Chi tiết tin

Kiểm điểm nhiều cán bộ liên quan dự án FLC Quảng Bình

Ngày Đăng : 22/08/2016 - 7:45 AM

TTO - Theo kết luận thanh tra, nhóm cán bộ huyện Quảng Ninh đã có nhiều sai phạm trong việc thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng dự án FLC Quảng Bình.

Kiểm điểm nhiều cán bộ liên quan dự án FLC Quảng Bình

Hàng ngàn người dân xã Hải Ninh nơi sắp triển khai dự án FLC Quảng Bình đã tập trung phản đối khi dự án này khởi công vào tháng 4-2016 - Ảnh: QUỐC NAM

Ngày 19-8, UBND huyện Quảng Ninh tỉnh Quảng Bình cho biết đến thời điểm này thường vụ huyện ủy vẫn đang trong quá trình xem xét hình thức kỷ luật đối với nhóm cán bộ lãnh đạo huyện liên quan việc đền bù mặt bằng dự án FLC Quảng Bình theo kết luận của Thanh tra liên ngành của tỉnh.

Theo kết luận thanh tra trước đó, nhóm cán bộ huyện Quảng Ninh đã có nhiều sai phạm trong công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án “quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình” và “Khu biệt thự sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Hải Ninh” (gọi tắt là dự án FLC Quảng Bình).

Dự án được quy hoạch trên diện tích 1.900 ha thuộc địa bàn xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) và Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy).

Kiểm điểm hàng loạt cán bộ

Trước đó, liên quan đến những sai phạm trong việc thực hiện đền bù và giải phóng mặt bằng của dự án này, UBND tỉnh Quảng Bình đã lập đoàn thanh tra liên ngành để làm rõ. Đến giữa tháng 7-2016, đoàn đã hoàn thành kết luận thanh tra.

Theo kết luận, nhiều cán bộ lãnh đạo thuộc huyện Quảng Ninh và xã Hải Ninh cần bị kiểm điểm. Trong đó có ông Nguyễn Ngọc Thụ - phó chủ tịch UBND huyện, Trần Văn Dũng - giám đốc trung tâm phát triển quỹ đất huyện; ông Hoàng Xuân Ánh - phó giám đốc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất; ông Bùi Quang Khăm, trưởng phòng kinh tế hạ tầng huyện; ông Lê Văn Diên, trưởng phòng Dân tộc huyện (nguyên trưởng phòng TNMT huyện); ông Nguyễn Viết Giai, trưởng phòng TNMT huyện cùng một số cán bộ lãnh đạo xã Hải Ninh.

Riêng trường hợp bà Lê Thị Xinh - nguyên giám đốc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, nay là phó phòng nông nghiệp huyện bị đề nghị kỷ luật về cả mặt đảng và chính quyền.

Bà Xinh được đoàn thanh tra xác định là người có nhiều sai phạm nhất khi đang đương chức ở Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.  

Kiểm điểm nhiều cán bộ liên quan dự án FLC Quảng Bình

Phối cảnh toàn bộ dự án FLC Quảng Bình - Ảnh: QUỐC NAM

Có bất thường?

Cũng theo kết luận thanh tra, ông Dương Văn Doái và ông Lê Thế Giới được chính quyền huyện cho thuê mỗi hộ 10 ha đất ven biển xã Hải Ninh với mục đích trồng rừng sản xuất.

Đến tháng 4-2014, hai người này làm hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng. Ông Doái đề nghị chuyển 7,1 ha trong số đó thành đất nông nghiệp. Tương tự ông Giới là 6,7 ha.

Bà Xinh (con dâu ông Doái) thời điểm đó là giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất là người trực tiếp thực hiện việc chuyển đổi này.

Sau đó, đến tháng 11-2015, ông Doái và ông Giới đã chuyển nhượng đất trên cho sáu hộ khác với tổng diện tích gần 10 ha. Việc này được đoàn thanh tra xác định là chỉ mang tính hình thức. Bởi từ ngày 5-8-2015 tỉnh đã có chủ trương thực hiện dự án FLC Quảng Bình và tất cả diện tích đất của ông Doái và ông Giới thuê trước đó đều nằm trọn trong phạm vi dự án.

Về việc này, đoàn thanh tra xác định tổng diện tích chuyển đổi này đã vượt quá quy định đến 9,69 ha (đất ông Doái vượt 5,12 ha; đất ông Giới vượt 4,57 ha).

Có một tình tiết “bất thường” mà kết luận thanh tra đã chỉ ra, đó là khi nhận chuyển nhượng đất của ông Doái, cả ba hộ nhận chuyển nhượng đều làm ủy quyền cho con trai ông Doái là Dương Văn Nam (cũng là chồng bà Xinh) kiểm đếm và nhận tiền nhưng không có thù lao.

Ba hộ nhận chuyển nhượng đất của ông Giới ( là chồng của trưởng ban tổ chức huyện ủy Quảng Ninh) sau đó lại làm ủy quyền cho chính ông này nhận tiền bồi thường.

Đoàn Thanh tra xác định trách nhiệm chính của sai phạm này thuộc về bà Xinh.

“Việc làm này thể hiện rõ việc chuyển nhượng chỉ là hình thức. Giữa bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng có sự thỏa thuận ngầm với nhau vì lợi ích. Tạo ra sự hoài nghi và bức xúc trong dư luận”, bản kết luận nêu.

Ông Nguyễn Ngọc Thụ, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết sự việc chuyển đổi vượt diện tích từ đất rừng sản xuất sang đất nông nghiệp khác là không đúng với quy định của Nhà nước.

Tuy nhiên, khi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ các hộ gia đình, cá nhân nói trên đều đã ký vào hợp đồng thỏa thuận theo giá loại đất rừng sản xuất nên chưa xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

“Việc này bà Xinh chịu trách nhiệm chính. Tôi chỉ là người liên đới. Thời điểm đó bà Xinh nói đã có tham khảo quy định của Bộ TNMT và Bộ cho phép nên mới đồng ý cho chuyển đổi diện tích vượt quy định như trên”, ông Thụ nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Lê Thị Xinh nói trước khi thực hiện việc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng với diện tích như trên, bà đã gửi toàn bộ hồ sơ đất liên quan ra Bộ TNMT để tham khảo ý kiến. 

"Sau khi bộ đã gửi công văn trả lời việc chuyển đổi mục đích như đã làm là phù hợp quy định nên tôi mới cho chuyển. Khi đoàn thanh tra về làm việc tôi cũng đã trình đầy đủ công văn trả lời này của Bộ TNMT, nhưng đoàn Thanh tra vẫn cho rằng tôi sai thì tôi cũng chấp nhận”, bà Xinh nói.

Trích nguồn: tuoitre.vn
QUỐC NAM



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết