Chi tiết tin

Cấp giấy đỏ cho UBND xã, được không?

Ngày Đăng : 15/11/2016 - 7:34 AM
(PL)- UBND tỉnh cấp giấy đỏ cho UBND xã phần diện tích gần 13.000 m2 đất để làm cơ sở thể dục thể thao. Việc này có đúng quy định?

 

TAND tỉnh Sóc Trăng vừa nhận đơn khởi kiện của ông Thạch Sa My (ngụ xã Vĩnh Tân, thị xã Vĩnh Châu) yêu cầu tòa tuyên hủy giấy đỏ mà giám đốc Sở TN&MT tỉnh (thừa ủy quyền chủ tịch UBND tỉnh) cấp cho UBND xã Vĩnh Tân.

Tỉnh cấp đất cho xã làm công trình công cộng

Theo đơn kiện của ông My, tháng 4-1992, gia đình ông mua giấy tờ tay một mảnh đất rộng hơn 20.000 m2 tại ấp No Puôl (xã Vĩnh Tân) để nuôi tôm, từ đó đến nay không có tranh chấp. Mới đây, gia đình ông ra UBND xã Vĩnh Tân xin hợp thức hóa mảnh đất này thì cán bộ địa chính hướng dẫn ông liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Vĩnh Châu để đo vẽ, rồi sau đó liên hệ xã làm các thủ tục cần thiết.

Sau khi có bản vẽ, ông My mang lên xã làm thủ tục thì xã trả lời rằng đất của ông đã được... tỉnh cấp cho UBND xã Vĩnh Tân. Kèm theo đó, UBND xã cung cấp cho gia đình ông bản phôtô giấy đỏ do giám đốc Sở TN&MT tỉnh (thừa ủy quyền chủ tịch UBND tỉnh) cấp cho UBND xã Vĩnh Tân từ ngày 9-6-2010 với diện tích gần 13.000 m2. Theo giấy đỏ, mục đích sử dụng diện tích đất này là đất cơ sở thể dục thể thao; thời hạn sử dụng: Lâu dài; nguồn gốc sử dụng: Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Cho rằng việc tỉnh cấp giấy đỏ một phần đất của mình cho UBND xã Vĩnh Tân là trái quy định, ảnh hưởng đến quyền lợi của mình nên ông My đã khởi kiện. Ông yêu cầu tòa hủy giấy đỏ trên và công nhận toàn bộ hơn 20.000 mđất đã đo vẽ cho ông.

Cấp giấy đỏ cho UBND xã, được không? - ảnh 1

Mảnh đất mà ông Thạch Sa My cho là của mình nhưng tỉnh đã cấp giấy đỏ cho UBND xã Vĩnh Tân (thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) . Ảnh: T.TÙNG

Đúng hay sai?

Vụ kiện của ông My sẽ do tòa án giải quyết. Ở đây, việc UBND tỉnh cấp giấy đỏ cho UBND xã là chuyện khá lạ. Theo quy định hiện hành, UBND xã có phải là đối tượng được cấp giấy đỏ? Trao đổi với các chuyên gia,Pháp Luật TP.HCM đã ghi nhận được nhiều ý kiến khác nhau.

Theo một thẩm phán TAND TP.HCM, Điều 5 Luật Đất đai quy định “người sử dụng đất” là người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất. Khoản 1 điều này quy định “đối tượng được sử dụng đất” là tổ chức trong nước gồm cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế… UBND xã cũng là cơ quan nhà nước nên có quyền sử dụng đất và có thể được cấp giấy đỏ như những tổ chức khác được luật trao quyền sử dụng đất.

Đồng tình, luật sư Nguyễn Toàn Thiện (Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận) bổ sung: UBND xã là cơ quan quản lý đất đai ở địa phương nhưng với những trường hợp đất dùng cho công trình công cộng của UBND xã (như xây trụ sở) thì UBND xã được giao quyền sử dụng đất và được cơ quan quản lý đất cấp trên cấp giấy đỏ. Bởi suy cho cùng trong trường hợp đất để xây dựng công trình công cộng thì UBND xã cũng là đối tượng sử dụng đất như những tổ chức khác. Việc công nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy đỏ cho UBND xã không mâu thuẫn với quyền quản lý đất đai nói chung mà pháp luật giao cho UBND xã.

Ngược lại, TS Lưu Quốc Thái (giảng viên môn Luật đất đai khoa Luật thương mại Trường ĐH Luật TP.HCM) khẳng định việc cấp giấy đỏ cho UBND xã như trên là sai.

Theo TS Thái, UBND xã là cơ quan nhà nước nhưng khác với cơ quan nhà nước khác là có chức năng quản lý đất đai. Điều 8 Luật Đất đai quy định rõ về thẩm quyền quản lý đất và trách nhiệm của UBND xã. Theo đó, khoản 2 điều luật này quy định chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm đối với việc quản lý đất sử dụng vào mục đích công cộng được giao để quản lý, đất chưa giao, đất chưa cho thuê tại địa phương. Quy định này đã chỉ rõ chức năng quản lý đất của chủ thể là UBND xã.

Từ chức năng quản lý đất đai của UBND xã, TS Thái cho rằng UBND xã được Nhà nước giao quyền sử dụng đất, có quyền sử dụng đất để làm công trình công cộng phục vụ hoạt động của mình nhưng không phải là chủ thể được cấp giấy đỏ. Về nguyên tắc, nếu chấp nhận cấp giấy đỏ cho UBND xã thì UBND huyện, UBND tỉnh cũng phải là đối tượng được cấp giấy đỏ, trong khi đây đều là những cơ quan trực tiếp quản lý đất đai.

Vi phạm nghị định của Chính phủ

Khoản 2 Điều 19 Nghị định 43-2014 của Chính phủ (quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai) không cho phép cấp giấy đỏ cho người đang quản lý, sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.

Ngoài ra, khoản 7 điều này còn quy định rõ hơn trường hợp không được cấp giấy đỏ là tổ chức, UBND xã được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích xây dựng công trình công cộng gồm đường giao thông, công trình dẫn nước, dẫn xăng, dầu, khí; đường dây truyền tải điện, truyền dẫn thông tin; khu vui chơi giải trí ngoài trời; nghĩa trang, nghĩa địa không nhằm mục đích kinh doanh…

Như vậy, trong vụ việc này UBND tỉnh Sóc Trăng cấp giấy đỏ cho UBND xã Vĩnh Tân để làm cơ sở thể dục thể thao (tức công trình công cộng) là đã vi phạm điều khoản nói trên.

TS LƯU QUỐC THÁITrường ĐH Luật TP.HCM

THANH TÙNG
Trích nguồn: plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết