Chi tiết tin

Bị phạt chậm nộp tiền sử dụng đất gần 1 tỉ đồng!

Ngày Đăng : 15/08/2017 - 8:01 AM

 

(PL)- Người dân chủ quan không nộp thuế khi đến hạn, chi cục thuế cũng quên nghĩa vụ nhắc nợ nên số tiền phạt mà người dân phải đóng cao ngất ngưởng.

Cầm công văn của Chi cục Thuế quận Gò Vấp (TP.HCM) về việc phạt hành vi chậm nộp tiền sử dụng đất (SDĐ) gần cả tỉ đồng đến báo Pháp Luật TP.HCM, bà Đặng Thị Kim Liên (quận Gò Vấp) vẫn chưa hết thẫn thờ, lo lắng. Bà Liên cho hay số tiền phạt nộp chậm cũng tương đương bằng tiền SDĐ gia đình bà phải đóng cho nhà đất gần 400 m2 ở đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp.

Gần năm năm mới nhận thông báo nhắc nợ thuế

Bà Liên cho biết năm 2011, cha của bà là ông Đặng Văn Thịnh làm hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là giấy chứng nhận) cho căn nhà nêu trên. Đến tháng 9-2012, Chi cục Thuế quận Gò Vấp mời ông Thịnh lên nhận thông báo thuế với tổng số tiền SDĐ phải đóng là hơn 1,3 tỉ đồng.

“Số tiền này quá lớn trong khi tám anh chị em trong gia đình tôi toàn công nhân lao động nghèo. Do đó, cha tôi chỉ ký nhận thông báo thuế rồi đi về. Ông cũng không làm thủ tục xin ghi nợ” - bà Liên nói.

Sau đó cha bà tuổi cao sức yếu nên bà thay cha lên Phòng Tiếp dân của quận Gò Vấp gửi đơn xin cứu xét. “Tôi đi lại phòng tiếp dân rất nhiều lần nhưng cán bộ cứ bảo tôi về đợi, khi nào có thông tin thì sẽ gọi lại. Tuy nhiên, tôi chờ mãi cũng không thấy gọi và cũng không thấy văn bản trả lời. Đến năm 2014, cha tôi mất, gia đình cũng đau buồn nên không tiếp tục lo giấy tờ nhà đất, mãi cho đến hơn một năm sau mới lên quận hỏi” - bà Liên nói.

Theo bà Liên, vào năm 2012, cha bà đã được cấp giấy chứng nhận nhưng do chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính nên chưa được giao. Sau khi ông mất, bà được hướng dẫn phải bổ sung các giấy tờ liên quan đến thừa kế để làm thủ tục sang tên cho bà (là đại diện thừa kế - PV).

Bị phạt chậm nộp tiền sử dụng đất gần 1 tỉ đồng! - ảnh 1
Bà Liên lo lắng không biết xoay xở ra sao để đóng phạt chậm nộp tiền sử dụng đất gần 1 tỉ đồng. Ảnh: VIỆT HOA

Cuối tháng 3-2017, bà Liên làm thủ tục ghi nợ số tiền SDĐ hơn 983 triệu đồng. Thời điểm này hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) giảm nên số tiền SDĐ đã được giảm hơn so với ban đầu. Bà được hẹn ngày 11-4-2017 đến đóng tiền lệ phí trước bạ và nhận giấy hồng. “Khi lên nhận giấy, tôi tá hỏa vì được nhận thêm công văn phạt chậm nộp tiền SDĐ và tiền lệ phí trước bạ với tổng số tiền nộp phạt gần 900 triệu đồng. Dù trong thông báo thuế có ghi sau 30 ngày mà không nộp tiền SDĐ thì sẽ bị phạt nhưng gần năm năm nay tôi cũng không nhận được bất kỳ thông báo nhắc nợ nào của chi cục thuế nên tôi cũng không biết. Hơn nữa, lúc tôi lên ghi nợ thì không thấy nhắc đến số tiền phạt này” - bà Liên cho biết.

Chi cục Thuế quận Gò Vấp: Sẽ xem xét lại

Đầu tháng 6, bà Liên làm đơn kiến nghị gửi Chi cục Thuế quận Gò Vấp đề nghị xem xét lại khoản tiền nộp chậm nói trên. Phản hồi văn bản của bà Liên, Chi cục Thuế quận Gò Vấp cho rằng đã làm đúng nên không có cơ sở để xem xét lại.

Theo Điều 106 Luật Quản lý thuế 2006, hành vi chậm nộp tiền SDĐ sẽ bị xử phạt 0,05% mỗi ngày trên tổng số tiền chậm nộp. Theo Chi cục Thuế quận Gò Vấp, bà Liên đã chậm nộp trong vòng 1.627 ngày tính từ ngày ký nhận thông báo thuế.

Điều 106 cũng nêu sau 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp, người nộp chưa nộp tiền SDĐ và tiền phạt chậm nộp thì cơ quan quản lý thuế thông báo cho người đó biết số tiền nợ và tiền phạt chậm nộp. Tuy nhiên, trong suốt thời gian nợ thuế, bà Liên không nhận được thông báo nhắc nợ nào của cơ quan thuế quận Gò Vấp.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị An Lộc, Đội trưởng Đội Trước bạ và thu khác, Chi cục Thuế quận Gò Vấp, cho biết đúng là suốt thời gian qua chi cục thuế quận đã không gửi thông báo nhắc nợ cho gia đình bà Liên. “Đây cũng là thiếu sót của cơ quan thuế. Kể từ đầu năm 2016, việc theo dõi thuế đã được ứng dụng trên phần mềm nên rất khó bỏ sót. Trường hợp của bà Liên lúc đó chưa có phần mềm nhưng cách làm là vẫn gửi thông báo nhắc nợ cho người dân được biết nhưng có thể sót trường hợp này. Chúng tôi sẽ rà soát lại toàn bộ hồ sơ của bà Liên và đề xuất hướng giải quyết hợp lý hợp tình” - bà Lộc cho hay.

Nên giảm số tiền phạt 

Nghĩa vụ của người dân khi nhận được thông báo thuế là phải nộp tiền theo quy định. Nếu chưa có tiền để nộp ngay thì người dân có thể lựa chọn làm thủ tục ghi nợ hoặc đến thanh toán tiền trước 30 ngày kể từ ngày ký nhận thông báo thuế để tránh bị phạt.

Nếu người dân không nộp đúng hạn thì phải chịu phạt và tất nhiên chậm nộp ngày nào bị phạt ngày đó chứ không phải là chưa có tiền thì để đó, khi nào có sẽ nộp.

Đối với cơ quan thuế, khi đến hạn mà gia đình bà Liên chưa nộp tiền thì chi cục thuế quận phải gửi thông báo nhắc nợ cho gia đình bà ấy. Thời gian chậm nộp lâu vậy nhưng cơ quan thuế cũng không có động thái nào để cho thấy họ đang theo dõi và xử lý vụ chậm nộp tiền SDĐ theo thẩm quyền của mình. Sự “bỏ quên” này cũng góp phần làm cho người dân hiểu nhầm rằng lúc nào có tiền thì lên nộp để nhận giấy chứng nhận về, chưa có tiền thì cứ để đó bao lâu cũng được.

Ở đây, người dân cũng có lỗi và chi cục thuế cũng góp phần làm nên lỗi đó nên cũng phải chịu trách nhiệm chung với người dân. Lúc này hai bên phải ngồi lại với nhau để có biên bản nêu rõ nội dung việc chậm nộp kéo dài dẫn đến số tiền phải nộp cao như vậy là lỗi của ai, ghi nhận thiện chí hướng giải quyết của hai bên. Sau đó, chi cục thuế sẽ dựa vào biên bản này xin ý kiến cấp trên để tìm cách tháo gỡ, giải quyết cho người dân một cách thấu lý đạt tình. Tôi cho rằng trong trường hợp này nên giảm số tiền phạt chậm nộp tiền SDĐ cho người dân.

Luật sư NGUYỄN TIẾN MẠNHĐoàn Luật sư TP.HCM

KIM PHỤNG ghi

 

VIỆT HOA 

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết