Chi tiết tin

Không có chuyện làm lý lịch tư pháp siêu nhanh!

Ngày Đăng : 22/07/2017 - 7:39 AM

 

(PL)- Sở Tư pháp TP.HCM đặt bảng thông báo tại cổng vào để cảnh báo người dân không cả tin mà mất số tiền lớn oan uổng.

Nội dung thông báo được viết bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, đề nghị người dân có nhu cầu giải quyết hồ sơ thì vào thẳng văn phòng, gặp công chức của Sở, tuyệt đối không tin và không giao dịch với những người bên ngoài cơ quan, tự nhận có thể làm hồ sơ “siêu nhanh” với mức phí cao.

Tốn tiền mà chẳng được gì

Ngày 13-6, ông Phan Minh Hoàng (Trưởng ban Pháp chế Công ty Tâm Nhân Đức) cùng ông VTT (Chủ tịch hội đồng thành viên công ty trên) đến Sở Tư pháp làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) số 2. Cán bộ Sở cấp biên nhận, hẹn ngày trả kết quả là ngày 4-7.

Tuy nhiên, do ông T. cần giấy gấp nên ông Hoàng đến Công ty V. (quận 3) yêu cầu dịch vụ làm nhanh phiếu trong 10 ngày, mức phí 4,2 triệu đồng. Đến ngày hẹn, bên dịch vụ lại cho biết do công ty ông T. từng vi phạm hành chính, phải bổ sung giấy tờ nên hẹn sớm nhất phải 2-3 tuần mới xong. Sau đó, Sở cũng có thông báo hồ sơ ông T. vẫn đang chờ xác minh, chưa có kết quả và chưa biết khi nào có.

Trường hợp khác, bà Phạm Thị Bích (quận Bình Tân) đến Sở làm thủ tục cấp phiếu LLTP (phiếu số 1). Vừa đến cổng đã có người giới thiệu bà dịch vụ “làm nhanh” 10 ngày, giá 3 triệu đồng. “Lúc đầu tôi cũng định làm theo nhưng nghĩ mình tới đây rồi và nghe nói là sở này nghiêm lắm nên tôi yên tâm tự làm” - bà Bích nói.

Không kiên quyết như bà Bích, ông Phạm Văn Q. (quận 6) dù không có nhu cầu làm nhanh nhưng nghe “cò” dọa nào thiếu hồ sơ, nào chưa hợp lệ… sẽ phiền phức. Ông Q. trả 500.000 đồng cho người này để nghe hướng dẫn nhưng đến khi vào làm mới hối hận vì “biết dễ vậy tôi đâu có mất tiền. Mình đủ hồ sơ thì cán bộ nhận chứ có gây khó dễ gì đâu”.

Không có chuyện làm lý lịch tư pháp siêu nhanh! - ảnh 1
Người dân làm thủ tục lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Sở không có làm nhanh, chậm mà chỉ làm đúng

Trao đổi với chúng tôi, bà Hoàng Thị Hương Lan, Trưởng phòng LLTP, cho biết hồ sơ của ông T. hẹn trả kết quả ngày 4-7 nhưng tới ngày đó Sở chưa nhận được kết quả xác minh từ cơ quan có thẩm quyền, không thể trả phiếu đúng hẹn. Đến ngày 17-7, Sở có kết quả xác minh đã liên hệ để ông T. đến nhận phiếu ngay.

Sở không có trách nhiệm trong việc ông T. tốn phí cho dịch vụ làm nhanh, cũng như không hề có chuyện lấy tiền làm nhanh. Tất cả thủ tục đều phải tuân thủ pháp luật và đúng quy trình, thời gian theo bộ thủ tục hành chính đã được chuẩn hóa công bố công khai tại trụ sở và trên trang web của cơ quan. Đối với những trường hợp chậm có kết quả, Sở sẽ gửi tin nhắn hoặc thông báo cho người yêu cầu biết.

Bà Lan lưu ý người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại Sở không nên tiếp xúc với người ngoài mà hãy vào bên trong, gặp trực tiếp cán bộ tại bộ phận một cửa. Sở không có chuyện làm nhanh, làm chậm mà chỉ có làm đúng quy định về cả thời gian và mức lệ phí.

KIM PHỤNG

Thủ tục cấp phiếu LLTP số 1, số 2 cho cá nhân

Bước 1: Người yêu cầu cấp phiếu LLTP nộp hồ sơ trực tiếp cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở Tư pháp (số 141-143 Pasteur, phường 6, quận 3) trong giờ làm việc, qua dịch vụ bưu chính hoặc đăng ký trực tuyến tại website https://lltptructuyen.moj.gov.vn.

Bước 2: Sở tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ. Nếu hợp lệ sẽ được cấp biên nhận; nếu cần bổ sung, công chức của Sở sẽ hướng dẫn bằng văn bản cho người dân.

Bước 3: Trong thời hạn một ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Sở gửi phiếu xác minh thông tin LLTP kèm một bộ hồ sơ đến các cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp từ chối sẽ có thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do.

Bước 4: Sau khi có kết quả xác minh, Sở sẽ tra cứu, đối chiếu thông tin LLTP tại cơ sở dữ liệu của Sở và cấp phiếu LLTP cho người dân.

Trường hợp kết quả xác minh là có án tích, tiền sự hoặc thông tin chưa rõ ràng, Sở mời người có tên trong hồ sơ để bổ sung, làm rõ hoặc tiếp tục xác minh tại các cơ quan khác.

Bước 5: Người dân đến ngày hẹn đem biên nhận đến Sở nhận phiếu hoặc nhận qua bưu điện theo đăng ký.

(Trích từ bộ thủ tục hành chính lĩnh vực lý lịch tư pháp được chuẩn hóa năm 2016 - Sở Tư pháp TP.HCM)

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết