Chi tiết tin

Chủ tịch UBND phường Bến Nghé thắng kiện vụ Phin Cà Phê

Ngày Đăng : 17/08/2016 - 7:39 AM

TTO - Chiều 16-8, TAND Q.1, TP.HCM đã xử bác yêu cầu của ông Phạm Lê Tuấn Nghĩa (ngụ Q.1) kiện Chủ tịch UBND P.Bến Nghé về quyết định xử phạt và đòi bồi thường thiệt hại.

Chủ tịch UBND phường Bến Nghé thắng kiện vụ Phin Cà Phê

Vụ kiện hành chính này được rất nhiều người quan tâm.

Theo hội đồng xét xử (HĐXX), dù UBND P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM lập biên bản sai, nhưng quy định pháp luật không buộc phải ra quyết định xử phạt (xử lý) mọi biên bản vi phạm hành chính được lập.

Vì thế, HĐXX tuyên đình chỉ xét xử đối với yêu cầu buộc xin lỗi và trả giấy tờ xe cho ông Phạm Lê Tuấn Nghĩa.

Lập biên bản sai đối tượng, sai vị trí

Theo đơn khởi kiện của ông Phạm Lê Tuấn Nghĩa, ngày 25-9-2015, nhân viên của Công ty TNHH Người Thành Thị (Công ty Người Thành Thị) do ông Nghĩa là người đại diện pháp luật dừng xe trong khuôn viên tòa nhà Kumho (39 Lê Duẩn, P.Bến Nghé, Q.1) để chờ giao hàng cho khách.

Cấm ghi âm, chụp hình

Trước khi phiên tòa diễn ra, rất nhiều nhà báo và phía người khởi kiện đề nghị HĐXX cho phép ghi âm, ghi hình phiên tòa nhưng Chủ tọa đã từ chối. Các nhà báo tác nghiệp theo quy định pháp luật cũng không được phép ghi âm, được sắp xếp ngồi ở vị trí gần đường phố, tiếng ồn thường xuyên át cả tiếng của các bên trong vụ kiện trình bày tại tòa.

Lúc này, dù xe nằm hoàn toàn trong khuôn viên của tòa nhà Kumho, nhưng tổ Trật tự đô thị của UBND P.Bến Nghé đã tới lập biên bản vi phạm hành chính với nội dung: “Ông Nghĩa đã có hành vi vi phạm để xe gắn máy trên hè phố trái quy định pháp luật, buôn bán nhỏ lẻ trên vỉa hè các tuyến phố có quy định cấm bán hàng”.

Tổ trật tự đô thị giữ giấy chứng nhận đăng ký xe gắn máy của ông Nghĩa.

Theo ông Nghĩa, việc nhân viên của Công ty Người Thành Thị đậu xe ở vị trí nằm hoàn toàn trong khuôn viên của tòa nhà Kumho mà bị tổ trật tự của P.Bến Nghé kéo rất đông người tới lập biên bản vi phạm hành chính là hành vi trái pháp luật. Vì đây là đất của tòa nhà Kumho, không thuộc lòng đường, hè phố để lực lượng trật tự đô thị P.Bến Nghé quản lý.

Bên cạnh đó, Công ty Người Thành Thị được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong đó có ngành nghề: “Nhà hàng và các dịch vụ ăn, uống phục vụ lưu động”, được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP cấp.

Như vậy, việc nhân viên của Công ty giao hàng cho khách hàng là đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không phải buôn bán nhỏ lẻ như biên bản vi phạm hành chính lập.

Với những hành vi trái pháp luật của tổ trật tự P.Bến Nghé, ông Nghĩa đã làm đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND P.Bến Nghé nhưng không nhận được trả lời.

Theo đơn khởi kiện, ông Nghĩa yêu cầu Chủ tịch UBND P.Bến Nghé phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, bồi thường 100 ngàn đồng cho thời gian nghỉ việc đi giải quyết vụ việc, bồi thường 2 triệu đồng chi phí thuê thừa phát lại, trả lại giấy chứng nhận đăng ký xe và có văn bản xin lỗi về việc lập biên bản trái pháp luật.

Bằng chứng vi phạm hay chứng cứ theo dõi?

Tại tòa, ông Võ Quốc Hưng - Phó chủ tịch UBND P.Bến Nghé, người đại diện theo ủy quyền của Chủ tịch UBND P.Bến Nghé khẳng định: Do xác định tổ trật tự đô thị P.Bến Nghé lập sai đối tượng vi phạm nên Chủ tịch UBND phường không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Điều này đúng với quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính. Phía UBND P.Bến Nghé đã nhiều lần mời ông Nghĩa làm việc, xin lỗi về việc lập biên bản sai và trả lại giấy chứng nhận đăng ký xe.

Ông nghĩa ký vào biên bản đồng ý nhưng sau đó không nhận mà khởi kiện ra tòa. Trong quá trình xử lý vụ án, phía UBND P.Bến Nghé cũng sẵn sàng trả lại giấy chứng nhận đăng ký xe.

Theo ông Hưng, nếu ông Nghĩa nhận chứng nhận đăng ký xe ngay từ đầu thì không xảy ra thiệt hại, do đó ông Hưng không chấp nhận bồi thường, cũng không chấp nhận xin lỗi bằng văn bản.

Tại tòa, ông Hưng đã đưa ra nhiều hình ảnh chứng minh nhân viên của ông Nghĩa có vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự đô thị để khẳng định rằng, phía công ty Người Thành Thị nhiều lần vi phạm, bị nhắc nhở nhưng vẫn cố ý không chấp hành.

Riêng việc ông Nghĩa “tố” nhân viên của P.Bến Nghé theo dõi, tìm cách “triệt” công ty Người Thành Thị, ông Hưng khẳng định: “Không có việc đó. Hàng năm có cả ngàn trường hợp vi phạm hành chính bị lập biên bản vi phạm và xử phạt, không riêng gì công ty của ông Nghĩa". 

Theo ông Hưng, nếu ông Nghĩa có bằng chứng về việc đe dọa, theo dõi để “triệt” việc kinh doanh của ông thì cứ khiếu nại, tố cáo theo quy định để được giải quyết.

Đáp lại ông Hưng, vị luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Nghĩa tại tòa nói: “Hành vi vi phạm hành chính của công ty Người Thành Thị - như lời ông Hưng nói phải được xác lập theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Việc ông Hưng không đưa ra được các biên bản, quyết định xử phạt mà chỉ đưa ra hình ảnh pha cà phê, dừng đậu xe của nhân viên công ty Người Thành Thị chứng tỏ lời tố cáo bị cán bộ trật tự P.Bến Nghé theo dõi, đe dọa của ông Nghĩa là có cơ sở.

Đình chỉ xét xử yêu cầu xin lỗi

Tại tòa, ông Hưng không đưa ra được bản vẽ tòa nhà Kumho - nơi phát sinh việc lập biên bản vi phạm để xác định ranh giới lòng lề đường và khuôn viên tòa nhà, cũng không có cơ sở xác định việc kinh doanh của Công ty TNHH Người Thành Thị là kinh doanh nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân Q.1 kết luận: “Việc lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi đậu xe trên vỉa hè là đúng quy định pháp luật. UBND P.Bến Nghé tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký xe, sau đó trả lại mà ông Nghĩa không nhận, Chủ tịch UBND P.Bến Nghé chưa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nên chưa gây ra thiệt hại, không có cơ sở để xin lỗi”.

Từ các lập luận này, đại diện Viện KSND Q.1 cho rằng các yêu cầu của ông Nghĩa là không có cơ sở.  

Hội đồng xét xử cho rằng, ông Nghĩa không phải là người vi phạm hành chính nên việc Chủ tịch UBND P.Bến Nghé không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đúng.

Theo HĐXX, quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính không buộc mọi biên bản vi phạm hành chính được lập đều phải có quyết định xử lý, do đó Chủ tịch UBND P.Bến Nghé không xử phạt, cũng không hủy biên bản là đúng.

Các yêu cầu bồi thường thiệt hại, bồi thường chi phí lập vi bằng cũng không được chấp thuận do không có căn cứ xác định hành vi trái pháp luật của nhân viên thi hành công vụ theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước.

Riêng yêu cầu có văn bản xin lỗi và trả lại giấy chứng nhận đăng ký xe. Do việc lập biên bản vi phạm hành chính là hành vi của Tổ trât tự đô thị P.Bến Nghé, không phải là hành vi bị khởi kiện (ông Nghĩa kiện việc không ra quyết định xử phạt) nên không thuộc phạm vi xét xử.

Từ đó, HĐXX tuyên đình chỉ xét xử việc yêu cầu buộc xin lỗi và trả giấy tờ xe.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sau khi phiên tòa kết thúc, ông Nghĩa cho biết ông hết sức thất vọng trước phán quyết của TAND quận 1. "Tôi sẽ kháng cáo", ông Nghĩa khẳng định. 

Thừa nhận lập biên bản sai vị trí

Trong quá trình xác minh đơn, thư phản ánh của ông Nghĩa, vào tháng 12-2015, chúng tôi đã trao đổi trực tiếp với ông Võ Quốc Hưng về các vấn đề ông Nghĩa nêu.

Khi đó, ông Hưng trả lời: “Về hai nội dung vị trí vi phạm có phải vỉa hè không và việc giao hàng có phải là buôn bán nhỏ lẻ hay không, chúng tôi đã liên hệ với tòa nhà, đại diện tòa nhà sẽ cung cấp hồ sơ, khi đó mới xác định vị trí đó thuộc vỉa hè hay khuôn viên tòa nhà.

Còn nội dung kia chúng tôi đã có văn bản hỏi phòng tư pháp quận và sẽ trả lời trong vài ngày tới.

Về việc vì sao chưa xác định phạm vi đậu xe có thuộc thẩm quyền của mình hay không, lực lượng của phường đã lập biên bản vi phạm, ông Hưng trả lời: “Cái này là sai rồi, chúng tôi đã chấn chỉnh anh em phải rút kinh nghiệm. Ở phường cũng có những trường hợp sai sót tương tự nhưng không nhiều”.

Tại tòa, cả hai nội dung này ông Hưng đều chưa thể trả lời. 

Trích nguồn: tuoitre.vn
GIA MINH



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết