Chi tiết tin

Bán nhà qua app có hơn cách truyền thống?

Ngày Đăng : 07/02/2020 - 8:05 AM

(PL)- Việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản sẽ là xu hướng nổi bật trong năm 2020.

Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản (BĐS) lớn đang tự phát triển các app (ứng dụng trực tuyến) bán hàng để dần thay thế hoặc đảm nhiệm một phần công việc của các nhân viên kinh doanh (sale) truyền thống.

Rầm rộ bán nhà, đất qua app

Đầu năm nay, Tập đoàn Sunshine Group mở kênh bán BĐS qua app bằng cách ra đời ứng dụng Sunshine App với hàng loạt tiện tích cùng giải thưởng “khủng” để thu hút người dùng.

Theo doanh nghiệp này, app mới là một ứng dụng fintech (công nghệ tài chính) tích hợp đồng bộ nhiều tính năng mua - bán - cho thuê nhà, đầu tư online, tư vấn dự án, cho vay tiêu dùng, gọi xe, giúp việc, du lịch, giáo dục, y tế, mua sắm, quản lý nhà cửa...

Thay vì phải tìm kiếm giữa một biển thông tin BĐS nhiều nhá nhem trên Internet, không biết tin nào đúng, tin nào sai thì giờ đây mọi thông tin bạn cần đều nằm gọn trong một ứng dụng, có đơn vị phát hành rõ ràng, tin đăng được kiểm chứng ở một mức độ nhất định.

Ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch Sunshine Group, cho biết dự án xây dựng ứng dụng bán hàng đã được doanh nghiệp ấp ủ từ lâu nhằm giải quyết những điều mà thị trường Việt Nam còn thiếu trong thời gian qua. Đồng thời, đây là bước ứng dụng công nghệ để giảm chi phí nhân công, chi phí vận hành, từ đó giảm giá thành sản phẩm, đem giá trị thật tới tay từng khách hàng và từng mắt xích trong bộ máy.

“Khi sử dụng app, khách hàng được đặt cọc, thanh toán giao dịch BĐS chỉ qua một chiếc điện thoại có kết nối mạng Internet. Trước đây, những thủ tục này khá mất thời gian và đều phải gặp trực tiếp nhân viên sale. Chi tiết về dự án được cung cấp rất đầy đủ, thống nhất và chuẩn xác khiến mọi người yên tâm hơn” - anh Quyền Anh, người từng mua một căn hộ qua app, chia sẻ.

Ngoài Sunshine, Tập đoàn Vingroup cũng đã ra mắt app VinID. Khi dùng app này giao dịch BĐS, khách hàng cũng có thể thanh toán trực tuyến, không cần dùng tiền mặt hoặc mất thời gian ra ngân hàng. Vinhomes còn cho biết sẽ bỏ mô hình bán hàng qua các đại lý, đổi lại chính các nhân viên của Vin cùng nền tảng bán hàng trực tuyến sẽ tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng.

Ngoài hai “ông lớn” trên, hàng loạt doanh nghiệp BĐS cũng đã nhanh chân tham gia cuộc đua bán hàng bằng công nghệ, như Công ty LinkHouse ra mắt LinkHouse App, Công ty Khải Hoàn Land cũng ra mắt app bán hàng, các trang mua bán BĐS như youhome, batdongsan.com.vn… đều có app của riêng mình.

Bán nhà qua app có hơn cách truyền thống? - ảnh 1
Chỉ cần một chiếc điện thoại có kết nối mạng là người mua nhà đã dễ dàng tìm hiểu, thậm chí đặt cọc bất động sản mình thích. Ảnh: HUY VŨ

 

Có hơn cách bán hàng truyền thống?

Ông Nguyễn Hoàng Việt, Chủ tịch HĐQT Son Viet Property JSC (SVP) - một đơn vị phát triển và phân phối BĐS, cho biết để mua được hàng qua app, đầu tiên khách hàng cần tải app về máy mình và đăng ký thông tin. Việc này cũng giúp chủ đầu tư tiết kiệm được một số chi phí trung gian.

“Tuy nhiên, có app không có nghĩa là hoàn toàn không cần đại lý và bộ phận kinh doanh, bởi khách hàng quyết định mua BĐS thì 90% là bằng cảm xúc, tin vào mối quan hệ với nhân viên bán hàng và những người quen đã từng mua trước đó. Vì vậy, app không quyết định sự thành công của việc bán hàng thay nhân viên mà chỉ giúp quá trình mua nhà, đất nhanh chóng hơn. Sau khi đã đạt được thỏa thuận, nhân viên bán hàng có thể dùng app để hoàn tất các giao dịch giúp khách hàng” - ông Việt phân tích.

Ngoài ra, theo ông Việt, dù không có app thì các công ty, nhân viên vẫn đang sử dụng các công cụ hightech khác hỗ trợ mình như Google Drive, Google Docs, CRM, Web, Viber, Zalo và nhiều công cụ đặc thù khác.

Theo nhiều chuyên gia BĐS, một trong những khó khăn mà các app bán BĐS phải đối mặt là thói quen của người tiêu dùng khi hiện nay khách hàng vẫn quen được nhân viên đến tận nơi để tư vấn, bán hàng.

Về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, cho rằng hiện nay môi giới nhà, đất đang thay đổi về chất, đa phần dùng công nghệ như trợ lý ảo, app… “Việc bán bằng cách truyền thống như làm mô hình, rồi tổ chức sự kiện, người thật việc thật… chỉ ở mức độ nào đó thôi và đang bị công nghệ chi phối rất nhiều. Chủ đầu tư cũng đang thay đổi phương thức kinh doanh khi họ không dựa quá nhiều vào đại lý, tự mình phát triển kênh bán hàng online, app… Trong bối cảnh này, các nhân viên bán hàng cũng phải thay đổi để bắt kịp xu thế mới” - ông Châu nêu quan điểm.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam, TP.HCM và Hà Nội là hai trong những thành phố có lượng dân số trẻ am hiểu công nghệ nhất trên thế giới, với 70% dân số dưới 35 tuổi. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ vào cuộc sống dễ dàng, kể cả trong lĩnh vực BĐS, thương mại điện tử, fintech… Việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực BĐS như áp dụng phần mềm tiếp cận khách hàng, bán hàng, theo dõi quá trình thanh toán… sẽ là xu hướng nổi bật trong năm 2020

Một công ty khác cũng nhận định việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực BĐS như áp dụng phần mềm tiếp cận khách hàng, bán hàng, theo dõi quá trình thanh toán… sẽ là xu hướng nổi bật trong năm 2020 giúp minh bạch hóa thị trường. Những sản phẩm công nghệ sẽ hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp từ giai đoạn đầu tư, phát triển dự án, tiếp thị, phân phối sản phẩm đến tìm mua/thuê dự án phù hợp. 

 

HUY VŨ
Nguồn: plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết