Chi tiết tin

Đất một nơi, ủy ban cấp giấy đỏ một nẻo

Ngày Đăng : 06/09/2016 - 7:38 AM
(PL)- VKS, HĐXX cùng kiến nghị UBND TP Đà Nẵng làm rõ, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức về việc thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác xử lý hồ sơ, cấp giấy đỏ sai, gây ra nhiều hệ lụy cho người dân...

Ngày 5-9, TAND TP Đà Nẵng đã xử sơ thẩm vụ vợ chồng bà Trương Thị Đào khởi kiện yêu cầu tòa hủy bỏ giấy đỏ do UBND TP Đà Nẵng cấp cho ông Nguyễn Văn Lư vì cấp nhầm vào đất của họ.

Đất một nơi, cấp một nẻo

Theo đơn khởi kiện, từ năm 1975, vợ chồng bà Đào khai hoang một khu đất rộng 2.000 m2 tại xã Hòa Khánh, huyện Hòa Vang (sau này là phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu). Tại thời điểm này, vợ chồng bà Đào có đăng ký với HTX Nông nghiệp Hòa Khánh và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ nộp thuế đất nông nghiệp.

Đến tháng 2-1991, do có đường dây điện cao thế 110 kV đi ngang qua thửa đất trên nên vợ chồng bà Đào không làm được giấy đỏ mà chỉ đăng ký và được xác định là có đất ở thửa 182 tờ bản đồ số 12 (thuộc huyện Hòa Vang). Gia đình bà vẫn canh tác trồng hoa màu từ đó đến nay.

Tuy nhiên, năm 2000, ông Lư (ngụ cùng địa phương) đã làm giấy đỏ trên phần diện tích 556 m2 nằm trong mảnh đất của vợ chồng bà Đào mà vợ chồng bà không hề hay biết. Ngày 8-7-2003, UBND TP Đà Nẵng đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất này cho ông Lư.

Bà Đào bức xúc vì phần đất của vợ chồng bà bị UBND TP Đà Nẵng cấp giấy đỏ cho người khác. Ảnh: T.TÀI

“Khi vợ chồng tôi làm hồ sơ xin cấp giấy đỏ thì chính quyền nói đất này nằm dưới hành lang lưới điện nên không cấp. Vậy mà không hiểu bằng cách nào mà ông Lư lại làm được giấy đỏ phần đất mà vợ chồng tôi bỏ công khai phá, canh tác suốt một thời gian dài” - bà Đào bức xúc kể. Cho rằng UBND TP Đà Nẵng cấp đất sai, vợ chồng bà đã khởi kiện ra tòa yêu cầu hủy giấy đỏ đã cấp cho ông Lư.

TAND TP Đà Nẵng xác minh thì thấy hồ sơ cấp giấy đỏ cho ông Lư thể hiện rõ: Năm 1995, ông Lư mua của một người ở xã Hòa Khánh một thửa đất rộng 556 m2 (nằm ở bên kia đường, đối diện đất của vợ chồng bà Đào). Cùng năm, ông Lư làm hồ sơ gửi đến UBND xã Hòa Khánh xin giao đất ở với phần đất 556 m2 này. UBND xã xác nhận, có tờ trình gửi UBND huyện Hòa Vang để xét duyệt cho ông Lư. Năm 2002, người bán đất cho ông Lư được cấp giấy đỏ cho mảnh đất rộng hơn 1.000 m2. Ông Lư đã làm thủ tục tách sổ từ người này và được cấp giấy đỏ đối với phần đất 556 m2 mua của người này.

Điều đáng nói là sau đó ông Lư lại sử dụng đơn từ, bộ hồ sơ xin giao đất từ năm 1995 (cho phần đất đã mua nói trên) để xin cấp giấy đỏ cho… 556 m2đất của vợ chồng bà Đào (nằm ở bên kia đường, dưới đường dây điện 110 kV). Dựa trên hồ sơ dỏm này, ngày 8-7-2003, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục cấp giấy đỏ khác cho ông Lư đối với phần đất 556 mcủa vợ chồng bà Đào.

VKS, HĐXX kiến nghị xử lý cán bộ làm sai

Tại tòa, ông Lư thừa nhận đã không làm đúng pháp luật khi thuê “dịch vụ” để làm các thủ tục cấp giấy đỏ. Việc UBND TP Đà Nẵng cấp giấy đỏ ngày 8-7-2003 cho ông là sai vị trí vì nó không phải là phần đất 556 m2 mà ông mua. Tuy nhiên, ông Lư lại cho rằng phần đất 556 m2 đang tranh chấp này có nguồn gốc do ông mua lại của vợ chồng bà Đào...

Người bán đất cho ông Lư cũng xác nhận có bán cho ông Lư phần đất 556 m2nhưng ở bên kia đường chứ không phải phần đất 556 m2 mà ông Lư đang tranh chấp với vợ chồng bà Đào.

Theo đại diện VKS, vị trí đất tại đơn xin giao đất năm 1995 của ông Lư và vị trí đất được UBND TP Đà Nẵng giao đất theo giấy đỏ cấp ngày 8-7-2003 cho ông Lư hoàn toàn khác nhau. Qua kiểm tra thực tế thì hai vị trí này cũng khác nhau.

Ngoài ra, trong Công văn số 6768 ngày 10-6-2016 do chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký cũng công nhận việc ủy ban cấp giấy đỏ cho phần đất 556 m2 mà vợ chồng bà Đào và ông Lư đang tranh chấp là sai vị trí. Các hồ sơ, chứng cứ cũng thể hiện vợ chồng bà Đào đã có công khai hoang và đóng thuế phần đất 556 m2 đang tranh chấp nói trên. Việc UBND TP Đà Nẵng cấp giấy đỏ cho ông Lư trên phần đất của vợ chồng bà Đào là đã xâm phạm đến lợi ích của vợ chồng bà Đào.

Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện của vợ chồng bà Đào, tuyên hủy giấy đỏ do UBND TP Đà Nẵng cấp ngày 8-7-2003 cho ông Lư, đồng thời xem xét xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức gây ra sai phạm nói trên.

Đồng tình, HĐXX đã tuyên hủy giấy đỏ do UBND TP Đà Nẵng cấp cho ông Lư ngày 8-7-2003. HĐXX cũng kiến nghị UBND TP Đà Nẵng xem xét xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức làm sai giấy tờ, đồng thời giải quyết các hậu quả pháp lý xảy ra sau khi giấy đỏ này bị hủy.

Hệ lụy cho nhiều hộ dân khác

Theo HĐXX, hiện nay phần đất 556 m2 của vợ chồng bà Đào đã bị ông Lư sang tên, bán lại cho nhiều người. Một số hộ mua đất từ ông Lư đã làm được giấy đỏ. Do đó, để đảm bảo quyền lợi cho những người này, HĐXX cũng kiến nghị Sở TN&MT TP Đà Nẵng cùng UBND quận Liên Chiểu xem xét xử lý các văn bản ban hành liên quan đến việc cấp giấy đỏ cho ông Lư.

TẤN TÀI

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết