Chi tiết tin

Chậm đưa vụ án ra xét xử, thẩm phán không được bổ nhiệm lại

Ngày Đăng : 24/12/2016 - 7:34 AM

TTO - TAND tối cao vừa ban hành bản dự thảo lần 2 quy định về xử lý vi phạm đối với công chức, viên chức và người lao động trong các TAND.

Theo đó, thẩm phán được phân công xét xử các vụ việc hình sự, hành chính, giải quyết vụ việc dân sự nhưng nếu để một vụ việc quá hạn dưới sáu tháng kể từ ngày hết thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không có lý do chính đáng thì bị kiểm điểm trước cơ quan, đơn vị.

Nếu quá hạn từ chín tháng sẽ không được phân công giải quyết vụ việc mới đến khi giải quyết xong các vụ việc quá hạn.

Trước khi hết nhiệm kỳ bốn tháng, thẩm phán để từ ba vụ việc trở lên quá thời hạn một năm sẽ không được đề nghị bổ nhiệm lại thẩm phán.

Đặc biệt, nếu thẩm phán áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo, hình phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ không đúng theo quy định của pháp luật đối với một bị cáo phạm tội tham nhũng hoặc bị cáo phạm tội khác nhưng gây dư luận xấu thì bị xử lý trách nhiệm bằng hình thức dừng việc thực hiện nhiệm vụ.

Thẩm phán thiếu trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo quản làm hư hỏng hồ sơ tài liệu vụ việc có thể bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách hoặc cảnh cáo.

Nếu làm mất hồ sơ vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng đến việc giải quyết vụ việc thì có thể bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức thẩm phán.

Trích nguồn: tuoitre.vn
TÂM LỤA



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết