Chi tiết tin

Đủ điều kiện hưởng án treo nhưng tòa không cho

Ngày Đăng : 25/10/2016 - 7:51 AM
(PL)- Theo TAND tỉnh Kiên Giang, bị cáo đủ điều kiện được hưởng án treo nhưng cần phạt tù giam để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung (!?).

 

Ông Nguyễn Công Cầm, nguyên giáo viên cấp 3, vừa gửi đơn đến VKSND và TAND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị xem xét lại bản án của TAND tỉnh Kiên Giang phạt ông chín tháng tù về tội hủy hoại tài sản. Theo ông Cầm, ngoài việc tòa tuyên phạt quá nặng thì bản án phúc thẩm còn vi phạm tố tụng, cần được xem xét giám đốc thẩm để điều tra, xét xử lại.

Ông Cầm nguyên là giáo viên Trường THPT thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc, Kiên Giang (ông mới nghỉ hưu đầu năm 2016). Theo hồ sơ, năm 1992 vợ chồng ông Cầm mua thành quả lao động trên diện tích khoảng 3 ha đất của một người được cho là tự khai phá miếng đất này. Làm rẫy đến năm 2012 thì vợ chồng ông Cầm bán lại thành quả lao động trên cho ông Nguyễn Văn Thống.

Đủ điều kiện hưởng án treo nhưng tòa không cho - ảnh 1

Ông Cầm đang trình bày vụ việc. Ảnh: T.TÙNG

Sau đó UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt quy hoạch khu du lịch sinh thái Bãi Kem, trong đó có toàn bộ phần đất ông Thống đang trồng cấy. Tháng 6-2014, UBND huyện Phú Quốc ra quyết định thu hồi đất do ông Thống đang trồng cấy và không bồi thường quyền sử dụng đất cũng như cây trồng, vật kiến trúc. Ông Thống làm giấy ủy quyền (có chứng thực) cho ông Cầm đi khiếu nại nhưng khiếu nại này bị UBND huyện bác. Sau khi ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất của ông Thống thì ngày 9-7-2015 UBND huyện giao quyết định này cho ông Cầm nhưng ông không đồng ý. Cùng ngày, ông đã khởi kiện hành chính yêu cầu tòa hủy quyết định thu hồi và cưỡng chế của UBND huyện.

Ngày 15-7-2015, cơ quan chức năng của huyện đã cưỡng chế thu hồi đất để bàn giao cho Công ty TNHH Mặt Trời, đơn vị được giao làm dự án. Cũng trong ngày này, TAND huyện ra quyết định thụ lý vụ kiện hành chính. Hai ngày sau, tòa ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời tạm đình chỉ quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện cho đến khi xử sơ thẩm vụ kiện.

Tuy nhiên, ngày 21-7-2015, phía Công ty Mặt Trời cho một xe cuốc vào khu đất để san lấp mặt bằng. Lúc này ông Cầm đứng ra ngăn cản, ông dùng đá ném và dùng cây đập vào xe cuốc khiến hư một tấm kính chắn gió mặt trước, một kính chắn gió hông bên trái và hai kính chiếu hậu của chiếc xe. Hơn một tháng sau, ông Cầm bị khởi tố về tội cố ý làm hư hỏng tài sản theo khoản 1 Điều 143 BLHS. Theo định giá, tổng giá trị thiệt hại do ông Cầm gây ra hơn 26,7 triệu đồng. Đến tháng 10-2015 TAND huyện cũng ra quyết định hủy bỏ quyết định ngăn chặn nêu trên.

Xử sơ thẩm, TAND huyện Phú Quốc đã tuyên phạt ông Cầm chín tháng tù và buộc phải bồi thường hơn 29 triệu đồng (gồm tiền theo định giá và 2,5 triệu đồng tiền công gắn kính mới vào xe). Tại tòa, ông Cầm cho rằng thiệt hại do hành vi ông gây ra không lớn, đã khắc phục hậu quả, nhân thân tốt, có thành tích trong công tác giáo dục, chỗ ở ổn định nên xin được hưởng án treo. Tuy nhiên, tòa không chấp nhận dù nhận định rằng ông có nhiều tình tiết giảm nhẹ và không có tình tiết tăng nặng nào. Ông Cầm kháng cáo xin hưởng án treo, Công ty Mặt Trời kháng cáo yêu cầu tăng mức bồi thường lên hơn 60 triệu đồng.

Xử phúc thẩm ngày 8-3, TAND tỉnh Kiên Giang tuyên y án sơ thẩm về hình phạt và tăng mức bồi thường đối với ông Cầm theo số tiền như yêu cầu của công ty. Tòa nhận định tòa cấp sơ thẩm đã cho ông Cầm hưởng ba tình tiết giảm nhẹ tại các điểm b, p, s khoản 1 Điều 46 BLHS nhưng thiếu tình tiết phạm tội lần đầu, ít nghiêm trọng (điểm h khoản 1 Điều 46) là có thiếu sót. Theo tòa, ông có nhiều tình tiết giảm nhẹ và đủ điều kiện để được hưởng án treo theo quy định tại Nghị quyết 01/2003 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao. Tuy nhiên, với tính chất và hành vi đã gây ra cần phải tuyên ông Cầm mức phạt tù giam để đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung, không chấp nhận kháng cáo của ông.

Ông Cầm cho rằng tòa phúc thẩm không cho ông hưởng án treo là không đúng tinh thần nhân đạo của pháp luật nên đề nghị giám đốc thẩm.

THANH TÙNG
Trích nguồn: plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết