Chi tiết tin

Giá nhà, đất tăng vọt tại đảo Kim Cương

Ngày Đăng : 26/09/2017 - 7:37 AM

 

(PL)- Ngay sau tin xây cầu qua đảo Kim Cương, quận 2, nhà và đất quanh khu vực này thiết lập mặt bằng giá mới.

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM khởi công dự án xây cầu qua đảo Kim Cương bắc qua sông Giồng Ông Tố nối đường ven sông khu dân cư phường Bình Khánh với đường ven sông phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2. Ngay lập tức mặt bằng giá mới quanh khu vực xây cầu qua bán đảo Kim Cương, khu Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 được hình thành. Hiện có những lô đất ở vị trí đẹp, ngay mặt tiền sông Sài Gòn có thể được các nhân viên môi giới đất ở đây “hét” với giá 148 triệu đồng/m2.

Giá đất tăng vùn vụt

Theo anh Nguyễn Tuấn, chuyên môi giới đất nền ở khu vực quận 2, ngay từ khi có thông tin xây cầu qua bán đảo Kim Cương, những người có nhu cầu chuyển nhượng đất nền ở đây đều đưa ra một mức giá mới.

Khảo sát giá đất ở một vài tuyến đường cho thấy giá đất ở khu tái định cư trong khu Thạnh Mỹ Lợi lại được xem là mềm nhất với mức dao động 30-45 triệu đồng/m2. Nhưng có những lô đất rộng 160 m2mặt tiền đường Nguyễn Văn Kỉnh (đường rộng 20 m) có giá 75 triệu đồng/m2 hay như mặt tiền đường Tạ Hiện (rộng 25 m) thì có giá 93 triệu đồng/m2, diện tích 100 m2. Cùng diện tích này nhưng nằm mặt tiền đường Trương Văn Bang (đường rộng 40 m) hiện được rao bán với mức giá 80-110 triệu đồng/m2 tùy diện tích. Đó vẫn chưa phải là mức giá cao nhất, bởi với những miếng đất ở vị trí ngay mặt tiền sông Sài Gòn có diện tích 300 m2 hiện đang được rao bán với giá lên đến 148 triệu đồng/m2. Với mức giá “khủng” này, khách hàng phải chi hơn 44 tỉ đồng mới đủ tiền mua đất.

Tùy từng khu vực, diện tích, đường nội bộ hay đường chính mà mức tăng có thể khác nhau nhưng nhìn chung mặt bằng giá ở đây hiện đã cao hơn 4-10 triệu đồng/m2 so với cách đây vài tháng. “Giả sử khách hàng bỏ 12 tỉ đồng mua miếng đất trên đường Nguyễn Văn Kỉnh vào thời điểm giá khoảng 70 triệu đồng/m2 cách đây chừng năm tháng thì hiện đã kiếm lời khoảng 800 triệu đồng nếu đồng ý bán lại với giá 75 triệu đồng/m2” - anh Tuấn nói.

Chuyên gia bất động sản độc lập Phan Công Chánh khẳng định việc hạ tầng thay đổi thì giá nhà, đất tại khu vực đó cũng sẽ tăng theo, điều đó là chuyện bình thường. Bên cạnh đó, hạ tầng thay đổi còn phản ảnh trong đó sự kỳ vọng của người bán. Điều đó lý giải vì sao từ khi có thông tin xây cầu bắc qua đảo Kim Cương thì giá đất tại khu vực này liên tục nhảy múa. “Đưa ra mức giá cao vút tới chừng nào đi nữa đều là quyền của người bán. Nhưng quan trọng là có giao dịch thật hay không. Nếu có giao dịch thật thì sẽ hình thành mặt bằng giá mới. Còn nếu không có giao dịch thì đó chỉ là giá ảo” - ông Chánh nói.

Giá nhà, đất tăng vọt tại đảo Kim Cương - ảnh 1
Dịch vụ nhà, đất nhộn nhịp trên đường Trương Văn Bang, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM. Ảnh: THÙY LINH

Giá nhà, đất tăng vọt tại đảo Kim Cương - ảnh 2
Vị trí cầu, đường bắc qua đảo Kim Cương, quận 2, TP.HCM.

Kiếm tiền tỉ dễ như ăn bánh

Trong vai một khách hàng đi tìm đất để đầu tư, chúng tôi tiếp xúc với anh Thái, người môi giới đất nền. Anh tư vấn: “Chị cứ đổ tiền vào đây đi, không sợ lỗ đâu. Rất ít khi giá đất ở khu này giảm và nếu có thì cũng giảm ở mức rất thấp. Đầu tư vào đất ở khu quận 2 để nửa năm kiếm lời cả tỉ là chuyện bình thường. Bất cứ khi nào chị cần rút vốn thì chỉ cần ra giá thấp hơn một chút là có người tới hốt liền”.

Cũng theo lời anh Thái thì không ít khách hàng từ Hà Nội vào đây ôm đất rồi bán lời cả tỉ đồng chỉ trong vòng sáu tháng. “Có người thì rất kỹ tính, nào là đất không nằm ngã ba đường, hướng nào, có bị vạt góc không, có nở hậu không. Đến khi quyết định xuống tiền thì đã có người khác nhanh tay đặt cọc trước rồi. Song lại có khách hàng chọn mua theo tiêu chí giá, tức là cứ giá mềm là mua bất kể vị trí, hướng” - anh Thái cho biết.

“Lướt sóng ở đây dễ lắm chị ạ. Em mới dẫn một chị khách hàng mua lô đất diện tích 300 m2 với giá 50 triệu đồng/m2. Nhưng ngay khi mua xong, vị khách hàng này liền giao lại cho môi giới và chào bán với giá 53-54 triệu đồng/m2. Cứ thế người nào mua càng muộn thì càng phải chịu giá cao. Bởi chẳng ai bỏ tiền đầu tư mà lại chịu bán lỗ cả. Nhất là vào những thời điểm đầu năm, đại gia đi xem đất và mua ở đây đông như đi hội. Có những lô đất một ngày nhảy vài giá là chuyện bình thường” - anh Thái kể.

Ông Lê Mạnh Hùng, người dân sống trong khu vực gần hồ sinh thái phường Thạnh Mỹ Lợi, cho biết: “Tôi mua hai mảnh đất liền kề, một miếng thì xây nhà để ở, một miếng tôi để dành làm vốn đầu tư cho con trai. Lúc trước tôi mua chỉ có 45 triệu đồng/m2 nhưng giờ có người trả giá 70 triệu đồng/m2 mà tôi vẫn chưa muốn bán. Tôi tin giá ở đây sẽ còn tiếp tục tăng”.

 Ngoài yếu tố hạ tầng kết nối thì giá trị của bất động sản còn phụ thuộc vào hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện… Khi người dân mua vào ở mà hệ thống hạ tầng trường học, bệnh viện, y tế chưa có hoặc không đáp ứng đúng và đủ thì cũng ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân. Đó là một trong những lý do vì sao lại có những căn biệt thự giá cả chục tỉ được xây san sát nhau tại những khu đất vàng nhưng lại ế ẩm không có người vào ở.

Chuyên gia bất động sản độc lập PHAN CÔNG CHÁNH

“Xác chết” ở vùng đất Kim Cương

Bên cạnh những lời có cánh về đủ cách kiếm tiền tỉ dễ như ăn bánh, chúng tôi cũng dễ dàng chứng kiến hàng chục căn biệt thự được xây thô đã xuống cấp, cùng với đó là rêu phong bao trùm… Đó là cảnh tượng tại khu biệt thự Hà Đô.

Khu biệt thự này tọa lạc trên liên tỉnh lộ 25B, phường Thạnh Mỹ Lợi, do Tập đoàn Hà Đô làm chủ đầu tư. Dự án có 115 căn biệt thự liền kề, song lập, đơn lập được thi công đồng loạt. Mỗi biệt thự có diện tích 153-228 m2 với một trệt, một lầu và một áp mái. Ngoài một số căn đã có người về ở, hiện vẫn còn hàng loạt căn rêu phủ, xuống cấp trầm trọng nhưng vẫn được “hét” mức giá bán vào khoảng 10 tỉ đồng/căn. Nhưng để bán lại những căn nhà này không phải dễ dù đã rao bán từ nhiều năm nay. Thực tế cho thấy dân cư ở khu vực này vẫn còn khá thưa thớt. Nhiều khu đất hiện đang là nơi để cho bò đến ăn cỏ. Những người đến đây mua đất chủ yếu nhằm mục đích đầu tư kiếm lời.

Lãnh đạo một công ty bất động sản có dự án đang phát triển tại quận 2 nhận định: Mua bán bất động sản phải dựa trên giá trị thực chứ không phải dựa trên giá rao bán. Do đó, trước khi xuống tiền, người mua cần phải tìm hiểu kỹ xem có giao dịch thực nào không. Bởi nếu đầu tư với số tiền lớn mà theo tâm lý đám đông thì sẽ vô cùng rủi ro.

9 nhà địa ốc chung tay xây cầu

Đảo Kim Cương (Diamond Island) là đảo duy nhất của TP bị bao bọc bởi hệ thống sông, rạch. Nó nằm ngửa mặt ra sông Sài Gòn và bị bao bọc bởi các nhánh chính và phụ của sông Giồng Ông Tố... Dù gần đó là hai tuyến đường lớn Mai Chí Thọ và Đồng Văn Cống nhưng đảo vẫn hoàn toàn bị cách ly vì chưa có cầu, đường nối sang.

Công trình cầu và đường nối qua đảo Kim Cương, quận 2 chính thức được khởi công xây dựng từ ngày 7-9. Theo dự án, cầu bắc qua sông Giồng Ông Tố dài 291 m (điểm đầu nằm gần cầu Cá Trê Nhỏ trên đường Mai Chí Thọ, tiếp nối với đường ven sông Sài Gòn trong khu dân cư 30 ha phường Bình Khánh; điểm cuối tiếp nối đường ven sông phía phường Thạnh Mỹ Lợi), rộng 22 m cho bốn làn xe; xây dựng kè dọc sông Sài Gòn nối tiếp với kè hiện hữu, dài 254 m; xây dựng đường ven sông Sài Gòn nối tiếp đường ven sông hiện hữu, dài 416 m... Tổng mức đầu tư cho dự án là 493 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2019.

Công trình cầu, đường qua đảo Kim Cương được thực hiện theo phương thức: Ngân sách TP kết hợp nguồn vốn của các doanh nghiệp địa ốc hưởng lợi từ dự án. Theo đó, có chín nhà đầu tư địa ốc đã chung tay góp khoảng 100/493 tỉ đồng để xây dựng công trình. Hiện dọc sông Sài Gòn, một số đoạn bờ kè, vỉa hè đã được một số nhà đầu tư địa ốc xây dựng để chờ đường mới và cầu bắc qua đảo Kim Cương. Bến cho du thuyền, canô du lịch trên sông cũng đã hình thành... Theo các chuyên gia giao thông, tài chính, đô thị, việc ngân sách TP kết hợp với vốn góp của các nhà đầu tư địa ốc là phương thức huy động vốn đặc sắc. Phương thức này sẽ mở ra bước tháo gỡ khó khăn về ngân sách xây dựng hạ tầng giao thông, đô thị hiện nay và trong nhiều năm tới ở nhiều công trình khác quy mô lớn hơn.

L.ĐỨC

THÙY LINH
Nguồn: plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết