Chi tiết tin

Hủy án sơ thẩm vụ làm giả sổ đỏ mang đi lừa đảo

Ngày Đăng : 01/09/2016 - 7:35 AM

TTO - Nhận định Lê Thị Liếu chỉ là một mắt xích trong đường dây làm giả giấy tờ nhà đất cực lớn để mang đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người, Viện KSND TP.HCM kháng nghị vụ án theo hướng hủy toàn bộ bản án sơ thẩm.

Hủy án sơ thẩm vụ làm giả sổ đỏ mang đi lừa đảo

Bị cáo Lê Thị Liếu tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: MINH BẰNG

Sáng 31-8, HĐXX TAND TP.HCM đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” do Lê Thị Liếu thực hiện. Đồng thời, tòa tuyên bố hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND quận 5, trả hồ sơ cho Viện KSND quận 5 điều tra lại vụ án.

Theo hồ sơ vụ án, đầu năm 2013 Liếu nhờ một người bạn tên Thúy làm giả một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với giá 15 triệu đồng. Đến tháng 3-2013, Thúy dẫn Liếu đến gặp một đối tượng tên Nguyễn Ánh Kiệt (thường gọi là Dũng) để môi giới vay tiền.

Dũng giúp Liếu vay tiền của bà Nguyễn Thị Tuyết với điều kiện Liếu phải trả tiền hoa hồng cho Dũng là 2 triệu đồng mỗi lần vay.

Sau đó, Dũng và Liếu đến gặp trực tiếp bà Tuyết, sử dụng giấy tờ giả để vay hai lần tiền tổng cộng 100 triệu đồng, lãi suất 7% một tháng.

Hằng tháng Liếu vẫn đóng tiền lãi đúng hạn cho Tuyết, đến tháng 3-2015 thì Liếu không đóng tiền nữa và trốn tránh chủ nợ.

Bà Tuyết nghi ngờ nên mang sổ đỏ của Liếu đi xác minh thì phát hiện là giấy tờ giả. Bà Tuyết trình báo cơ quan chức năng để điều tra làm rõ vụ việc.

Kết quả giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM xác định giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Lê Thị Liếu được Công an Q.5 trưng cầu giám định là giả. Cơ quan CSĐT Q.5 ra quyết định khởi tố vụ án.

Bản án sơ thẩm ngày 27-5-2016  của TAND quận 5 tuyên phạt Lê Thị Liếu 1 năm 6 tháng tù treo về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Bà Tuyết kháng cáo vì cho rằng mức án quá nhẹ và TAND quận 5 đã không xét xử tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Liếu.

Sau đó, Viện KSND TP.HCM cũng kháng nghị vụ án theo hướng hủy bản án sơ thẩm do có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm; yêu cầu trả hồ sơ, mở rộng điều tra bổ sung.

Đại diện VKS lập luận sau khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả, Liếu mang đi gặp bà Tuyết để yêu cầu vay tiền và đã nhận được số tiền 100 triệu đồng.

Như vậy, bị cáo đã hoàn thành hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. TAND Q.5 có trả điều tra bổ sung nhưng cuối cùng chỉ truy tố một tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” là thiếu sót.

Tại tòa, bà Tuyết còn xuất trình cho HĐXX 47 hồ sơ, giấy tờ nhà đất mà bà Tuyết đã đi xác minh và cho đó là giả. Các đối tượng trong đường dây của Liếu đã sử dụng 48 giấy tờ giả để lừa đảo chiếm đoạt của bà Tuyết hơn 4 tỉ đồng.

Xét kháng nghị của VKS và kháng cáo của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án là có căn cứ, đúng pháp luật, tòa phúc thẩm tuyên bố hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ cho cấp sơ thẩm mở rộng điều tra lại vụ việc.

Đồng thời, HĐXX cũng gửi kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM quan tâm đặc biệt đến vụ án, đôn đốc quá trình điều tra để tránh bỏ lọt tội phạm.

Trích nguồn: tuoitre.vn
MINH BẰNG



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết