Chi tiết tin

Đồng Nai: Dân kêu, tỉnh nói Formosa không gây ô nhiễm

Ngày Đăng : 13/08/2016 - 7:30 AM
(PL)- Công ty Chin Well Fastenrs có hai sai phạm về môi trường.

“Nhìn chung Khu công nghiệp (KCN) Formosa của Công ty Hưng Nghiệp Formosa tuân thủ tốt quy định về bảo vệ môi trường, không gây ô nhiễm. Hiện các cơ quan chức năng chưa phát hiện công ty này vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường”.

Ngày 12-8, tại buổi họp báo sáu tháng đầu năm, ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết như trên.

Ông Chánh cho biết KCN Formosa có hệ thống xử lý môi trường xây dựng đồng bộ theo quy định. Cụ thể, trong KCN Formosa có năm nhà máy xử lý nước thải tập trung đang hoạt động. Toàn bộ nước thải của toàn bộ KCN Formosa đều được thu gom và xử lý đạt chuẩn trước khi thải ra ngoài. Năm nhà máy xử lý nước thải đều có trạm quan trắc. Ngoài ra, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai còn lắp đặt trạm quan trắc tự động. Khí thải cũng được kiểm sát nghiêm ngặt.

Một góc của Khu công nghiệp Formosa Nhơn Trạch. Ảnh: TD

Trong khi đó, nhiều năm qua hàng ngàn hộ dân ở ấp 5, xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) phản ánh với chính quyền các cấp, các ngành chức năng về tình trạng ô nhiễm nguồn nước xảy ra nơi đây. Theo người dân, nguyên nhân là do KCN Formosa của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa tại KCN Nhơn Trạch 3 gây nên.

Lãnh đạo xã Hiệp Phước cũng cho biết hiện nay người dân ở địa phương đang đối mặt với nguồn nước ngầm bị ô nhiễm, do ảnh hưởng từ Công ty Hưng Nghiệp Formosa Nhơn Trạch. Hiện xã đã có báo cáo và kiến nghị xử lý sự việc lên cơ quan cấp trên.

Ngoài ra, tại buổi họp báo, ông Chánh thông tin Công ty Hưng Nghiệp Formosa do Bộ KH&ĐT phê duyệt dự án. Công ty Hưng Nghiệp Formosa thuê 300 ha, trong đó sử dụng 158 ha, còn 142 ha Formosa cho thuê lại.

Nhiều người đặt câu hỏi: Công ty Hưng Nghiệp Formosa cho các công ty khác thuê lại đất thô như vậy có đúng quy định pháp luật không, nếu đúng thì theo quy định nào?

Ông Chánh cho biết là chưa nắm được quy định cụ thể và hứa sẽ rà soát lại, trả lời sau.

• Liên quan đến việc Công ty Chin Well Fastenrs, một trong những công ty nằm trong KCN Formosa đang bị các cơ quan chức năng điều tra về hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường, ông Chánh cho biết công ty có hai sai phạm. Một là chôn bùn thải trong khuôn viên công ty; hai là ngoài hệ thống nước thải theo đăng ký, công ty còn một hệ thống khác.

Theo ông Chánh, hiện tỉnh đang tiến hành tháo dỡ hệ thống được lắp ngầm trái phép trong công ty, tiến hành khai quật số bùn thải chôn trộm. Tỉnh cũng đã lập tổ công tác để giám sát hoạt động của Công ty Chin Well đối với việc phát sinh chất thải. Song song với việc này thì các cơ quan chức năng đang lấy mẫu kiểm tra xác minh. Chờ kết quả phân tích mới quyết định có khởi tố vụ án hay không. “Quan điểm của tỉnh Đồng Nai là xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức có sai phạm” - ông Chánh nói.

TIẾN DŨNG

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết