Bộ Công an cho biết tính đến giữa tháng 2-2022, bộ này đã cấp và trả về công an các địa phương khoảng 60 triệu CCCD gắn chip, trong đó đến tay công dân khoảng 58 triệu CCCD, còn khoảng 2 triệu CCCD Bộ Công an đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để trả đến tay người dân.

Với số lượng khoảng 2 triệu CCCD chưa được trả, điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới các trường hợp có các giao dịch hành chính, dân sự… cần CCCD. Dưới đây là một số thắc mắc của bạn đọc trong thời gian gần đây.

Giải đáp một số thắc mắc về CCCD gắn chip - ảnh 1
Công an làm thủ tục cấp CCCD gắn chip cho người dân. Ảnh: PHÚC BÌNH

Chậm trả CCCD, liên hệ cơ quan nào?

Bộ Công an cho hay để khắc phục tình trạng chậm trả CCCD, bộ đã và đang tiếp tục tiến hành một số biện pháp nhằm giải quyết nhanh nhất các nhu cầu của người dân, nhất là chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương khẩn trương hoàn thiện sản xuất và trực tiếp hoặc đôn đốc, phối hợp với bưu điện các tỉnh, TP trực thuộc trung ương khẩn trương trả CCCD đến tay người dân; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành các quy định liên quan đến công tác cấp CCCD, công tác quản lý cư trú.

Cùng với đó, Bộ Công an đã khai trương tổng đài 1900.0368 hướng dẫn, hỗ trợ công dân; công khai các địa chỉ số như email dancuquocgia@mps.gov.vn và Facebook fanpage Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (facebook.com/ttdldc) để tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của công dân liên quan đến CCCD. Trường hợp công dân gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến CCCD, đề nghị liên hệ tới những địa chỉ nêu trên để cơ quan chức năng kịp thời nắm bắt, giải quyết.

Đã được cấp CCCD, CMND cũ có còn hiệu lực?

Theo quy định, sau khi đã làm CCCD thì CMND hết giá trị vì sẽ bị cắt góc hoặc thu hồi. Các thông tin trên CMND như họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, số CMND đều được tích hợp vào chip của CCCD. Các cơ quan chức năng chỉ việc dùng CCCD quét mã QR, các thông tin đó sẽ hiển thị.

Trường hợp CMND của công dân còn hạn sử dụng thì không thuộc đối tượng bắt buộc phải làm CCCD. Trong trường hợp CMND còn hạn sử dụng, nếu không làm CCCD thì CMND vẫn còn giá trị sử dụng cho đến thời điểm hết hạn.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện các giao dịch, cải cách hành chính hướng tới thực hiện chính phủ điện tử, chính phủ số, công dân nên thực hiện đổi sang sử dụng CCCD có gắn chip điện tử.

Lưu ý về loại cấp CCCD

Theo Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, khi đi làm thủ tục cấp CCCD, công dân cần thông báo đúng loại cấp của mình để cán bộ thu nhận hồ sơ xác định đúng loại cấp và thu đúng lệ phí theo quy định. Mức lệ phí này còn tùy thuộc vào các loại CCCD cấp mới, cấp đổi, cấp lại.

Cụ thể, cấp mới là khi công dân chưa được cấp CCCD, chưa được cấp CMND chín số, CMND 12 số; hoặc khi công dân chưa từng được cấp CCCD, mới được cấp CMND.

 

Cấp đổi là khi công dân đã từng được cấp CCCD nhưng đổi vì thay đổi thông tin, do điều chỉnh địa giới hành chính…

Cấp lại là khi công dân đã từng được cấp CCCD nhưng bị mất.

Ví dụ, trước ngày 30-6-2022, mức lệ phí đổi CCCD khi thay đổi đặc điểm nhận dạng là 25.000 đồng; mức lệ phí cấp lại CCCD khi công dân bị mất là 35.000 đồng.

Công an lưu ý thẻ 12 số cấp từ năm 2012 đến ngày 1-1-2016 là CMND 12 số; thẻ 12 số cấp từ ngày 1-1-2016 trở đi là CCCD.

Mỗi công dân chỉ có một số định danh duy nhất (khi đi cấp CCCD thì đây chính là số CCCD). Công dân được cung cấp thông báo số định danh tại công an xã, phường nơi đăng ký thường trú.

Khi công dân có sự thay đổi về thường trú hay thông tin khác thì cần cung cấp thông tin chính xác về loại thẻ đã được cấp và số đã cấp để được cấp CCCD. Mọi hành vi khai sai sự thật, điều chỉnh thông tin trái quy định… đều không được cấp CCCD.•

 

Không để người dân gặp khó vì tách, nhập địa giới hành chính

Theo quy trình cấp CCCD hiện nay, thông tin cấp CCCD sẽ sử dụng thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, công dân không cần phải kê khai, xuất trình thêm giấy tờ.

Tuy nhiên, trên thực tế có những trường hợp địa phương có quá trình lịch sử tách, nhập địa giới hành chính, thông tin của người dân chưa kịp thời cập nhật trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cán bộ cấp cơ sở hướng dẫn chưa rõ ràng, dẫn đến quá trình làm CCCD của công dân kéo dài, gây phiền hà cho nhân dân.

Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, Bộ Công an đã chỉ đạo công an địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh, cập nhật thông tin đối với những địa phương có quá trình lịch sử tách, nhập địa giới hành chính khi người dân đến làm CCCD; thường xuyên, cập nhật làm sạch dữ liệu dân cư đảm bảo dữ liệu luôn “đúng, đủ, sạch, sống”; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ in và trả CCCD đến tay người dân.