Chi tiết tin

Được hủy quyết định kỷ luật, luật sư yêu cầu được khôi phục chức danh

Ngày Đăng : 14/01/2017 - 7:35 AM

TTO - Mới đây, Bộ Tư pháp đã có quyết định giải quyết khiếu nại của luật sư Nguyễn Thanh Hùng, người bị Đoàn luật sư tỉnh Tây Ninh ra quyết định xóa tên khỏi đoàn luật sư vì những vi phạm trong hành nghề.

Quyết định của Bộ Tư pháp yêu cầu Đoàn luật sư tỉnh Tây Ninh hủy quyết định kỷ luật, Liên Đoàn luật sư Việt Nam hủy quyết định giải quyết khiếu nại.

Đây là việc làm chưa có tiền lệ đối với Liên đoàn Luật sư Việt Nam dù việc xử lý kỷ luật luật sư diễn ra trên toàn quốc mỗi năm cũng không ít.

Bị xóa tên vì nhận 200 triệu tiền bồi dưỡng

Ông Nguyễn Thanh Hùng (58 tuổi, hiện ngụ tại tỉnh Tây Ninh) cho biết, ông vốn là luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh. Năm 2013, ông Hùng nhận bảo vệ quyền lợi cho một đương sự trong vụ án ly hôn với số tiền 45 triệu đồng.

Trong quá trình làm việc, đương sự có gửi ông thêm 200 triệu đồng mà ông Hùng ký nhận là “tiền bồi dưỡng” nhưng sau đó, vụ án ly hôn không được tiếp tục nên người thân của đương sự đến đòi lại 200 triệu đồng.

Ông Hùng cho biết khi đó do không phải trực tiếp đương sự yêu cầu nên ông Hùng không trả. Sau đó ông Hùng đã đưa lại 120 triệu đồng cho người thân của đương sự, và đề nghị trả trực tiếp cho đương sự 80 triệu nhưng đương sự không chịu.

Sau đó, đương sự có đơn gửi lên Đoàn luật sư tỉnh Tây Ninh đề nghị Đoàn yêu cầu ông Hùng hoàn trả tiền. Đoàn luật sư Tây Ninh sau khi xem xét đã ra quyết định kỷ luật ông Hùng với hình thức tạm đình chỉ tư cách thành viên 6 tháng.

Ông Hùng không chịu, cho rằng mình không hứa hẹn, không gợi ý, không mồi chài đương sự để đương sự đưa thêm tiền bồi dưỡng nên không chấp nhận hình thức kỷ luật như vậy. Cho rằng ông Hùng chống đối, Đoàn luật sư tỉnh Tây Ninh ra quyết định xóa tên ông khỏi đoàn luật sư.

Ông Hùng tiếp tục khiếu nại lên Ban thường vụ Liên Đoàn luật sư Việt Nam, cho rằng Đoàn luật sư tỉnh Tây Ninh vi phạm về trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật và kết luận không đúng bản chất sự việc. Ban thường vụ Liên đoàn luật sư Việt Nam đã bác khiếu nại của ông Hùng.

Buộc hủy bỏ quyết định kỷ luật nhưng… phải chờ ý kiến Liên đoàn!

Không đồng ý với cả 2 quyết định của Đoàn luật sư Tây Ninh và Liên đoàn Luật sư Việt Nam, ông Hùng khiếu nại lên Bộ Tư pháp.

Sau khi xác minh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đã ra quyết định chấp nhận khiếu nại của luật sư Hùng và yêu cầu Ban Chủ nhiệm đoàn luật sư Tây Ninh hủy quyết định kỷ luật, ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam hủy quyết định giải quyết khiếu nại và Đoàn luật sư tỉnh Tây Ninh giải quyết lại việc xử lý kỷ luật với ông Hùng.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, kể từ khi quyết định của Bộ Tư pháp có hiệu lực (từ ngày 23-12-2016) đến nay, chưa ai đả động gì đến việc khôi phục chức danh luật sư cho ông.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Re, chủ nhiệm Đoàn luật sư Tây Ninh cũng xác nhận đến nay Đoàn chưa có động thái gì sau quyết định của Bộ Tư pháp bởi còn chờ ý kiến của Liên đoàn luật sư Việt Nam.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng khi có quyết định của Bộ Tư pháp hủy quyết định của Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh cũng như Ban thường vụ Liên đoàn thì quyết định có hiệu lực ngay, do đó, ông Hùng phải được phục hồi chức danh luật sư cũng như tư cách thành viên Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh. Còn việc xử lý tiếp theo như thế nào thì sẽ được xem xét theo trình tự thủ tục.

Ông Chiến cho biết, việc kỷ luật đối với các luật sư được xem xét rất kỹ, đây là lần đầu tiên quyết định kỷ luật của Đoàn luật sư bị Bộ Tư pháp hủy bỏ.

Quyết định kỷ luật không được kiện hành chính

Ông Chiến cũng thừa nhận, quy định hiện nay, các quyết định kỷ luật đối với luật sư chỉ được giải quyết theo trình tự khiếu nại, chứ không có thủ tục đưa ra tòa án giải quyết. Do đó, luật sư bị áp dụng các hình thức kỷ luật, nếu khiếu nại mà bị bác thì quyết định kỷ luật sẽ không được khởi kiện ra tòa.

“Đây là một vấn đề cần phải xem xét đối với Liên đoàn Luật sư Việt Nam” - luật sư Nguyễn Minh Tâm, ủy viên Ban thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam nói.

Một vị lãnh đạo khác của Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng ở các quốc gia như Đức, Nhật… khi luật sư bị áp dụng các hình thức kỷ luật mà không đồng ý thì họ có thể khởi kiện ra tòa, nhưng ở Việt Nam thì trách nhiệm giải quyết này thuộc Bộ Tư pháp.

Do đó, đến nay cũng chưa rõ rằng Liên đoàn Luật sư VN có quyền khiếu nại với quyết định của Bộ Tư pháp hay không. Cũng có ý kiến cho rằng, quyết định của Bộ Tư pháp là quyết định hành chính, do đó nó có thể là đối tượng khởi kiện hành chính thì mới thỏa mãn quá trình khiếu nại và giải quyết vấn đề kỷ luật.

Trích nguồn: tuoitre.vn
HOÀNG ĐIỆP



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết