Chi tiết tin

Hai chị em được xin lỗi sau 16 năm oan sai

Ngày Đăng : 12/10/2016 - 7:40 AM

Sau 16 năm bị bắt giam về tội Chống người thi hành công vụ vì đã phản đối đoàn cưỡng chế đất của gia đình, hai chị em ở Đồng Tháp được xin lỗi oan sai.

Ngày 11/10, TAND huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp chính thức xin lỗi công khai chị Phan Thị Kim Phụng và Phan Thị Tuyết Loan - hai chị em ruột bị kết án oan tội Chống người thi hành công vụ 16 năm trước.

Hai chị em chị Phụng được TAND huyện Tháp Mười xin lỗi sau 16 năm oan sai. Ảnh: Báo Đồng Tháp

Hai chị em chị Phụng được TAND huyện Tháp Mười xin lỗi sau 16 năm oan sai. Ảnh: A.X

Theo hồ sơ, tháng 6/2000, UBND huyện Tháp Mười cưỡng chế thu hồi hồi 5.000 m2 đất ruộng, vườn và thổ cư của gia đình chị Phụng để xây trung tâm thương mại. Cho là phần đất này nằm ngoài quy hoạch nên hai chị em phản đối và bị bắt giam về tội Chống người thi hành công vụ.

Cuối năm đó, TAND huyện Tháp Mười xét xử sơ thẩm, tuyên Loan (24 tuổi) 9 tháng tù treo, Phụng (19 tuổi) 12 tháng tù giam. Cả hai chống án.

Tháng 3/2001, TAND tỉnh Đồng Tháp xử phúc thẩm, tuyên hủy án sơ thẩm, giao cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại. Hai năm sau, Công an huyện Tháp Mười đình chỉ điều tra vụ án do chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội không còn nguy hiểm với xã hội.

Khi đó, Phụng bị giam gần 10 tháng, còn người chị là 2 tháng. Hai chị em cầm đơn đi kêu cứu khắp nơi. Không lâu sau, do chán nản người chị xuống tóc đi tu. Còn cô em tiếp tục hành trình kêu oan.

Nhận đơn kêu cứu, các đoàn của tỉnh Đồng Tháp và Trung ương đến kiểm tra lại và xác định gia đình chị Phụng bị oan bởi đất này không nằm trong quy hoạch.

Năm 2013, UBND tỉnh Đồng Tháp, UBND huyện Tháp Mười bồi thường việc thu hồi đất ngoài quy hoạch cho gia đình Phụng hơn 5 tỷ đồng.

Cuối năm ngoái, TAND tối cao ra quyết định giám đốc thẩm, tuyên hành vi của Phụng và Loan không phạm tội, và được cải chính xin lỗi theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Tại buổi xin lỗi hôm nay, Chánh án TAND huyện Tháp Mười Trần Hiến Cương mong được hai chị em Tuyết Loan, Kim Phụng cùng người thân trong gia đình tha thứ. 

"Trong quá trình tố tụng, các cơ quan và những người tham gia tố tụng chưa làm hết trách nhiệm, có sai sót nghiêm trọng trong việc nghiên cứu hồ sơ và đánh giá chứng cứ. Từ đó dẫn đến hậu quả nghiêm trọng", ông Cương nói và hứa sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc để không lặp lại vụ việc tương tự.

Chấp nhận lời xin lỗi sau 16 năm bị kết tội oan, chị Phụng nhắn nhủ những người đang thi hành pháp luật được Nhà nước giao nhiệm vụ, quyền hạn thì đừng bắt, xử ép người vô tội. 

"Hai chị em tôi đã gánh chịu nỗi oan và quyết tâm đi đòi công lý suốt 16 năm qua. Chúng tôi chỉ mong được giải tỏa nỗi bức xúc đè nặng trong lòng và nay được xin lỗi là mừng lắm rồi", chị Phụng chia sẻ.

Nhắc lại chuyện cũ, cô em nay đã 35 tuổi rưng rưng: "Ngày chúng tôi chính thức được xin lỗi, giải đi nỗi oan ức thì cha tôi đã mất. Ông ra đi 8 năm trước, mang theo tủi hờn vì hai con gái còn mang án oan". 

Việc bồi thường oan sai, hai chị em cho biết sau nhiều buổi thương lượng không thành, họ đã khởi kiện. "Chúng tôi chỉ mong được bồi thường thiệt hại theo quy định", chị Phụng nói.

Cửu Long

Trích nguồn: vnexpress.net




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết