Chi tiết tin

Bí thư Thăng: “Cổ phần hóa đi, lương cậu sẽ tăng gấp 10 lần”

Ngày Đăng : 30/05/2016 - 7:48 AM

TTO - Người được Bí thư Thành ủy TP.HCM khuyên điều này là ông Lâm Nguyễn Hải Long - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC).

Bí thư Thăng: “Cổ phần hóa đi, lương cậu sẽ tăng gấp 10 lần”
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tham quan công ty Global Cybersoft Việt Nam trong công viên phần mềm Quang Trung, Q.12, TP.HCM sáng 28-5 - Ảnh: Quang Định

Đón bí thư Thành ủy đến làm việc tại QTSC trưa 28-5, khi được bí thư hỏi chuyện lương bổng, ông Lâm Nguyễn Hải Long nói lương của mình là 24 triệu đồng/ tháng.

Bí thư Đinh La Thăng lắc đầu: “Lương của giám đốc một công ty quản lý công viên phần mềm kiểu mẫu cả nước, đứng top đầu khu vực mà chừng đó thì sao được. Lương cậu phải 10 lần như thế thì mới xứng đáng, mới có động lực làm việc. Muốn thế thì phải thúc đẩy cổ phần hóa nhanh lên”.

Tiếp tục nghe báo cáo về lương trung bình của một nhân viên ra trường khoảng 3 năm tại công viên phần mềm Quang Trung là khoảng 8 - 10 triệu, ông Thăng lại càng lắc đầu: “Thu nhập như thế chỉ nhỉnh hơn công nhân tăng ca, mà kỹ sư phần mềm thì đời sống đòi hỏi chi phí cao hơn. Đó là chưa nói nếu không có nhà phải đi thuê thì chắc chắn là không đủ sống”.

Khi nghe ông Đinh La Thăng đề nghị phải cổ phần hóa công ty, hút vốn đầu tư của tư nhân vào, khi đó thu nhập mới tăng lên được, ông Lâm Nguyễn Hải Long thành thật: “Thưa Bí thư, nếu được thế thì tốt quá, cá nhân tôi hoàn toàn ủng hộ. Tuy nhiên, cái này phải làm theo tiến độ, nếu nhà nước cho phép thì chúng tôi sẽ làm nhanh”.

Ông Đinh La Thăng nói ngay: “Chẳng cần cho phép gì cả, các anh làm ngay đi”.

Theo bí thư Thành ủy, QTSC là đơn vị phục vụ hạ tầng cho một công viên phần mềm, làm ra hơn 220 triệu USD sản phẩm/ năm, đi đầu cả nước về sản xuất phần mềm thì không thể cứ chấp nhận khó khăn vì hoạt động trong cơ chế nhà nước.

Ông cho rằng, ngoại trừ những sản phẩm, công trình có tính bảo mật thì cần giữ lại. Còn các sản phẩm, công trình khác có thể bán để lấy tiền đầu tư cái mới.

Bí thư Thành ủy cho rằng phải cổ phần hóa để tư nhân nhảy vào, thị trường điều tiết và khi đó các chế độ đãi ngộ cũng sẽ tương xứng thu hút được người giỏi. “Còn lương bổng như hiện nay thì chưa tương xứng và sẽ rất khó khăn để phát triển” - Bí thư Đinh La Thăng khẳng định.

Bí thư Thăng: “Cổ phần hóa đi, lương cậu sẽ tăng gấp 10 lần”
Ông Lâm Nguyễn Hải Long - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung - Ảnh: Quang Định

Phải chủ động theo cơ chế thị trường

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã hoan nghênh kế hoạch xây dựng chuỗi công viên phần mềm Quang Trung. Với các vấn đề khác cần cơ chế đặc thù, ông yêu cầu QTSC khẩn trương đề xuất để TP nghiên cứu, phê duyệt.

Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng cho rằng QTSC phải chủ động nhìn thấy những nhu cầu bức thiết của TP.HCM để cho ra các sản phẩm đáp ứng phục vụ, chủ động chào hàng, thay vì chờ TP đặt hàng.

“TP đầy chuyện để các anh làm, chống tội phạm, chống dạy thêm học thêm, hồ sơ cấp phép đầu tư xây dựng phải công khai minh bạch… Các anh làm ra phần mềm phục vụ việc này, TP mua ngay” - ông nói.

Trước tình trạng khan hiếm kỹ sư phần mềm, cung không đủ cầu, trong khi các trường ĐH lại từ chối tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành công nghệ thông tin, Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu QTSC phải chủ động làm đầu mối cùng các doanh nghiệp, các trường ĐH ngồi lại để tháo gỡ.

 “Các anh đừng than thiếu nhân lực rồi trách các trường không chịu đào tạo. Vấn đề là bàn với nhau, xem mình được gì, doanh nghiệp được gì, trường được gì. Phải phối hợp với nhau theo cơ chế thị trường, khi thấy lợi ích rõ ràng thì họ sẽ tham gia” - Bí thư Thành ủy nói.

Trích nguồn: tuoitre.vn
VIỄN SỰ



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết