Chi tiết tin

Cán bộ đến tận nhà nhận giấy tờ sao y cho dân

Ngày Đăng : 15/10/2019 - 8:12 AM

 

(PL)- Cán bộ thêm việc nhưng nghe dân gọi là đến với dân, đem hồ sơ về phường  sao y, chứng thực rồi lại đem đến tận nhà trả cho dân.

 

Những ngày này người dân ở phường 3, quận 11, TP.HCM chỉ cần ngồi nhà, gọi vào số điện thoại của phường sẽ có cán bộ đến tiếp nhận hồ sơ. Trong vòng 30 phút đến 1 giờ đồng hồ sau, người dân sẽ được trả lại giấy tờ đã sao y, chứng thực tại nhà.

Nghe gọi là đến với dân

Buổi sáng một ngày đầu tháng 8, đường dây tiếp nhận thông tin yêu cầu sao y của UBND phường 3 (quận 11, TP.HCM) qua số điện thoại 028.39633936 không ngừng reo. Chị Bùi Thị Mùi (công chức văn phòng thống kê) nghe máy rồi cẩn thận ghi lại tên người dân, địa chỉ nhà, hồ sơ sao y mà đầu dây bên kia yêu cầu và chạy ngay đến nhà người dân.

Bà Mai Thị Hòa (60 tuổi, người dân sống trên địa bàn phường 3), người vừa gọi điện thoại đến phường từ trong nhà bước ra, không quên mở lời: “Ủa, tụi con xuống nhanh vậy đó hả, cô mới gọi thôi mà”.

“Nhà tôi gần UBND phường nhưng hôm nay cái chân đau nhức quá không đi lại được, lại đang cần gấp số giấy tờ cần thiết như CMND với hộ khẩu vì có việc nên bấm số của phường gọi luôn” - bà Hòa nói.

Nhận hồ sơ của bà Hòa xong, chị Mùi lại tất tả về phường, phôtô đúng số bản mà bà Hòa yêu cầu, chuyển qua bộ phận sao y, đưa chủ tịch phường ký, đóng dấu chứng thực rồi mang hoàn trả liền ngay sau đó.

Nhận lại hồ sơ trên tay sau 20 phút, bà Hòa cười: “Nhanh vậy hả, làm như vậy thì dân chúng tôi hài lòng lắm luôn đó, cán bộ đến nhà còn vui vẻ, nhiệt tình nữa”.

Đường dây tiếp nhận của UBND phường lại tiếp tục đổ chuông, lần này là một người dân ngụ 247/33/66 Lạc Long Quân, phường 3, quận 11.

Tiếp nhận thông tin, anh Mã Tuấn Thanh, cán bộ phường, liền lấy xe máy chạy đi ngay. Vừa đến nơi, bà Phan Thị Kim Chung ra cười chào: “Thanh xuống đấy à, có gì làm giúp cô chứ nhà có người già, cô không bỏ đi đâu lâu được. Đi thì không ai lo cơm nước với trông coi, để cụ ở nhà không yên tâm vì cụ hay đi chỗ này chỗ kia sợ tìm không ra”.

Bà Chung cần phôtô CMND và hộ khẩu để làm hồ sơ kê khai nhà, đất. Đưa giấy tờ cho anh Thanh, bà dặn thêm: “Phôtô giùm cô mỗi cái 4-5 bản gì đó rồi sao y giúp cô nhé”.

15 phút sau, anh Thanh trở lại nhà trả hồ sơ cho bà Chung. Ngồi ở cửa, bà Chung không khỏi ngạc nhiên: “Bất ngờ ghê, sao nhanh dữ vậy. Giờ phường mình làm việc này coi bộ đỡ cho dân nhiều à! Rất tiện cho người lớn tuổi, nhất là khi mấy đứa nhỏ nhà này bận rộn công việc cả ngày thì làm gì có thời gian mà đến phường”.

Cán bộ đến tận nhà nhận giấy tờ sao y cho dân - ảnh 1
Mỗi ngày UBND phường 3, quận 11 (TP.HCM) đều phân công cán bộ trực để tiếp nhận yêu cầu của người dân qua điện thoại, sau đó sẽ đến tận nhà người dân để lấy hồ sơ về phường. Ảnh: THANH TUYỀN

Dân khỏe, cán bộ vui

 

Mỗi ngày cán bộ, công chức ở phường như chị Bùi Thị Mùi có rất nhiều đầu công việc phải giải quyết. Từ khi mô hình tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ sao y tại nhà cho người dân được triển khai từ tháng 12-2018, số đầu việc cũng tăng lên.

“Lạ một điều là tôi và các anh chị em lại không thấy mệt nhọc hay phiền hà gì. Cứ thấy người dân nhận hồ sơ xong cười thiệt tươi, bảo nhờ tụi bây mà cô chú khỏe hẳn ra là tôi lại thấy vui” - chị Mùi nói.

Chủ tịch UBND phường 3 (quận 11) Nguyễn Thị Mai Khanh chia sẻ cách làm này đòi hỏi cán bộ phải có trách nhiệm hơn với hồ sơ mà mình tiếp nhận, phải xử lý ngay rồi mang trả cho người dân trong thời gian quy định, dù bận gì đi chăng nữa cũng không thể để hồ sơ đó tồn qua ngày sau. Theo bà Khanh, sở dĩ phường nghĩ ra cách làm này là vì trong suốt quá trình làm việc và tiếp xúc với người dân, phường nhận thấy nhu cầu sao y các loại giấy tờ của người dân trên địa bàn phường là rất lớn.

“Năm 2018, phường tiếp nhận hơn 22.000 hồ sơ sao y. Nhu cầu của người dân nhiều không xuể nhưng có trường hợp vì quá bận rộn với công việc nên có người không có thời gian đến phường để liên hệ giải quyết. Chính vì thế mà chúng tôi đã nghĩ đến việc làm sao để hỗ trợ người dân” - bà Khanh chia sẻ.

Để làm công việc đó, sáu ngày trong tuần, phường đều bố trí cán bộ luân phiên nhau túc trực đường dây tiếp nhận hồ sơ. “Mục đích duy nhất của chúng tôi là làm sao để thuận tiện nhất cho người dân” - bà Khanh cho biết.

Bốn bước sao y tại nhà dân

Bước 1: UBND phường tiếp nhận yêu cầu sao y của người dân qua số điện thoại 028.39633936.

Bước 2: Tiếp nhận và thực hiện yêu cầu của người dân. Cán bộ phụ trách sẽ đến tận nhà người dân nhận hồ sơ và tiếp nhận các yêu cầu khác của người dân (nếu có) và thực hiện các thủ tục liên quan.

Bước 3: Gửi trả kết quả hồ sơ sao y tại nhà người dân trong vòng 1 giờ kể từ khi tiếp nhận hồ sơ.

Bước 4: Người dân nộp lệ phí sao y, phí phôtô (nếu có) theo quy định và đánh giá sự hài lòng vào phiếu đánh giá. 

 

THANH TUYỀN
Theo: plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết