Chi tiết tin

Bộ Công an đề xuất quy trình cấp thẻ CCCD gắn chip

Ngày Đăng : 08/12/2020 - 7:54 AM

 

(PLO)- Điểm mới nhất trong quy trình cấp thẻ là công dân không còn phải điền vào tờ kê khai căn cước công dân như bấy lâu nay.

 

Bộ Công an đang lấy ý kiến cùng lúc hai dự thảo thông tư liên quan đến căn cước công dân (CCCD). Đó là dự thảo thông tư quy định chi tiết thi hành Luật CCCD, Nghị định 137/2015 và thông tư quy định về trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.
Quy định này được áp dụng để cấp thẻ CCCD theo mẫu mới (gắn chip điện tử) cho công dân, dự kiến bắt đầu triển khai vào tháng 1-2021 tới đây.
Không cần phải điền thông tin vào tờ khai
Theo dự thảo, trình tự cấp thẻ CCCD gồm bảy bước cơ bản, kể từ thời điểm công dân nộp hồ sơ cho đến khi cán bộ công an giao giấy hẹn trả kết quả. Trong đó, đề xuất mới và đáng chú ý nhất của Bộ Công an nằm ở bước đầu tiên.
Cụ thể, công dân đến làm thủ tục đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD cần xuất trình sổ hộ khẩu/CMND/thẻ CCCD hoặc các giấy tờ khác để chứng minh nội dung thông tin của mình.
Tiếp đó, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra, đối chiếu giấy tờ công dân xuất trình với thông tin trên phần mềm thu nhận hồ sơ CCCD (lấy từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư).
Như vậy, công dân sẽ không cần phải điền thông tin vào tờ kê khai CCCD bằng giấy như bấy lâu nay nữa. 
Quy định hiện hành yêu cầu khi làm thủ tục, công dân phải điền đủ 22 đầu mục thông tin bắt buộc có trong tờ kê khai như họ, tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, quê quán, tên cha, mẹ, vợ, chồng, con...
Đề xuất mới của Bộ Công an được kỳ vọng sẽ giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục và tiết kiệm được chi phí in hàng chục triệu tờ khai.
Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được trích xuất và sử dụng để thực hiện cấp thẻ CCCD, người dân chỉ cần phải cung cấp hình ảnh và vân tay tròn mà không phải điền các tờ khai như hiện nay. 
“Đây là bước cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong thực hiện thủ tục cấp CCCD” - ông Ngọc phát biểu tại hội nghị triển khai giai đoạn 2 dự án Cơ sở dữ liệu dân cư và dự án CCCD được tổ chức cách đây ít ngày.
Ngoài điểm mới nêu trên, quy trình cấp thẻ CCCD về cơ bản vẫn giữ nguyên như hiện nay. 

Bộ Công an đề xuất quy trình cấp thẻ CCCD gắn chip  - ảnh 1
Người dân làm thủ tục cấp căn cước công dân tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về
trật tự xã hội (PC06), Công an TP.HCM. Ảnh: LÊ THOA


Quy trình cấp giấy xác nhận CMND
Ngoài điểm mới nêu trên, một nội dung đáng chú ý khác được Bộ Công an quy định chi tiết trong dự thảo, đó là vấn đề cấp giấy xác nhận số CMND.
Theo dự thảo, đối với tất cả trường hợp chuyển từ CMND chín số sang thẻ CCCD, cơ quan quản lý CCCD nơi tiếp nhận hồ sơ phải có trách nhiệm cấp giấy xác nhận số CMND cho người dân.
Cụ thể, cơ quan công an nơi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD sẽ tra cứu, xác minh thông tin của công dân qua tàng thư CCCD. Sau khi có kết quả xác minh, cơ quan quản lý CCCD nơi tiếp nhận hồ sơ tiến hành kiểm tra, đối chiếu thông tin.
Nếu thông tin hợp lệ, cán bộ công an trình thủ trưởng đơn vị để ký giấy xác nhận số CMND và trả cho công dân cùng với thẻ CCCD. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan công an phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Riêng với trường hợp đã được cấp thẻ CCCD nhưng chưa được cấp giấy xác nhận số CMND hoặc bị mất giấy này, công dân phải có văn bản đề nghị cấp.
Về thủ tục, công dân cần xuất trình bản chính và nộp bản sao thẻ CCCD, bản sao CMND chín số (nếu có) cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại cơ quan quản lý CCCD nơi đã làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.
Tiếp đó, cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra thông tin của công dân, trường hợp thông tin hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ và viết giấy hẹn trả kết quả cho công dân; trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì trả lời công dân bằng văn bản và nêu rõ lý do.
“Thời hạn cấp giấy xác nhận số CMND là bảy ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ” - Bộ Công an nêu rõ.
Theo quy định hiện nay, việc cấp giấy xác nhận số CMND cho công dân được thực hiện miễn phí.

Chuẩn bị phát hành thẻ CCCD mẫu mới

Thẻ CCCD mẫu mới ngoài các trường thông tin như hiện nay còn có thêm dòng mã ICAO (mã của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế), mã QR code (mã phản hồi nhanh hay mã vạch hai chiều) và phôi bảo an. 

Đặc biệt, thẻ CCCD sẽ được gắn chip điện tử nhằm lưu trữ thông tin cơ bản của công dân. Chip được gắn ở mặt sau của thẻ.

Bộ Công an cho biết đến nay việc triển khai đường truyền và thực hiện bảo mật, an toàn hệ thống thuộc dự án CCCD đã hoàn thành về cơ bản. Quá trình thu thập, phúc tra thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang khẩn trương thực hiện. Các trang thiết bị phục vụ dự án cũng đang được vận chuyển tới các đơn vị địa phương theo kế hoạch đề ra.

 

Dự kiến trong tuần đầu của tháng 1-2021, ngành công an sẽ bắt đầu phát hành thẻ CCCD mới. 

Đúng ngày 1-7-2021, thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được chia sẻ với các cấp, ngành trong toàn quốc. 


 

TUYẾN PHAN

Theo: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết