Chi tiết tin

Không cứu giúp người bị tai nạn bị phạt đến 2 triệu

Ngày Đăng : 03/12/2016 - 8:14 AM
(PLO)- Trường hợp thấy người khác trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả chết người thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Nhiều bạn đọc thắc mắc việc nhiều khi thấy người bị tai nạn giao thông nhưng vì còn quá nhiều sự e ngại nên đã cố ý làm ngơ bỏ đi không cứu giúp, như vậy thì có bị tội không, có bị pháp luật xử phạt không.
Chính phủ cũng có quy định việc xử phạt hành chính đối với việc không cứu giúp người bị nạn, cụ thể:
Theo khoản 3 Điều 11 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định: Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức khi không cứu giúp người bị tai nạn giao thông khi có yêu cầu.
Khoản 7 Điều 5 Nghị định 46 phạt tiền 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô (phạt 2 đến 3 triệu đồng đối với điều khiển xe máy, mô tô) khi gây tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.
Ngoài ra, căn cứ Điều 102 Bộ luật Hình sự, trong trường hợp thấy người khác đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả chết người có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.
Người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm: Người không cứu giúp là người đã vô ý gây ra tình trạng nguy hiểm; người không cứu giúp là người mà theo pháp luật hay nghề nghiệp có nghĩa vụ phải cứu giúp. (Bộ luật Hình sự 2015 (đã hoãn thời hạn thi hành) còn bổ sung thêm quy định: nếu phạm tội dẫn đến hậu quả hai người trở lên chết, thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm).
Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
L.THANH
Trích nguồn: plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết