Chi tiết tin

Doanh nghiệp kiện cục thuế vì bị tăng giá thuê đất

Ngày Đăng : 08/12/2016 - 7:46 AM

Bị thông báo tăng giá thuê đất lên hơn 12 lần, Công ty Việt Trung đâm đơn kiện Cục Thuế Hà Nội yêu cầu hủy quyết định.

Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Việt Trung thuê 30 năm hơn 15.000m2 đất của nhà nước ở huyện Thường Tín, Hà Nội (thuộc tỉnh Hà Tây cũ) với giá hơn 3.000 đồng một mét vuông trong một năm từ 2002. 

Đến năm 2014, Cục Thuế Hà Nội thông báo điều chỉnh tiền thuê thành 37.000 đồng với thời hạn chỉ 5 năm. Không đồng ý với quyết định bất lợi với mình, Công ty Việt Trung khởi kiện đề nghị Cục Thuế Hà Nội hủy thông báo, đưa giá và thời hạn thuê đất về mức thỏa thuận trong hợp đồng.

Ngày 6/12, sau nhiều lần hoãn xử, phiên sơ thẩm được mở tại TAND Hà Nội. Không như vụ án hành chính khác lãnh đạo của cơ quan nhà nước bị kiện thường vắng mặt, ở phiên xử này, Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Thái Dũng Tiến đến tòa từ rất sớm, đi cùng ông có nhiều người. 

Mở đầu phiên xử, đại diện nguyên đơn, ông Trần Lưu Huy (Phó giám đốc công ty Việt Trung) hỏi dồn dập Phó Cục trưởng Thuế Hà Nội: “Cơ sở pháp lý nào để Cục Thuế áp dụng giá mới với việc thuê đất của chúng tôi? Hợp đồng của chúng tôi khi ký đã áp dụng các quy định của Luật Đất đai năm 1993, vậy Cục Thuế áp giá cho chúng tôi dựa vào Nghị định 46/2014 hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013 có mâu thuẫn không?...”.

Cục phó Tiến trả lời ngắn gọn: “Chúng tôi đã thực hiện đúng theo quy định của nhà nước tại Nghị định 46/2014 về thu tiền thuê đất thuê mặt nước”. Ông Tiến nói câu này ít nhất 5 năm lần trong cả phiên tòa với các câu hỏi của HĐXX và nguyên đơn khiến chủ tọa từng ngắt lời: “Vậy ông cho rằng không cần biết căn cứ luật nào mà chỉ căn cứ vào nghị định 46?”.

Vị cục phó cũng từ chối nêu quan điểm trước nhiều câu hỏi về cách áp dụng quy định pháp luật liên quan đến đất và việc thuê đất mà ông Huy đưa ra. Ông Tiến bất ngờ hỏi nguyên đơn: “Ông có cho rằng Cục Thuế ra thông báo điều chỉnh giá đất đối với công ty Việt Trung là đúng Nghị định 46/2014 không?”.

Ông Huy đáp: “Ông hỏi vậy có khác nào cảnh sát giao thông hỏi người đi đường vi phạm rằng chúng tôi phạt thế đã đúng chưa? Nhưng tôi khẳng định việc Cục Thuế mang quy định tại Nghị định 46 áp dụng vào công ty chúng tôi là sai”.

Phần hỏi của hai bên diễn ra căng thẳng, khi chủ tọa yêu cầu dừng lại phía nguyên đơn mới tập trung vào việc chứng minh yêu cầu khởi kiện bằng những căn cứ cụ thể. Theo đó, Phó giám đốc công ty Việt Trung cho rằng thông báo của Cục Thuế Hà Nội là sai so với các quy định pháp luật. Cụ thể, khi ra thông báo, Cục Thuế Hà Nội đã không căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Bởi nếu áp dụng thì công ty ông không thuộc đối tượng điều chỉnh giá đất, thời hạn thuê. Thậm chí nếu có thì cũng giá thuê cũng không được tăng quá 15%.

Bên cạnh đó, trong quá trình khởi kiện, Cục Thuế đã đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể với trường hợp như công ty Việt Trung và được trả lời đây là một loại vướng mắc của ngành thuế và sẽ có quy định điều chỉnh cụ thể sau. Trên cơ sở này, ông Huy cho rằng khi chưa có quy định mới cụ thể thì công ty ông vẫn được áp dụng quy định cũ…

Đáp lại, đại diện Cục Thuế Hà Nội vẫn khẳng định đã thực hiện đúng quy định tại Nghị định 46/2014. Văn bản của Bộ Tài chính chỉ là trả lời vướng mắc của doanh nghiệp không phải của ngành thuế. 

Sau một ngày làm việc, sáng 7/12, tòa nhận định việc Cục Thuế Hà Nội ra thông báo về đơn giá thuê đất với công ty Việt Trung theo Nghị định 46/2014 là đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật. Vì lẽ đó, tòa bác yêu cầu khởi kiện của công ty này.

Bảo Hà

Trích nguồn: vnexpress.net




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết