Chi tiết tin

Cách tra cứu sổ hộ khẩu điện tử bằng mã số BHXH

Ngày Đăng : 06/02/2023 - 11:06 AM
(PLO)- Sổ hộ khẩu giấy đã hết giá trị sử dụng, người dân có thể tra cứu sổ hộ khẩu điện tử bằng mã số BHXH.

Kể từ ngày 1-1-2023, sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy đã chính thức không còn giá trị sử dụng. Cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng sổ hộ khẩu điện tử (phương thức điện tử) thay vì thủ công như trước đây.

Sổ hộ khẩu điện tử là gì?

Sổ hộ khẩu điện tử là phương thức quản lý thường trú của công dân qua hệ thống phần mềm và được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu về cư trú. Hiện cơ quan chức năng quản lý thông tin cư trú của người dân bằng sổ hộ khẩu điện tử.

Do vậy, dù bỏ sổ hộ khẩu giấy nhưng việc quản lý cư trú vẫn đang được thực hiện, chỉ thay thế từ hình thức giấy sang hình thức điện tử. Người dân vẫn phải làm thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú như trước đây.

Giá trị của sổ hộ khẩu điện tử

Hiện nay, người dân có thể khai thác thông tin cư trú trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Trên hệ thống này, mỗi người sẽ có một mã định danh cá nhân, trong đó có đầy đủ các thông tin về tên, tuổi, giới tính, ngày sinh, nơi sinh, thường trú, quan hệ nhân thân, tình trạng hôn nhân, dân tộc, tôn giáo, nhóm máu,... những thông tin này có thể sử dụng ngay thay cho sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Bộ Công an khuyến cáo người dân nên sớm cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tạo thuận lợi cho việc thực hiện các thủ tục hành chính sau ngày 31-12-2022.

Cách tra cứu sổ hộ khẩu điện tử

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam là cơ quan quản lý về bảo hiểm xã hội chính thức. Người dân có thể tra cứu sổ hộ khẩu điện tử online bằng mã số BHXH theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào website của cơ quan BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn.

Cách tra cứu sổ hộ khẩu điện tử bằng mã số BHXH ảnh 1

Bước 2: Kéo xuống và chọn "Tra cứu trực tuyến".

Cách tra cứu sổ hộ khẩu điện tử bằng mã số BHXH ảnh 2

Bước 3: Chọn "Tra cứu mã số BHXH" bên góc phải màn hình.

Cách tra cứu sổ hộ khẩu điện tử bằng mã số BHXH ảnh 3

Bước 4: Điền đầy đủ các trường thông tin trong mục.

Lưu ý: Những mục có dấu * màu đỏ là mục bắt buộc phải điền. Sau khi nhập xong đầy đủ thông tin, bấm chọn xác nhận “Tôi không phải là người máy” và chọn những hình ảnh tương ứng với yêu cầu. Khi làm xong hết tất cả yêu cầu, được xác nhận thì bấm "Tra cứu".

Cách tra cứu sổ hộ khẩu điện tử bằng mã số BHXH ảnh 4

Bước 5: Xem kết quả.

Thông tin được trả về với kết quả gồm mã số BHXH, họ tên, giới tính, ngày sinh, mã hộ gia đình, địa chỉ và trạng thái.

Các thao tác trên sử dụng chức năng tra cứu mã số BHXH. Thông tin số sổ hộ khẩu là một trong những thông tin nhận được kèm theo khi cá nhân khi tiến hành tra cứu.




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết