Chi tiết tin

Kết luận không buôn lậu vẫn ‘giam’ hàng

Ngày Đăng : 18/06/2016 - 7:45 AM
(PL)- Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan xử lý kiến nghị của doanh nghiệp, báo cáo kết quả cho Thủ tướng.

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đề nghị xem xét xử lý các kiến nghị của Công ty Xuất nhập khẩu Bảo Ngọc Bình Phước (gọi tắt là Công ty Bảo Ngọc) và báo cáo kết quả giải quyết cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Trước đó, Công ty Bảo Ngọc phản ánh hải quan cửa khẩu Dinh Bà (Đồng Tháp) vẫn chưa cho thông quan, phục hồi tờ khai hải quan cho lô gỗ của doanh nghiệp. Vì vậy, công ty tiếp tục đề nghị Tổng cục Hải quan cho thông quan, mở tờ khai đối với lô hàng này.

Dây dưa trả hàng, trì hoãn làm thủ tục

Báo Pháp Luật TP.HCM từng có bài “Lật lại vụ “nhập gỗ lậu” đình đám” với nội dung: Tháng 5-2014, Cục Điều tra chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan khởi tố vụ án buôn lậu gỗ xảy ra tại Công ty Bảo Ngọc tại cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (Bình Phước) và Dinh Bà (Đồng Tháp). Sau đó, Cơ quan CSĐT (C44) Bộ Công an thụ lý hồ sơ ở cửa khẩu Dinh Bà và PC46 - Công an tỉnh Bình Phước thụ lý hồ sơ ở cửa khẩu Hoa Lư.

Tháng 4-2015, C44 ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án buôn lậu gỗ ở cửa khẩu Dinh Bà do không đủ căn cứ. Kế đến, tháng 9-2015, Công an tỉnh Bình Phước cũng đình chỉ điều tra vụ án tại cửa khẩu Hoa Lư vì việc mua bán gỗ của Công ty Bảo Ngọc không cấu thành tội phạm.

Sau khi đình chỉ vụ án, C44, VKSND Tối cao và Công an tỉnh Bình Phước đã đề nghị Tổng cục Hải quan trả lại gỗ. “Dù vậy, Cục Điều tra chống buôn lậu vẫn chậm thực hiện, gây thiệt hại cho doanh nghiệp gần 20 tỉ đồng. Chúng tôi phải kêu cứu đến Thủ tướng và mãi đến giữa tháng 12-2015 và gần cuối tháng 1-2016, hải quan mới phối hợp bàn giao tài liệu, chứng từ liên quan và trả vật chứng (18,603 m³ gỗ hương và 58,080 m³ gỗ cẩm lai) cho doanh nghiệp” - ông Quách Phi Long, Phó Giám đốc Công ty Bảo Ngọc, thông tin.

Ông Long cho rằng Chi cục Hải quan cửa khẩu Dinh Bà phải có trách nhiệm thực hiện các thủ tục hải quan có liên quan đến lô hàng (chờ xuất khẩu) đã bàn giao trên bảo đảm đúng quy định cho Công ty Bảo Ngọc. “Tuy nhiên, đến nay Chi cục Hải quan Dinh Bà vẫn chưa cho thông quan lô hàng với lý do là chờ ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Hải quan” - ông Long bức xúc.

Ông Quách Phi Long bên lô gỗ bị phơi mưa nắng tại cửa khẩu Dinh Bà. Ảnh: NĐ

Giam hàng sai còn gây khó cho doanh nghiệp

Theo ông Long, trong cùng “vụ án buôn lậu gỗ” trên nhưng lô gỗ của công ty ở Bình Phước ngày 21-12-2015, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (Bình Phước) đã giải quyết cho thông quan theo đề nghị của PC46 - Công an tỉnh Bình Phước. “Tuy nhiên, khi Công ty Bảo Ngọc đề nghị mở lại tờ khai hải quan cho số gỗ chờ xuất ở cửa khẩu Dinh Bà thì Cục Giám sát quản lý về hải quan - Tổng cục Hải quan đề nghị chúng tôi liên hệ với Cục Điều tra chống buôn lậu và C44 để được làm rõ” - ông Long nói.

Ông Long cho biết thêm gần cuối tháng 3-2016, C44 có văn bản thông báo cho Công ty Bảo Ngọc là C44 đã chấm dứt mọi hoạt động tố tụng đối với vụ án (ở cửa khẩu Dinh Bà). Các nội dung liên quan đến hàng hóa đã được nêu trong kết luận nên C44 đề nghị công ty liên hệ với Tổng cục Hải quan để được giải quyết. Dù vậy, đến nay lô hàng ở cửa khẩu Dinh Bà vẫn chưa được chấp thuận cho thông quan.

PV Pháp Luật TP.HCM nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Tổng cục Hải quan để làm rõ hướng giải quyết việc cho thông quan lô hàng ở cửa khẩu Dinh Bà cũng như yêu cầu bồi thường của Công ty Bảo Ngọc do tạm giữ gỗ sai. Tuy nhiên, PV vẫn chưa gặp được người có trách nhiệm.

“Từ khi vụ án được đình chỉ vì công ty chúng tôi không vi phạm, Tổng cục Hải quan, Cục Điều tra chống buôn lậu vẫn chưa giải quyết dứt điểm đề nghị thông quan lô hàng. Ngoài ra, việc Cục Điều tra chống buôn lậu khởi tố oan sai gây ra thiệt hại cho công ty hàng chục tỉ đồng nhưng Tổng cục Hải quan vẫn chưa có bất kỳ động thái nào xin lỗi, bồi thường thiệt hại” - ông Long bức xúc.

NGUYỄN ĐỨC

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết