Chi tiết tin

Án hành chính có thể sẽ phải xử vắng mặt

Ngày Đăng : 07/06/2016 - 7:48 AM

TTO - Đó là ý kiến của lãnh đạo TAND TP.HCM trong buổi làm việc với Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình ngày 6-6.

Án hành chính có thể sẽ phải xử vắng mặt
Ông Nguyễn Hòa Bình, chánh án TAND tối cao, phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Hoàng Điệp

Tại buổi làm việc này, lãnh đạo TAND TP.HCM đã cung cấp số liệu về các vụ án hành chính mà tòa này thụ lý và sẽ xét xử trong thời gian tới.

Theo đó, lãnh đạo tòa này cho biết số lượng án hành chính tòa này thụ lý so với cùng kỳ năm 2015 đã tăng thêm về số lượng tương đương với 8,8%.

Trong khi đó, Luật tố tụng hành chính quy định từ ngày 1-7-2016 thì lãnh đạo các cơ quan hành chính đã ban hành quyết định và bị khởi kiện sẽ phải tham gia phiên tòa.

Tuy nhiên, với số lượng các vụ kiện hành chính nhiều như hiện nay cũng như lãnh đạo các cơ quan  hành chính đều bận việc thì có khả năng tòa này sẽ phải xét xử vắng mặt đại diện bị đơn trong phiên xử.

Tại buổi làm việc, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cũng lưu ý cán bộ lãnh đạo hai cấp tòa tại TAND TP.HCM bởi TP.HCM là nơi có lượng án lớn nhất nước và các thẩm phán xét xử bị quá tải (có thẩm phán phải xử đến 20 vụ/tháng).

“Một thẩm phán trung bình hơn 1 ngày xử 1 vụ thì không có thời gian để nghiên cứu hồ sơ. Con số 1.768 đơn đề nghị giám đốc thẩm cũng là con số đáng lưu ý, bởi bản án phải thuyết phục được tất cả các bên và nhân dân để họ không khiếu nại.

Ngành tòa án làm đúng 5.000 vụ có khi chả ai biết, chả ai khen, nhưng lỡ một vụ như vụ ông Nén, ông Chấn thì cả nước biết và tất cả cùng phải vào cuộc để xử lý”, ông Bình nói.

Trích nguồn: plo.vn
HOÀNG ĐIỆP



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết