Mới đây, Cục CSGT cho biết cơ quan này đang nghiên cứu mẫu mới biển số ô tô có gắn mã QR, in ảnh quốc kỳ và ký hiệu năm sản xuất xe. Dù chưa chính thức áp dụng nhưng khi Cục CSGT thông tin về vấn đề này đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của người dân.

Chỉ áp dụng cho xe gắn biển mới

Lãnh đạo Cục CSGT khẳng định nếu quy chuẩn về biển số mới được thực thi thì chỉ áp dụng với những xe đăng ký mới ở thời điểm đó. Trường hợp người dân sở hữu xe mang biển số cũ nếu có nhu cầu thì cũng được đổi sang biển số theo quy chuẩn mới.

Giúp quản lý phương tiện

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Công ty CP Whatcar, cũng cho biết ông ủng hộ đề xuất này của Cục CSGT. Việc in ảnh quốc kỳ trên biển số xe sẽ giúp cho việc quản lý phương tiện được chuẩn xác hơn. “Sau này xe của Việt Nam sẽ có cơ hội chạy nhiều trên các tuyến đường trên thế giới, khi đó quốc kỳ sẽ giúp nhận diện phương tiện của Việt Nam” - ông Thắng nói.

Về việc gắn mã QR, ông Thắng cho hay dựa vào mã này các cơ quan quản lý nhà nước sẽ quản lý thống nhất hơn. Ví dụ như chiếc xe đó sản xuất năm nào, còn lưu hành hay không, chủ xe là ai, khi đó mã QR sẽ giải đáp hết các thông tin.

“Đặc biệt là việc thay đổi phông chữ sẽ ngăn chặn hành vi dán, che biển số để tránh phạt nguội như hiện nay bởi phông chữ đang lưu hành rất dễ thay đổi bằng những thủ pháp đơn giản. Phông chữ to và rõ hơn cũng giúp cho việc nhận diện biển số từ xa dễ dàng hơn” - ông Thắng nói thêm.

Đại diện một trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe tại TP.HCM cho hay xét về trật tự an toàn giao thông, việc áp dụng biển số có gắn mã QR sẽ giúp CSGT giám sát được hành trình, định vị được chiếc xe đã qua cung đường nào, ở đâu nếu cần điều tra. Ví dụ khi mất xe, với mã QR người dân có thể định vị được nó ở đâu bởi sau khi trộm xe, kẻ trộm có thể tháo camera hành trình, định vị trên xe nhưng không thể tháo biển số có gắn mã QR. Nếu tháo biển số xe thì xe đó sẽ không thể tham gia giao thông.

Biển số xe gắn mã QR, quốc kỳ: Nên hay không? - ảnh 1
Mẫu biển số ô tô mới mà Cục CSGT đề xuất có gắn mã QR, in ảnh quốc kỳ và ký hiệu năm sản xuất xe. Ảnh: MXH

“Ở góc độ bí mật cá nhân, tôi nghĩ người dân không cần lo lắng bị lộ bởi vì cơ quan chức năng chỉ xem xét thông tin khi người dân vi phạm hoặc cần điều tra về chiếc xe đó” - vị này cho hay.

Ngược lại, chủ nhiệm một hợp tác xã taxi tại TP.HCM cho rằng hình thức này gây tốn kém và phiền toái cho người dân. Việc gắn mã QR cũng không thể ngăn chặn được việc người dân cố tình che biển số xe, che mã QR hay làm giả biển số. “Người cố tình làm vi phạm thì họ sẽ che một số, hai số hay che nguyên biển số” - vị này nói.

 

Việt Nam đã đi sau

Theo đại diện một trung tâm đăng kiểm, hiện nay có nhiều luồng quan điểm trái chiều về đề xuất này. Luồng thứ nhất là không vì thời gian vừa qua đã có sự thay đổi liên quan đến biển số xe. Cơ quan chức năng nên nghiên cứu và thay đổi một lần để tránh phiền phức cho người dân.

“Việc in ký hiệu năm sản xuất mục đích chủ yếu là nhận biết xe đã hết niên hạn hay chưa. Tuy nhiên, quy định này áp dụng đối với xe đi đăng ký mới thì năm sản xuất đâu còn ý nghĩa cho người dân” - vị này đặt câu hỏi.

Luồng quan điểm thứ hai là nếu áp dụng quy định để thống nhất với thế giới, thì cơ quan chức năng phải lý giải rõ mục đích của việc áp dụng biển số có mã QR và quốc kỳ. Khi hiểu được ý nghĩa của nó thì người dân mới có sự đồng thuận và ủng hộ.

Còn theo ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM, thành viên trong Hiệp hội ASEAN (10 nước), quy định về việc biển số xe cần có những ký tự ở nước nào, loại xe từ lâu. Cụ thể, hiện nay tại Campuchia, Singapore đã có sự thống nhất về biển số trong ASEAN.

Theo ông Tính, Việt Nam giờ mới đề xuất là đã đi sau. “Tôi tán thành nhưng cơ quan chức năng cần nghiên cứu làm sao cho chi phí thấp nhất, để không làm gánh nặng cho người dân, đặc biệt là ngành vận tải” - ông Tính nói.•

“Nghiên cứu theo nhu cầu của người dân”

Theo lãnh đạo Cục CSGT, khi nghiên cứu biển số xe mới, cơ quan chức năng sẽ đưa ra những tiêu chuẩn về mẫu chữ, phông chữ mới để khắc phục tình trạng một số tài xế dán biển số để tránh phạt nguội. Theo đó, phông chữ trên biển số sẽ rất khó dán hoặc nếu dán vào thì cũng dễ dàng bị phát hiện. “Ngoài ra, việc đưa mã QR vào biển số cũng nhằm chống làm giả” - Cục CSGT thông tin.

Về quy chuẩn in ảnh cờ Tổ quốc và năm sản xuất xe trên biển số, Cục CSGT cho hay đây là “nghiên cứu theo nhu cầu của người dân”. Cụ thể, với những xe sản xuất năm 2019 có thể in số 19 trên biển số, xe sản xuất năm 2021 có thể sẽ được in dòng chữ 21 trên biển số. Quá trình nghiên cứu, các cơ quan chức năng cũng tính đến phương án thử nghiệm biển số thể hiện mức nhiên liệu, phân biệt xe sử dụng năng lượng sạch với xe sử dụng động cơ đốt trong để quản lý khí thải…