Chi tiết tin

Cho người chưa thành niên mượn xe thì bị xử phạt như thế nào?

Ngày Đăng : 22/02/2017 - 8:02 AM

(PLO) - Bạn Hoàng Viết Nam (Trực Ninh, Nam Định) có hỏi: tôi có cho em trai tôi đang học lớp 11 mượn xe máy để đi liên hoan. Trên đoạn đường đi, do em tôi đi sai luật nên bị công an giữ xe. Cán bộ công an còn thông báo là sẽ xử phạt tôi về hành vi cho người chưa có bằng lái mượn xe. Vậy pháp luật hiện hành quy định như thế nào về vấn đề này? Và tôi có bị xử phạt trong trường hợp này không?

Cho người chưa thành niên mượn xe thì bị xử phạt như thế nào?

 

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 Luật giao thông đường bộ 2008 thì điều kiện của người lái xe tham gia giao thông như sau:

"Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấ

....”

Độ tuổi để điều khiển xe máy theo quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật giao thông đường bộ  như sau:

"a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe môtô hai bánh, xe môtô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ôtô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ôtô chở người đến 9 chỗ ngồ

...”

Với những quy định trên thì hành vi bạn cho em trai bạn mượn xe là chưa đúng với quy định của pháp luật. Vì khi em trai bạn mới học lớp 11 tức là em bạn mới 17 tuổi, chưa đủ tuổi để lái xe theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 58 trên.

Theo đó căn cứ tại khoản 4 điều 21 Nghị định 46/2016/NĐ-CP em trai bạn sẽ bị xử phạt như sau:

“4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi Điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên;

b) Người Điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;

c) Người Điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 06 (sáu) tháng.”

Ngoài ra chế tài xử phạt đối với em trai bạn còn tùy thuộc vào hành vi vi phạm khi tham gia giao thông mà em trai bạn mắc phải theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Với hành vi cho người khác  mượn xe tham gia giao thông trong khi người đó không có đủ điều kiện tham gia giao thông thì bạn sẽ bị xử phạt theo quy định tại Khoản 4 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP như sau:

"4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

...

đ) Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông (bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng).”

 

Trích nguồn: baophapluat.vn

 

 




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết