Chi tiết tin

Bắt một thư ký tòa làm sai lệch hồ sơ vụ án

Ngày Đăng : 10/08/2016 - 7:32 AM
(PLO)- Thư ký tòa đã tự ý chỉnh sửa, viết thêm câu chữ trong biên bản hòa giải thành của các bên đương sự để "hô biến" tài sản chung thành... tài sản riêng.

Ngày 9-8, nguồn tin riêng của Pháp Luật TP.HCM cho hay Cơ quan điều tra VKSND Tối cao khu vực miền Tây Nguyên (đóng tại Đà Nẵng) vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ba tháng đối với Nguyễn Hữu Mạnh, thư ký TAND huyện Krông Năng (Đắk Lắk) về tội làm sai lệch hồ sơ vụ án theo Điều 300 Bộ luật Hình sự.

Trong tối 8-8, cơ quan điều tra cũng đã tiến hành di lý Mạnh từ Đắk Lắk xuống trại tạm giam quân khu 5 tại Đà Nẵng để phục vụ công tác điều tra.

Theo điều tra ban đầu, trong quá trình làm ăn, ông NVĐ (trú huyện Krông Năng, Đắk Lắk) có thế chấp một số tài sản để vay 800 triệu đồng tại Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Nơ Trang Long - Agribank (trụ sở tại TP Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk).

Mặc dù đã đến thời hạn thanh toán nhưng ông Đ. không trả nợ khoản vay này. Do đó, vào khoảng đầu năm 2011, Ngân hàng Agribank làm đơn khởi kiện ra TAND huyện Krông Năng buộc ông Đ. phải trả nợ.

Cơ quan điều tra VKS Tối cao đọc lệnh bắt giam thư ký Mạnh.
Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đọc lệnh bắt giam thư ký Mạnh.

Sau khi xem xét hồ sơ vụ việc, TAND huyện Krông Năng đã thụ lý vụ kiện dân sự về tranh chấp hợp đồng vay giữa Agribank Chi nhánh Nơ Trang Long và bị đơn là ông Đ., trong đó ông Mạnh được giao làm thư ký vụ án này.

Vào giữa năm 2011, TAND huyện này tổ chức buổi hòa giải giữa đại diện ngân hàng (nguyên đơn), ông Đ. (bị đơn) và bà A. (vợ ông Đ.) là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Thư ký Mạnh bị bắt vì tội làm sai lệch hồ sơ vụ án.
Thư ký Mạnh bị bắt vì tội làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Tại biên bản hòa giải thành giữa các bên đương sự, ông Đ. chấp nhận thanh toán khoản nợ vay cho phía ngân hàng. Qua xác minh tài sản thì vợ chồng ông Đ. có tài sản chung là nhà và đất (diện tích 300 m2). Theo đó, ông này thừa nhận chỉ dùng phần tài sản riêng để trả nợ. Còn bà A. không hề biết khoản vay này cũng như không sử dụng số tiền này nên không có trách nhiệm phải trả nợ. 

Một cán bộ điều tra cho biết sau khi tập hợp hồ sơ, thư ký Mạnh đã có hành vi tự ý sữa chữa, viết thêm vào biên bản hòa giải để “biến” tài sản chung của vợ chồng ông Đ. thành tài sản riêng của ông Đ..

Căn cứ vào biên bản hòa giải thành do Mạnh sửa chữa, TAND huyện Krông Năng đã ra quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa các bên đương sự. Quá trình thi hành án thì toàn bộ tài sản chung của vợ chồng ông Đ., bà A. là nhà và đất có diện diện tích hơn 300 m2 ở Krông Năng đã bị kê biên, bán đấu giá được hơn 600 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được chuyển trả cho người được thi hành án là Ngân hàng Agribank Chi nhánh Nơ Trang Long.

Hành vi sai phạm của thư ký Mạnh đã ảnh hưởng đến quyền lợi của bà A. Cụ thể ở đây là phần tài sản của bà A. đã bị kê biên, bán đấu giá trong khi người này không có nghĩa vụ phải thanh toán khoản nợ riêng của chồng.

TẤN TÀI

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết