Chi tiết tin

Dịch vụ đòi nợ thuê chính thức bị cấm

Ngày Đăng : 18/06/2020 - 7:56 AM

 

(PL)- Thủ tướng được dừng các dự án đầu tư vì lý do quốc phòng, an ninh.

 

Chiều 17-6, Quốc hội (QH) đã thông qua dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) với 446/458 (92,34%) ĐB tham gia tán thành (có tám ĐB không tán thành và bốn ĐB không biểu quyết).

Cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ

Đáng chú ý, dự án luật vừa được thông qua đã bổ sung “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” vào danh mục những ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh.

Khi biểu quyết riêng về quy định này, có 436/456 ĐB (90,27%) tham gia biểu quyết tán thành (20 người không tán thành, không biểu quyết).

Trước đó, khi thảo luận, đa số ý kiến đề nghị cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ. Một số ý kiến đề nghị không cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ mà thực hiện theo quy định của luật hiện hành, đồng thời đổi tên là “kinh doanh dịch vụ thu hồi nợ”.

“Ủy ban Thường vụ QH đã gửi phiếu xin ý kiến ĐBQH và xin tiếp thu theo đa số ý kiến ĐBQH, quy định cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ” - ông Thanh nói.

Cụ thể, theo báo cáo tổng hợp kết quả Phiếu xin ý kiến ĐBQH, có 317/409 ĐBQH đồng ý quy định cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ, 91/409 ĐB đồng ý phương án không quy định cấm.

Luật Đầu tư (sửa đổi) vừa được thông qua có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2021.

Dịch vụ đòi nợ thuê chính thức bị cấm - ảnh 1
Nhiều người mặc áo đen của một công ty thu hồi nợ đến nhà một người dân ở quận 3, TP.HCM đòi nợ khiến cả khu phố nhốn nháo. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Chấm dứt hoạt động nếu gây hại an ninh quốc gia

Một trong những vấn đề được nhiều ĐBQH quan tâm liên quan đến quy định “nhà đầu tư bị đình chỉ, ngừng, chấm dứt hoạt động đầu tư kinh doanh nếu hoạt động này gây phương hại hoặc có nguy cơ gây phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia” theo Điều 5 của dự án luật.

Quá trình thảo luận, có ý kiến cho rằng vấn đề quốc phòng, an ninh quốc gia có phạm vi rất rộng nên cần quy định cụ thể về trình tự, thủ tục để xác định và giải quyết đối với dự án bị đình chỉ đầu tư kinh doanh.

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật của Ủy ban Thường vụ QH, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho hay: Quy định nói trên phù hợp với Nghị quyết số 50-NQ/TW của Bộ Chính trị. Quy định này cũng phù hợp với điều ước quốc tế về đầu tư mà Việt Nam là thành viên, cũng như kinh nghiệm quốc tế của một số nước như Mỹ, Trung Quốc, Úc...

Cũng theo ông Thanh, để thực hiện chính sách trên, dự thảo luật đã bổ sung nhiều quy định về quốc phòng, an ninh quốc gia, xác định thẩm quyền quyết định trong từng trường hợp cụ thể. Trong đó, chỉ Thủ tướng có thẩm quyền ngừng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư gây phương hại hoặc có nguy cơ gây phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia theo đề nghị của Bộ KH&ĐT.

 

Ông Thanh khẳng định những quy định trong dự thảo luật vừa được thông qua đã bảo đảm về quốc phòng, an ninh quốc gia, đồng thời hạn chế gia tăng thủ tục hành chính, tránh gây khó khăn cho các nhà đầu tư.

Sẽ xây dựng luật riêng về hộ kinh doanh

Sáng 17-6, với 90,68% ĐB tham gia biểu quyết tán thành, QH đã thông qua Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) với 10 chương, 218 điều. Trong đó, luật đã bỏ hẳn một chương (Chương VIIa) quy định về hộ kinh doanh để xây dựng một luật riêng.

Trước đó, trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự luật về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết có hai loại ý kiến về quy định đối với hộ kinh doanh. Trong đó, một số ý kiến đồng ý với việc quy định một chương về hộ kinh doanh trong dự thảo luật, một số ý kiến khác đồng ý xem xét, ban hành một luật riêng về hộ kinh doanh.

Ủy ban Thường vụ QH đã gửi phiếu xin ý kiến các ĐBQH. Trên cơ sở đa số, Ủy ban Thường vụ QH tiếp thu theo hướng bỏ quy định tại Chương VIIa về hộ kinh doanh; bỏ quy định về chuyển hộ kinh doanh thành doanh nghiệp (Điều 199a).

Để bảo đảm tính liên tục cho đến khi ban hành một luật riêng về hộ kinh doanh, ông Thanh cho rằng cần thiết giao Chính phủ hướng dẫn đăng ký và hoạt động đối với hộ kinh doanh (khoản 4 Điều 217 quy định về điều khoản thi hành). 

Ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh

+ Kinh doanh các chất ma túy, các loại hóa chất, khoáng vật quy định tại Phụ lục I, II của luật

+ Kinh doanh mẫu vật các loài thực vật, động vật hoang dã theo quy định tại Phụ lục I của Công ước về buôn bán quốc tế các loài thực vật, động vật hoang dã nguy cấp...

+ Kinh doanh mại dâm; mua, bán người, mô, xác, bộ phận cơ thể người, bào thai người; hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người; kinh doanh pháo nổ; kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

Theo Điều 6 Luật Đầu tư (sửa đổi) 

 

ĐỨC MINH - TRỌNG PHÚ
Theo: plo.vn
 



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết