Chi tiết tin

Cách làm CCCD gắn chip khi không có đủ ngày, tháng, năm sinh

Ngày Đăng : 26/04/2021 - 7:46 AM
 
(PLO)- Khi làm CCCD gắn chip, công dân phải có đầy đủ thông tin về ngày, tháng, năm sinh.

Trước việc triển khai cấp CCCD gắn chip đồng loạt trên cả nước của Bộ Công an, Pháp Luật TP.HCM đã nhận được nhiều thắc mắc của bạn đọc xoay quanh thủ tục cấp CCCD. Nhiều bạn đọc đặt câu hỏi thủ tục làm thẻ CCCD ra sao khi công dân bị thiếu thông tin về ngày, tháng sinh? 

Luật sư Nguyễn Văn HậuPhó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM, sẽ giải đáp những thắc mắc trên của bạn đọc.

Cách làm CCCD gắn chip khi không có đủ ngày, tháng, năm sinh - ảnh 1
Công dân đang được lấy dấu vân tay để làm thủ tục cấp CCCD tại TP Thủ Đức, TP.HCM. Ảnh: THANH TUYỀN

Theo Điều 9 Luật Căn cước công dân 2014 quy định: Thông tin về ngày, tháng, năm sinh của công dân phải được thu thập, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Điều 18 luật này cũng quy định, mặt trước thẻ CCCD có thông tin ngày, tháng, năm sinh của công dân.

Do đó, khi công dân làm thủ tục cấp CCCD bắt buộc phải cung cấp đầy đủ cho cơ quan quản lý CCCD thông tin về ngày, tháng, năm sinh.

Hiện nay, một lượng lớn người dân bị thiếu thông tin ngày, tháng sinh trên CMND hoặc hộ khẩu. Do vậy, khi làm thủ tục cấp CCCD gắn chip, công dân thiếu thông tin ngày, tháng sinh phải làm thủ tục bổ sung thông tin ngày, tháng sinh.

Thủ tục bổ sung thông tin ngày, tháng sinh được làm theo hai trường hợp cụ thể sau:

Trường hợp công dân có giấy tờ ghi ngày, tháng sinh

Theo Điều 1 Thông tư 40/2019 của Bộ Công an sửa đổi, bổ sung Thông tư 07/2016, thông tin về ngày, tháng, năm sinh của công dân ghi trên thẻ CCCD dựa trên tờ khai cấp CCCD được đối chiếu với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa đi vào vận hành thì yêu cầu công dân xuất trình số hộ khẩu.

Trường hợp thông tin trên số hộ khẩu chưa đầy đủ hoặc không thống nhất với thông tin công dân khai trên tờ khai CCCD thì yêu cầu công dân xuất trình giấy khai sinh, CMND cũ hoặc các giấy tờ hợp pháp khác về những thông tin cần ghi trong tờ khai CCCD.

Do đó, trong trường hợp CMND của công dân không ghi ngày, tháng sinh thì công dân có thể dùng hộ khẩu có ghi đầy đủ ngày, tháng, năm sinh. Nếu hộ khẩu không có đầy đủ không tin này thì công dân được dùng đến giấy khai sinh hoặc các giấy tờ hợp lệ khác ghi đầy đủ ngày, tháng, năm sinh để làm thủ tục cấp CCCD.

Cũng theo Điều 1 Thông tư 40/2019, trường hợp công dân làm thủ tục cấp thẻ CCCD tại cơ quan quản lý CCCD cấp huyện cần điều chỉnh những thay đổi trong số hộ khẩu, việc điều chỉnh thuộc thẩm quyền của cơ quan này thì tiếp nhận hồ sơ điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu của công dân đồng thời với việc tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD. Công dân yêu cầu điều chỉnh phải xuất trình đầy đủ các giấy tờ hợp lệ.

 

Theo quy định trên, trường hợp công dân có sổ hộ khẩu không ghi ngày, tháng sinh mà có các giấy tờ hợp lệ khác ghi đầy đủ ngày, tháng sinh thì có thể yêu cầu công an quận/huyện bổ sung ngày, tháng sinh cùng lúc với làm thủ tục cấp CCCD.

Trường hợp không có bất cứ giấy tờ chứng minh ngày, tháng sinh

Trường hợp công dân không có bất cứ giấy tờ hợp lệ về ngày, tháng sinh, thì công dân cần đến UBND cấp xã nơi làm thủ tục đăng ký khai sinh lần đầu hoặc UBND cấp xã nơi đăng ký cư trú để làm thủ tục bổ sung hộ tịch (cụ thể là bổ sung ngày, tháng sinh vào giấy khai sinh). Sau đó tiến hành làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp theo quy định.

Khoản 13 Điều 4 Luật Hộ tịch quy định bổ sung hộ tịch là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cập nhật thông tin hộ tịch còn thiếu cho cá nhân đã được đăng ký.

Tại Điều 18 Thông tư 04/2020 của Bộ Tư pháp Quy định: Giấy tờ hộ tịch được cấp hợp lệ kể từ ngày 1-1-2016 (ngày Luật Hộ tịch có hiệu lực) mà thông tin hộ tịch còn thiếu thì được bổ sung nếu có giấy tờ, tài liệu do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hợp lệ chứng minh.

Trường hợp cá nhân đã được đăng ký khai sinh trước ngày 1-1-2016 nhưng giấy khai sinh, sổ đăng ký khai sinh không ghi ngày, tháng sinh thì được bổ sung ngày, tháng sinh theo giấy chứng sinh hoặc văn bản xác nhận của cơ sở y tế nơi cá nhân sinh ra.

Trường hợp không có giấy chứng sinh, không có văn bản xác nhận của cơ sở y tế thì ngày, tháng sinh được xác định như sau:

- Đối với người có hồ sơ, giấy tờ cá nhân ghi thống nhất về ngày, tháng sinh, thì xác định theo ngày, tháng sinh đó.

- Trường hợp ngày, tháng sinh trong hồ sơ, giấy tờ cá nhân không thống nhất thì xác định theo ngày, tháng sinh trong hồ sơ, giấy tờ được cấp hoặc xác nhận hợp lệ đầu tiên.

- Đối với người không có hồ sơ, giấy tờ cá nhân hoặc hồ sơ, giấy tờ cá nhân không có ngày, tháng sinh thì cho phép người yêu cầu cam đoan về ngày, tháng sinh.

- Trường hợp không xác định được ngày, tháng sinh theo các phương pháp nêu ở trên thì ngày, tháng sinh là ngày 1-1 của năm sinh. Trường hợp xác định được tháng sinh nhưng không xác định được ngày sinh thì ngày sinh là ngày 1 của tháng sinh.

TRÚC PHƯƠNG

Theo: plo.vn

 

 

 

 




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết