Chi tiết tin

Gỡ vướng cấp căn cước công dân

Ngày Đăng : 17/07/2017 - 4:13 PM

(PL)- Những trường hợp đặc biệt cần gấp như để phục vụ việc học hành, làm hộ chiếu đi nước ngoài, làm bảo hiểm đi bệnh viện… thì sẽ được ưu tiên giải quyết sớm.

 

Nghỉ học, nghỉ làm, đi lại nhiều lần để làm căn cước công dân (CCCD) nhưng rất nhiều người dân tại TP.HCM vẫn không nộp được hồ sơ. Chen lấn, chờ đợi mãi rồi cũng tới lượt nhưng khi cầm giấy hẹn thì được thông báo phải chờ thêm ba tháng nữa mới có thẻ do… đang hết vật tư sản xuất thẻ!

Đi ba ngày mới nộp được hồ sơ

Có mặt tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64), Công an TP.HCM ngày 29-6, chúng tôi ghi nhận có rất đông người dân đến làm thủ tục cấp đổi CCCD. Trong buổi sáng, tại bộ phận cấp CCCD đã chật kín người, sau 10 giờ sáng thì cán bộ tiếp nhận không nhận hồ sơ nữa và dặn người dân đầu giờ chiều quay lại. Nhiều người dân quay về nhưng cũng không ít người ở lại bên ngoài trụ sở chờ đến đầu giờ chiều.

Chị Mai Ngọc Hiền (quận 2) cho biết chị mất giấy tờ tùy thân nên đến PC64 để làm lại. Lần đầu chị đến khoảng 3 giờ chiều thì nhận được thông báo hết nhận hồ sơ. Đầu giờ chiều hôm sau, chị Hân lại đến nhưng lại bị từ chối. “Đúng 1 giờ 30 chiều, tôi đến nhưng cán bộ cũng không nhận hồ sơ. Tôi đâu có ngờ là chỉ nhận hồ sơ trong vòng 15 phút đâu chứ. Lần này rút kinh nghiệm, 1 giờ chiều tôi đã có mặt nhưng cũng phải chen lấn mãi mới nộp được hồ sơ” - chị Hân thở phào nói.

Cùng có mặt tại PC64 lúc 1 giờ 30 chiều 29-6, chị Lê Thị Hoàng Xuyến (quận Tân Bình) cũng không được nhận hồ sơ. Cán bộ ngồi ở bàn hướng dẫn giải thích là do lượng hồ sơ quá nhiều nên nếu nhận thì sẽ không giải quyết xong. Quá bức xúc vì đây là lần thứ hai mà chị vẫn không được giải quyết, chị Xuyến phải lớn tiếng thì mới được tiếp nhận.

Theo quan sát của PV, từ sau 1 giờ 30 chiều 29-6, có hàng trăm lượt người đến làm thủ tục cấp đổi CCCD nhưng đều được cán bộ phát tờ khai rồi yêu cầu 7 giờ 15 sáng hôm sau hoặc chiều 12 giờ 45 đến để giải quyết. Cán bộ hướng dẫn phải nói khàn cả giọng vì số lượng người dân quá đông.

Gỡ vướng cấp căn cước công dân  - ảnh 1
Công an giải thích với người dân về việc chậm trả CCCD. Ảnh: VIỆT HOA 

Gỡ vướng cấp căn cước công dân  - ảnh 2
Người dân đến làm thủ tục cấp CCCD tại PC64 Công an TP.HCM. Ảnh: VIỆT HOA

Chậm trả thẻ gần ba tháng do hết phôi

Một tuần sau (ngày 7-7), đúng thời gian trả CCCD với những người nộp hồ sơ trong đợt 29-6, chúng tôi trở lại PC64. Tại đây, chúng tôi chứng kiến cảnh nhiều người dân phải thất vọng trở về tay không vì được hẹn ba tháng sau mới có thể trả.

“Tất cả hồ sơ từ ngày 20-6 trở về sau thì phải đến tháng 9-2017 mới có thể được trả. Cô bác ghi thông tin cá nhân vào phiếu, khi nào có thẻ về, chúng cháu sẽ gọi điện thoại thông báo mời cô bác đến nhận” - cán bộ phụ trách phát phiếu thông tin và giải thích với nhiều người dân đến nhận CCCD theo phiếu hẹn.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Trung tá Trần Đình Long, Đội trưởng Đội Cấp, quản lý CMND và giấy tờ đi lại khác, cho hay đúng là đang có sự quá tải trong công tác cấp CCCD, không chỉ tại PC64 mà công an 24 quận, huyện cũng thế. Đặc biệt thời điểm hiện nay, nhu cầu làm thẻ rất cao nhưng điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị của các cơ quan chức năng còn thiếu nên dẫn đến quá tải.

Trung tá Long cho biết Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an vừa có công văn gửi công an 16 tỉnh, thành thí điểm cấp CCCD, trong đó có TP.HCM để thông báo về việc này. Công văn nêu: “Hệ thống sản xuất, cấp, quản lý CCCD sử dụng công nghệ cao, phức tạp, đòi hỏi phải chi phí vận hành, vật tư, vật liệu rất lớn. Mặc dù Tổng cục Cảnh sát đã chủ động phối hợp với V22 (Cục Tài chính) báo cáo lãnh đạo Bộ để cấp kinh phí thực hiện nhưng do kinh phí chưa được đáp ứng kịp thời nên thời gian tiến hành các thủ tục đấu thầu, ký hợp đồng theo quy định phải kéo dài. Đến nay vật tư nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam chậm hơn so với dự kiến”. Tổng cục Cảnh sát cũng cho biết phải vào đầu tháng 8-2017 mới trả thẻ về cho người dân.

Giải quyết trường hợp cấp bách

Theo ghi nhận của PV, tại Hà Nội, việc cấp CCCD không quá tải như tại TP.HCM nhưng việc chậm trả cũng đang diễn ra. Hiện tại, các công dân đến làm các thủ tục về cấp CCCD đều được các cán bộ tiếp nhận hồ sơ giải quyết như bình thường, chỉ có thời gian trả là chậm hơn so với quy định.

Đại tá Phùng Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (C72, Bộ Công an), cũng lý giải nguyên nhân như TP.HCM đang gặp phải.

“Đối với những trường hợp đặc biệt cần gấp như công dân có nhu cầu sử dụng CCCD cho các mục đích đi lại, học sinh, sinh viên cần để phục vụ việc học hành, những người làm hộ chiếu đi nước ngoài, làm bảo hiểm đi bệnh viện… thì sẽ được cơ quan công an ưu tiên giải quyết sớm. Mặc dù thiếu nhưng vẫn còn một lượng dự trù cho những trường hợp cấp bách. Chỉ là không thể cấp theo số lượng đại trà được” - Đại tá Thắng cho biết.

Đại tá Thắng cho hay Tổng cục Cảnh sát đã có hướng dẫn đến công an các tỉnh, thành khi người dân đến đăng ký thủ tục làm CCCD, cán bộ công an sẽ chưa thu lại CMND. Chỉ khi nào người dân đến nhận CCCD của mình thì mới tiến hành cắt góc. Như vậy, trong trường hợp bị trễ hẹn, công dân vẫn có thể thực hiện các giao dịch bằng CMND của mình.

Trả lời về việc Bộ đã tính đến phương án tìm vật liệu, máy móc trong nước để chủ động hơn chưa, Đại tá Thắng cho hay dây chuyền để sản xuất, cấp CCCD phải nhập toàn bộ từ nước ngoài vì Việt Nam chưa thể sản xuất được. “Chúng tôi đang tìm kiếm các nhà sản xuất trong nước có đủ tiêu chuẩn sản xuất được loại thẻ này để vừa chủ động nguồn phôi, vừa giảm giá thành. Tuy nhiên, hiện trong nước chưa có đơn vị nào đủ tiêu chuẩn, các hãng chủ yếu sản xuất các loại thẻ nhựa đơn giản” - Đại tá Thắng nói.

Sẽ cho khai thủ tục cấp CCCD qua Internet

Theo thống kê, kể từ ngày 1-1-2016 (ngày Luật CCCD 2014 có hiệu lực) đến ngày 15-6, Công an TP.HCM đã cấp tổng số 106.442 CCCD. Bình quân mỗi ngày giải quyết xong 250-270 hồ sơ. Trong khi đó, số lượng người dân đến làm thủ tục cấp CCCD có ngày cao điểm lên tới 400-500 người.

Liên quan đến việc chậm trả CCCD, Trung tá Trần Đình Long, Đội trưởng Đội Cấp, quản lý CMND và giấy tờ đi lại khác (PC64 Công an TP.HCM), cho biết: “Áp lực công việc rất nhiều nên cán bộ, chiến sĩ thường xuyên làm việc quá giờ. Ngoài ra, ngoài giờ làm việc, chúng tôi còn cử cán bộ đến tận nhà dân hỗ trợ những người có hoàn cảnh đặc biệt như sức khỏe yếu… để làm thẻ. Từ đầu năm đến nay đã cấp cho hơn 1.400 trường hợp”.

Ông Long cho hay trong điều kiện thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị như hiện nay, PC64 sẽ phối hợp với công an quận, huyện khảo sát, đánh giá lại để có điều chỉnh quân số tăng cường tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho dân. Ngoài ra, PC64 cũng đang tham mưu cho Công an TP kê khai thủ tục cấp CCCD qua mạng Internet dự kiến sẽ triển khai năm 2018. Qua dịch vụ công trực tuyến này, người dân có thể ngồi ở nhà kê khai thông tin để đỡ thời gian đi lại.

“Sau khi kê khai qua mạng, bộ phận tiếp nhận sẽ hẹn người dân thời gian đến lăn tay, chụp ảnh. PC64 sẽ thường xuyên kiểm tra, phối hợp với công an quận, huyện nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ nêu cao ý thức phục vụ dân vô điều kiện. Đồng thời sẵn sàng tiếp nhận những ý kiến góp ý đối với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị để chấn chỉnh nếu công dân chưa hài lòng về hành vi công vụ” - ông Long khẳng định.

Tạm thời cấp xác nhận làm thẻ để tiện sinh hoạt

Ông Ngô Xuân Hải (quận Tân Bình, TP.HCM) dẫn con trai (làm CCCD lần đầu) đến nhận thẻ cũng cho biết phải chờ ba tháng nữa mới được nhận. Ông Hải lo lắng vì con trai ông không thể đi máy bay. Theo ông Hải, con trai ông đã 15 tuổi nên các hãng hàng không không chấp nhận giấy khai sinh mà yêu cầu phải có CMND.

Cán bộ phụ trách cho biết trường hợp của ông Hải, PC64 sẽ cấp giấy xác nhận đang làm CCCD để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Hai năm, ba lần chậm trả CCCD

Lần đầu tiên vào tháng 5-2016, Bộ Công an lý giải nguyên nhân chủ yếu là do đường truyền dữ liệu không ổn định. Bên cạnh đó, vào một số thời điểm lượng người đăng ký tăng mạnh, vật liệu để làm thẻ chưa được nhà thầu cung cấp đầy đủ nên dẫn tới chậm trễ.

Tháng 8-2016, việc chậm trả CCCD tái diễn do hệ thống thiết bị sản xuất CCCD đang được bảo dưỡng, nâng cấp và nguồn phôi thẻ bị thiếu.

Và lần thứ ba chậm trả là vào thời điểm hiện nay.
VIỆT HOA - TUYẾN PHAN
Trích nguồn: plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết