Chi tiết tin

Ban Nội chính Khánh Hòa trả lời người bị oan

Ngày Đăng : 14/07/2016 - 7:43 AM
(PL)- Mới đây, ông Nguyễn Xuân Hà, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Khánh Hòa, đã có văn bản trả lời đơn của ông Trần Bê, người bị oan ở phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa.

Ông Bê yêu cầu cơ quan tố tụng, cụ thể là VKSND tỉnh Khánh Hòa, khôi phục danh dự và bồi thường thiệt hại cho ông gần 2 tỉ đồng do đã khởi tố, giam oan ông gần ba năm.

Trong văn bản trả lời, Ban Nội chính Tỉnh ủy Khánh Hòa xác định VKSND tỉnh Khánh Hòa là cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn yêu cầu của ông Bê. Trường hợp ông Bê không đồng ý với giải quyết của cấp có thẩm quyền, ông có thể gửi đơn khởi kiện tại TAND thị xã Ninh Hòa theo quy định của pháp luật.

Đây là vụ án oan xảy ra cách đây hơn 30 năm, từng được báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh, VKSND Tối cao cũng đã có yêu cầu VKSND tỉnh Khánh Hòa báo cáo...

Theo Ban Nội chính Tỉnh ủy Khánh Hòa, ông Trần Bê có thể kiện VKSND tỉnh này ra tòa để đòi bồi thường oan. Ảnh: ĐH

Hơn 30 năm trước, ngày 19-10-1981, tại xã (nay là phường) Ninh Giang, Ninh Hòa, Khánh Hòa xảy ra án mạng, nạn nhân là chủ tịch UBND xã này bị bắn chết. Sau đó, ông Bê, lúc này là du kích xã, bị khởi tố, bắt giam. Đến ngày 25-9-1984, sau gần ba năm bị bắt giam, ông Bê được trả tự do kèm theo quyết định đình chỉ điều tra của VKSND tỉnh. Quyết định ghi rõ: “Xét thấy không có đủ bằng chứng buộc tội Trần Bê về tội giết người”.

Năm 2000, ông Bê gửi đơn đến CQĐT công an tỉnh và VKSND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu tổ chức xin lỗi công khai ông tại nơi cư trú và bồi thường oan gần 2 tỉ đồng. Tuy nhiên, VKS và Công an tỉnh Khánh Hòa cho rằng vụ việc xảy ra đã lâu nên không có cơ sở giải quyết.

Gần đây nhất, ngày 4-6, viện trưởng VKSND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục có văn bản từ chối vì cho rằng đã hết thời hiệu bồi thường. Trả lời báo Pháp Luật TP.HCM, ông viện trưởng khẳng định: “Hết thời hiệu rồi, tôi không giải quyết được không!”.

Ông Bê không đồng ý nội dung trả lời của VKsND tỉnh Khánh Hòa nên tiếp tục khiếu nại và được Ban Nội chính Tỉnh ủy Khánh Hòa trả lời như trên.

ĐẠI HƯNG

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết