Chi tiết tin

10 cán bộ hải quan hầu tòa vì ‘giúp’ DN chiếm tiền hoàn thuế

Ngày Đăng : 07/06/2016 - 7:43 AM
(PL)- Ngày 6-6, TAND tỉnh Kiên Giang đã đưa ra xét xử vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hà Tiên và Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc gia Giang Thành.

Bị cáo Lâm Văn Giao (nguyên chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hà Tiên), Võ Văn Toàn (nguyên chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc gia Giang Thành) cùng tám đồng phạm bị truy tố tội danh nói trên.

Từ năm 2010 đến 2013, Giao, Toàn và các bị cáo (là cán bộ của hai chi cục Hải quan nói trên) lơ là nhiệm vụ, để cho Trần Hữu Thọ, Huỳnh Văn Trong (chủ các doanh nghiệp) chiếm đoạt trên 110 tỉ đồng tiền hoàn thuế. Trong đó, bị cáo Giao chịu trách nhiệm 18 tỉ đồng, bị cáo Toàn trên 74 tỉ đồng. (Liên quan đến việc chiếm đoạt tiền hoàn thuế, trước đó TAND tỉnh Kiên Giang đã xử phạt Thọ chung thân, các bị cáo khác 8-18 năm tù).


Các bị cáo nguyên cán bộ hải quan trước tòa. (Ảnh chụp ngày 6-6) Ảnh: KIÊN GIANG

Trong ngày xử đầu tiên, các bị cáo đều không nhận tội. Trong đó, hai bị cáo Giao và Toàn cho rằng VKS truy tố tội danh trên là không khách quan, công bằng, vì họ chỉ vi phạm quản lý hành chính. Trong khi đó, hai nhân chứng Thọ và Trong (đang thụ án) khai có mối thâm tình với các cán bộ hải quan này nên mỗi chuyến hàng khi thông quan không phải kiểm tra chặt chẽ. Việc chở 5-7 tấn hàng một ngày qua cửa khẩu nhưng thực chất chỉ có 30% là hàng thật, còn lại độn vô 70% là bình nước lọc cho đủ số hàng được kê khai để chiếm dụng tiền hoàn thuế.

Tòa công bố lời khai của các bị cáo tại CQĐT là mỗi lần trình ký kiểm hàng thông quan chỉ cần kèm theo từ 500.000 đến 1 triệu đồng là ký liền mà khỏi cần xem nội dung. Đến đây thì các bị cáo đều im lặng.

Phiên tòa dự kiến kết thúc vào ngày 7-6.

K.GIANG

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết