Chi tiết tin

Cán bộ hải quan tiếp tay cho doanh nghiệp lừa tiền thuế

Ngày Đăng : 09/06/2016 - 7:40 AM
 (PLO)- Ngày 8-6, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm cán bộ, công chức hải quan tiếp tay cho doanh nghiệp chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng tiền hoàn thuế giá trị gia tăng. 

Vụ án có 46 bị cáo (ba người hiện bỏ trốn), trong  đó có 31 người đang đương nhiệm hoặc nguyên là lãnh đạo, cán bộ hải quan tỉnh An Giang, TP.HCM. Đây là vụ án có số công chức hải quan hầu tòa nhiều nhất từ trước đến nay.  

Trong vụ án này, có 11 bị cáo bị tạm giam, còn lại được tại ngoại. Có khoảng hơn 100 luật sư bào chữa, người có quyền và nghĩa vụ liên quan được triệu tập đến phiên tòa.

Bị cáo Trần Thị Bích Tuyền (giám đốc Công ty TNHH Lam Tuyền và TNHH Đại Đắc Tài) bị truy tố về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buôn lậu và đưa hối lộ; Lê Dũng (nguyên giám đốc Công ty CP Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn) và năm thuộc cấp về các tội buôn lậu, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng...

Các cán bộ, công chức hải quan cùng hầu tòa về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cạnh đó, nhiều bị cáo là chủ doanh nghiệp, lao động tự do bị truy tố về các tội buôn lậu, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và môi giới hối lộ.

Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM Phạm Lương Toản là thẩm phán chủ tọa phiên xử. Dự kiến sẽ diễn ra từ hôm nay đến ngày 28-6.


Bị cáo Lê Dũng, nguyên giám đốc Công ty CP Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn


Các bị cáo tại phiên xử


"Trùm lừa" Trần Thị Bích Tuyền (giám đốc Công ty TNHH Lam Tuyền và TNHH Đại Đắc Tài) được dẫn giải về trại giam sau phiên xử

Trong ngày đầu tiên, HĐXX tiến hành thủ tục bắt đầu phiên xử với phần thẩm tra lý lịch của các bị cáo cùng với sự xác nhận sự có mặt của các luật sư và người liên quan... Chiều cùng ngày, công tố bắt đầu với việc công bố toàn văn cáo trạng truy tố các bị cáo. Đáng chú ý có bị cáo người Việt gốc Hoa tòa cho mời phiên dịch và dịch toàn văn cáo trạng sang tiếng Hoa cho bị cáo hiểu rõ.

Theo đó, với thủ đoạn tạo lập, sử dụng hồ sơ xuất khẩu khống mặt hàng thuốc lá và các mặt hàng thực phẩm khác để chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT của Nhà nước và được sự tiếp tay của một số cán bộ, công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn-Khu vực IV, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang, các bị cáo đã chiếm đoạt số tiền hơn 92 tỉ đồng tiền hoàn thuế GTGT của Nhà nước, trong đó có hơn 80 tỉ là tiền hoàn thuế mặt hàng thuốc lá.

Cụ thể, từ tháng 5-2011 đến tháng 9-2013, Lê Dũng đại diện Công ty CP CNTP Sài Gòn ký 145 hợp đồng ngoại thương bán thuốc lá và các mặt hàng thực phẩm khác thông qua pháp nhân của hai công ty do Tuyền quen biết ở Campuchia. Tổng giá trị các hợp đồng là 1.375 tỉ đồng, thuế giá trị gia tăng là hơn 134,5 tỉ đồng. Sau đó, Tuyền, Dũng và đồng phạm đã lập hồ sơ, xin hoàn thuế 80 tỉ đồng bỏ túi.

Trong số tiền hoàn thuế, Dũng nhập vào quỹ cho Công ty CP TPCN Sài Gòn 19 tỉ đồng, Châu chiếm hưởng 32 tỉ đồng và Tuyền chiếm hưởng 29 tỉ đồng.
Để thực hiện trót lọt hành vi này, Tuyền đã tìm gặp Nguyễn Ngọc Mẫn (nhân viên giao nhận tự do) móc nối với công chức hải quan tại TP.HCM để hoàn tất thủ tục xuất khẩu hàng hóa. Sau đó Mẫn móc nối với Nguyễn Tiến Lộc - công chức hải quan cảng Sài Gòn-Khu vực IV, TP.HCM (ICD Transimex) cùng một số cán bộ, công chức hải quan khác. Tuyền và Mẫn đồng ý chi 20% tiền thuế GTGT của lô hàng xuất khẩu cho Lộc không kiểm hóa lô hàng trên và ghi xác nhận khống hàng đã kiểm hóa, đúng khai báo.

Và tại cơ quan điều tra, Tuyền khai nhận đưa cho Lâm Thị Thủy (đã bỏ trốn) 4 tỉ đồng; Thủy chuyển số tiền trên cho Nguyễn Văn Biên (khi ấy là chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình) và cấp dưới nên tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu mặt hàng thuốc lá thông quan trót lọt. Ông Biên được nhận 244,1 triệu đồng; Thái Thanh Nguồn và Nguyễn Phi Công (là phó chi cục trưởng) hưởng lợi 116 triệu đồng)... 

Tháng 9-2013, Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) kiểm tra hai container của Công ty CP Thực phẩm công nghệ Sài Gòn. Số hàng ghi trong tờ khai xuất khẩu là thuốc lá điếu hiệu Craven A, trọng lượng 3.000 thùng, trị giá hơn 23 tỉ đồng. Nhưng kiểm tra thực tế xác định, hàng chứa trong container trên là 20.000 kg gạo trắng, chỉ có giá trị 190 triệu đồng.  Và khi cơ quan chức năng đang kiểm tra thì Hứa Châu (giám đốc Công ty Lâm Kim Ngọc) cung cấp hơn 2.000 thùng thuốc lá, đóng vào hai container nhằm vận chuyển đến Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 hòng đánh tráo hai container đang bị kiểm tra bị lật tẩy....

HOÀNG YẾN

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết