Chi tiết tin

Bị cáo tiếp tục kêu oan đề nghị giám đốc thẩm

Ngày Đăng : 23/09/2016 - 7:45 AM
(PLO)- Tại phiên phúc thẩm, ông Sỹ trình bày với HĐXX cho rằng các bản nhận tội, lời khai đều do điều tra viên viết và đọc lại bắt ký tên vào đồng thời liên tục khuyên nhận tội. 
  • Ngày 22-9, ông Phạm Đình Sỹ (55 tuổi, ngụ xã Sơn Kiên, huyện Hòn Đất, Kiên Giang) cho biết đã gửi đơn kêu oan và đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Kiên Giang.
Trước đó ngày 5-9, TAND tỉnh Kiên Giang đã đưa vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại xã Sơn Kiên, huyện Hòn Đất ra xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Sỹ. Bảy ngày sau, TAND tỉnh Kiên Giang tuyên ông Sỹ mức án 18 tháng tù giam. Trước đó, ông Sỹ bị TAND huyện Hòn Đất tuyên phạt hai năm tù giam nhưng ông Sỹ kháng cáo kêu oan.
Tại phiên phúc thẩm, ông Sỹ trình bày với HĐXX rằng các bản nhận tội, lời khai đều do điều tra viên viết và đọc lại bắt ký tên vào đồng thời liên tục khuyên nhận tội.
Luật sư Đỗ Văn Vinh - bào chữa cho bị cáo Sỹ đưa ra nhiều luận cứ cho rằng không đủ chứng cứ để buộc tội ông Sỹ và đề nghị HĐXX hủy bản án sơ thẩm, tuyên ông Sỹ không phạm tội và đình chỉ vụ án.
Luật sư của bị cáo tiếp tục nêu ra các vi phạm tố tụng nghiêm trọng của tòa phúc thẩm khi căn cứ vào bản án sơ thẩm để tuyên mà không làm rõ các vi phạm tố tụng.
Cụ thể: Cơ quan tố tụng không thu được tang vật của vụ án, lời khai của hai người làm chứng mâu thuẫn với nhau. Đặc biệt không có bất kỳ hồ sơ bệnh án hay giấy chứng nhận thương tích nhưng Trung tâm Pháp y tỉnh Kiên Giang vẫn đưa ra kết luận giám định thương tật cho người bị hại.
Ngoài ra, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử còn nhiều điểm mâu thuẫn chưa được làm rõ (như hung khí là gì, tại tòa bị cáo nói chỉ đánh người bị hại bằng tay).
Nêu quan điểm bào chữa tại phiên phúc thẩm, luật sư Vinh cho biết tại phiên sơ thẩm đã yêu cầu tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung để tiến hành thực nghiệm điều tra nhưng cơ quan tố tụng huyện Hòn Đất không thực hiện. Dù vụ án có nhiều vi phạm tố tụng nhưng TAND huyện Hòn Đất vẫn tiến hành xét xử và tuyên phạt ông Sỹ với mức án hai năm tù giam mà không có đủ căn cứ để buộc tội.
Trong khi đó trong một bản án khác do cấp sơ thẩm tuyên, ông Phạm Đình Ưng là bị cáo của vụ án cũng bị cáo buộc dùng ổ khóa gây thương tích cho ông Sỹ thì chỉ bị tuyên phạt với mức án chín tháng tù giam (ông Ưng không kháng cáo).
Luật sư Vinh cho rằng: Đây là vụ án cả hai vừa là bị cáo vừa là bị hại, khi xảy ra xô xát nhau dẫn đến thương tích tuy nhiên cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm lại tách ra thành hai vụ án hình sự để đưa ra xét xử. Luật sư Vinh chỉ ra đây là vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Bởi khi giải quyết vụ án sẽ ảnh hưởng đến tính toàn diện khách quan, nguyên nhân, hoàn cảnh phạm tội…

Bị cáo Phạm Đình Sỹ  liên tục kêu oan tại phiên tòa phúc thẩm ngày 5-9
Bị cáo Phạm Đình Sỹ liên tục kêu oan tại phiên tòa phúc thẩm ngày 5-9.

Tại phiên xử phúc thẩm, luật sư Vinh cũng nêu ra các vi phạm tố tụng khác như xét xử sơ thẩm, phúc thẩm các nhân chứng chủ yếu đều không có mặt tại tòa, chỉ có lời khai của họ trong hồ sơ vụ án mà lời khai đó có mâu thuẫn trầm trọng về hình dáng, kích thước của vật chứng.
“Quyết định của bản án phúc thẩm và sơ thẩm tuyên bị cáo phạm tội cố ý gây thương tích và tuyên phạt bị cáo 18 tháng tù giam dựa trên kết quả điều tra không đúng thủ tục tố tụng, có dấu hiệu oan sai đối với bị cáo” - luật sư Vinh nhấn mạnh.
Như đã thông tin, kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòn Đất, Kiên Giang nêu: Vào 22 giờ ngày 17-4-2012, NTH vừa đóng cửa đi ngủ thì có người chọi đá lên mái nhà nên H. ra mở cửa thì gặp NTT.
H cho rằng T. đã chọi đá nên xảy ra cự cãi rồi đánh nhau nhưng được can ngăn. Sau đó giữa T. và H. tiếp tục cự cãi.
Lúc này cô của T. đến can ngăn thì xảy ra xô xát với H. Thấy vậy, ông Phạm Đình Ưng (cha vợ của H.) đến can ngăn thì xảy ra xô xát với ông Phạm Đình Sỹ.
Trong lúc xô xát, cả hai ông Ưng, Sỹ đều bị thương. Sau đó cơ quan điều tra Công an huyện Hòn Đất khởi tố bị can đối với hai ông Ưng, Sỹ vì hành vi cố ý gây thương tích.
NGUYỄN ĐỨC
Trích nguồn: plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết