Chi tiết tin

Giang Kim Đạt không chối tội, không kêu oan

Ngày Đăng : 21/02/2017 - 7:54 AM

Nói lời sau cùng tại toà, Giang Kim Đạt cho biết không chối tội, không kêu oan nhưng tha thiết đề nghị HĐXX xem xét thận trọng khách quan toàn bộ vụ việc.

Giang Kim Đạt không chối tội, không kêu oan
Bị cáo Giang Kim Đạt được đưa ra xe bịt bùng sau phiên xét xử chiều 20-2 - Ảnh: THÂN HOÀNG

Chiều 20-2, phiên toà xét xử đại án tham ô, rửa tiền xảy ra tại Công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn dương (Vinashinlines) đã kết thúc phần tranh tụng, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi toà nghị án.

Bị cáo Giang Kim Đạt kể lại quá trình quen biết với ông Trần Văn Liêm, nguyên tổng giám đốc Vinashinlines và được ông Liêm mời về đây làm. Tuy nhiên ông Đạt tiếp tục khẳng định không nộp bất cứ hồ sơ xin việc nào, cũng không nhận bất cứ quyết định bổ nhiệm nào từ Vinashinlines.

Giang Kim Đạt cho rằng do không có hợp đồng lao động với Vinashinlines nên việc cơ quan tố tụng cáo buộc ông lợi dụng chức vụ là không đúng.

Đối với riêng thương vụ mua bán tàu Hoa Sen, Giang Kim Đạt cho biết đã từ chối tham gia ban đàm phán mua con tàu này vì không có nhiều thông tin. “Bị cáo đã từng khuyên ông Liêm từ chối mua con tàu này”, ông Đạt nói.

Tuy nhiên, ông Đạt cho biết đã một lần ký nháy vào hợp đồng mua bán con tàu Hoa Sen nên khi vụ án bị khởi tố ông đã lo sợ và bỏ trốn.

“Bị cáo không chối tội, không kêu oan nhưng tha thiết đề nghị HĐXX xem xét thận trọng, khách quan toàn bộ vụ việc”, Giang Kim Đạt nói.

Về số tiền gần 260 tỉ đồng được chuyển vào tài khoản của ông Giang Văn Hiển, bị cáo Đạt tiếp tục khẳng định đây là số tiền ông cho bố đẻ của mình. “Đề nghị HĐXX xem xét cho bố của bị cáo”, Giang Kim Đạt xin cho bố mình khi nói lời cuối cùng.

Bị cáo Trần Văn Liêm cho rằng Viện kiểm sát cáo buộc ông có hành vi chỉ đạo Giang Kim Đạt trong việc nhận hoa hồng khi mua bán tàu là không đúng. Về việc sử dụng số tiền 40.000 USD, bị cáo Liêm cho biết gia đình đã có khắc phục, tự nguyện nộp lại số tiền này.

Nói lời sau cùng tại toà, bị cáo Giang Văn Hiển đề nghị HĐXX xem xét vụ án khách quan, công tâm. Ông Hiển giãi bày: “Cuộc đời của gia đình tôi không bao giờ giáo dục con lấy tiền của nhà nước. Tôi từng giáo dục con không lấy một cây kim sợi chỉ của nhân dân".

Giang Kim Đạt không chối tội, không kêu oan
Các bị cáo được đưa ra xe sau phiên xét xử chiều 20-2 - Ảnh: THÂN HOÀNG

Trước đó, Viện kiểm sát đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Giang Kim Đạt, nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines mức án tử hình về tội tham ô tài sản. Các bị can Trần Văn Liêm, nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines, bị đề nghị xử phạt tù chung thân; Trần Văn Khương, nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines bị đề nghị mức án 20 năm tù cùng về tội tham ô tài sản. Bị cáo Giang Văn Hiển, bố đẻ Giang Kim Đạt bị đề nghị xử phạt từ 8-9 năm tù về tội rửa tiền.

Theo cáo trạng, thông qua việc mua tàu và cho thuê tàu, Giang Kim Đạt đã chiếm đoạt 260 tỷ đồng hoa hồng của Vinashinlines. Bị cáo Đạt đã “chia” cho sếp của mình là nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines 150.000 USD, còn lại chuyển vào tài khoản của bố đẻ. Bố của Đạt đã dùng số tiền này để mua 40 bất động sản đứng tên mình và người thân, mua đi bán lại 13 ô tô.

Dự kiến chiều 22-2 Toà sẽ ra phán quyết cuối cùng.

THÂN HOÀNG

Trích nguồn: tuoitre.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết