Chi tiết tin

HTX cho người phá rừng phòng hộ, dân vây đưa về xã

Ngày Đăng : 09/03/2017 - 7:32 AM

(PL)- Ngày 8-3, ông Bùi Thanh Toàn, Bí thư Huyện ủy Đông Hòa (Phú Yên), cùng các cơ quan chức năng đến kiểm tra hiện trường, chỉ đạo xử lý vụ HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Hiệp Bắc (gọi tắt là HTX) cho người chặt phá rừng phi lao phòng hộ ven biển tại thôn Uất Lâm, xã Hòa Hiệp Bắc.

“Việc chặt phá, khai thác cây sống trên khu vực rừng phòng hộ là sai. Huyện ủy yêu cầu xử lý nghiêm những người liên quan cũng như làm rõ trách nhiệm việc để xảy ra vụ phá rừng này” - ông Toàn nói.

Ghi nhận của PV tại hiện trường cho thấy hàng chục cây phi lao có đường kính 30-40 cm ở khu vực cạnh sân bay Tuy Hòa bị cưa hạ, chỉ còn trơ gốc. Hầu hết phi lao bị triệt hạ đều đang sống bị chặt rải rác khắp khu rừng.

Ông Phạm Trường Kỳ (ngụ thôn Uất Lâm) cho biết ngày 5-3 ông cùng nhiều người dân phát hiện HTX Hòa Hiệp Bắc cho người đến cưa hạ, lấy gỗ để một xe tải và một xe công nông chở đi bán. Gần 30 người dân kéo đến bao vây hai chiếc xe chở gỗ, yêu cầu xã lập biên bản đưa hai xe chở gỗ đến trụ sở xã để xử lý. “Khu rừng phi lao này do người dân chúng tôi trồng đã hơn 30 năm nay. Khu rừng không chỉ là xương máu của người dân mà còn là lá chắn bảo vệ các ngôi làng trước sóng biển, bão tố. Thế nhưng bây giờ cán bộ HTX ngang nhiên chặt hạ để bán thì không người dân nào có thể chấp nhận” - ông Kỳ bức xúc.

Ông Đặng Đức Thoại, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đông Hòa, cho biết qua kiểm tra ban đầu cho thấy có khoảng 35 cây gỗ phi lao bị cưa hạ, trong đó hầu hết là cây đang sống.

Theo ông Huỳnh Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Bắc, HTX Hòa Hiệp Bắc được giao quản lý gần 290 ha rừng phòng hộ ven biển. “Mới đây, trong cuộc giao ban của xã, lãnh đạo HTX có xin khai thác cây khô. Xã đồng ý bằng miệng và yêu cầu làm theo quy định. Thế nhưng HTX đã tự tiện khai thác là vi phạm”.

Một lãnh đạo HTX giải thích sự việc trên là “do eo hẹp quá nên xin khai thác để bán, có kinh phí cho các hoạt động”!

TẤN LỘC
Trích nguồn: plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết