Chi tiết tin

Chưa áp dụng quy định học lái xe bằng phần mềm mô phỏng

Ngày Đăng : 19/12/2020 - 8:12 AM

 

(PLO)- Chỉ còn khoảng hai tuần nữa là chính thức áp dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông trong đào tạo bằng lái xe, tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa có quy chuẩn cụ thể về thiết bị này.

 

Theo Văn bản hợp nhất (VBHN) số 20 (hợp nhất giữa Thông tư 38/2019 và Thông tư 12/2017) của Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ thì từ 1-1-2021, tất cả trung tâm đào tạo, sát hạch, cấp GPLX phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo và việc sát hạch cũng được áp dụng từ 1-5-2021. Tuy nhiên, đến nay các trung tâm, trường dạy lái xe vẫn chưa trang bị và chưa biết phần mềm áp dụng theo quy chuẩn nào.
Thêm nội dung có tăng học phí?
Theo khảo sát của PV tại các trung tâm, trường đào tạo, sát hạch GPLX vẫn chưa trang bị hay tập huấn về phần mềm mô phỏng này. Một số học viên cũng hoang mang không biết tìm hiểu thông tin ở đâu để chuẩn bị học. Đặc biệt, ngay cả các giáo viên, người đào tạo GPLX cũng không nắm được thông tin thời gian áp dụng chính thức.
Chị Phùng Ngọc Hà (Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi vừa đăng ký học lái xe hạng B1, tôi chưa nghe nhân viên ở đây hướng dẫn về phần mềm này, mặc dù lịch học của tôi bắt đầu từ tháng 4-2021”. Cũng như chị Hà, một số học viên đăng ký tại các trung tâm đào tạo, sát hạch trên địa bàn TP.HCM cũng tỏ ra hoang mang vì chưa nắm rõ quy định. Theo đó, mọi người cũng thắc mắc việc học thêm phần mềm mô phỏng này có ảnh hưởng đến học phí của khóa học hay không.
Ông VLN, giáo viên dạy lái xe Trường CĐ GTVT TP.HCM, cho biết: “Tôi có nghe thông tin nhà trường đang chuẩn bị trang bị phần mềm mô phỏng, tuy nhiên đến nay chúng tôi vẫn chưa được tập huấn thiết bị này. Theo quy định, khi áp dụng một thiết bị nào đó, các giáo viên dạy lái xe phải được tập huấn ít nhất là trước hai tuần”.
Một giáo viên khác thuộc Trung tâm đào tạo và sát hạch GPLX Hoàng Gia cũng cho biết hiện trung tâm chưa trang bị thiết bị này. Thông thường khi trang bị cơ sở vật chất mới thì có khả năng trung tâm sẽ tăng học phí.

Chưa áp dụng quy định học lái xe bằng phần mềm mô phỏng - ảnh 1
Mặc dù quy định áp dụng từ 1-1-2021 nhưng đến nay các trung tâm, trường dạy lái xe vẫn chưa trang bị và chưa biết phần mềm áp dụng theo quy chuẩn nào. Ảnh:HOÀNG GIANG

Chưa có quy chuẩn về phần mềm mô phỏng
Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Trường Trung cấp giao thông Tiến Bộ, cho hay hiện chưa có một quy chuẩn cụ thể về việc áp dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông. “Cũng có thể chưa áp dụng theo lộ trình của Thông tư 38/2019. Khả năng trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ có hướng dẫn gia hạn thời gian áp dụng quy định này. Một trong những lý do lùi thời hạn áp dụng chính là ảnh hưởng của dịch COVID-19” - ông Dũng nhận định.
Ông Dũng cho biết thêm thời gian qua một số doanh nghiệp đã giới thiệu về phần mềm mô phỏng, tuy nhiên các sản phẩm mới chỉ mang tính thí điểm và cũng chưa đơn vị nào đứng ra khẳng định được sản phẩm này đúng quy định. Một phần mềm mô phỏng có giá hơn 100 triệu đồng (một số dự đoán có thể lên tới 500 triệu đồng - PV) và mỗi trường có thể phải trang bị 3-4 máy, tùy theo nhu cầu đào tạo của mỗi trường.
Nói về học phí, ông Dũng cho rằng việc trang bị này sẽ không ảnh hưởng đến học phí đào tạo, sát hạch hiện tại. Theo quy định, trung tâm đào tạo, sát hạch muốn tăng học phí phải tùy thuộc vào việc đầu tư trang thiết bị tốt, chất lượng giảng dạy. Bên cạnh đó, việc tăng học phí phải có báo cáo Sở GTVT.
Ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX, Sở GTVT TP, cho biết dự kiến Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ lùi thời hạn áp dụng quy định này. Khi có kết luận chính thức, tổng cục sẽ có văn bản gửi tới các Sở GTVT tỉnh, TP để lên kế hoạch áp dụng phù hợp.
“Theo quy định, khi Bộ GTVT ban hành quy chuẩn nào đó thì sau sáu tháng mới chính thức áp dụng vì phải có thời gian để các đơn vị sản xuất, chế tạo sản phẩm và thử nghiệm về độ chính xác. Phần mềm mô phỏng này cũng không ngoại lệ” - ông Quang nói.
Ông Quang cho biết thêm, trước đó Bộ GTVT cũng đã có văn bản dự thảo đề xuất việc sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo lái xe ô tô áp dụng từ 1-7-2022. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức về việc áp dụng phần mềm mô phỏng này.•
Quy định mới về đào tạo, sát hạch GPLX áp dụng từ 1-1-2021
Điều 47 Văn bản hợp nhất số 20 quy định các trung tâm sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo lái xe ô tô từ 1-1-2021. Tuy nhiên, trong thời gian chưa sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và cabin học lái ô tô, cơ sở đào tạo lái xe xây dựng chương trình, giáo trình và tổ chức giảng dạy đảm bảo đủ thời gian đào tạo theo chương trình quy định tại Điều 13, Điều 14. Như vậy, việc bổ sung học trên phần mềm mô phỏng và thực hành lái xe trên cabin không làm thay đổi thời gian đào tạo.
Điều 27 quy định xét công nhận kết quả sát hạch đối với người dự sát hạch lái xe hạng B1 tự động, hạng B1, B2, C, D, E và các hạng F như sau: 
Thí sinh đạt sát hạch lý thuyết, sát hạch lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, thực hành lái xe trong hình và trên đường thì được công nhận trúng tuyển; thí sinh không đạt sát hạch lý thuyết thì không được sát hạch lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng, không đạt sát hạch lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng thì không được sát hạch thực hành lái xe trong hình. 
Ngoài ra, thí sinh đạt sát hạch lý thuyết, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, thực hành lái xe trong hình sẽ được bảo lưu kết quả nội dung sát hạch đạt trong thời gian một năm kể từ ngày có nội dung sát hạch đạt tại kỳ sát hạch gần nhất.
 
THY NHUNG
Theo: plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết