Chi tiết tin

Lập biên bản ngân hàng không chịu thi hành án với Phước Sang

Ngày Đăng : 09/06/2016 - 7:42 AM

TTO - Ngày 8-6, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) Q.1, TP.HCM cho biết đã lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt đối với Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Đồng Nai.

Lập biên bản ngân hàng không chịu thi hành án với Phước Sang
Biên bản vi phạm được lập

Trước đó, ngày 6-6, chấp hành viên Chi cục THADS Q.1 đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với VietinBank chi nhánh Đồng Nai để xử phạt vi phạm vì không thực hiện các quyết định về thi hành án.

Theo hồ sơ, Chi cục THADS Q.1 thi hành bản án của TAND Q.1 buộc Công ty cổ phần đầu tư giải trí Phước Sang, ông Lưu Phước Sang, bà Phạm Thị Kim Thư, ông Lương Thiện Hậu và các đương sự liên quan phải trả cho Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu hơn 113 tỉ đồng và lãi suất phát sinh.

Tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất của các đương sự này tại huyện Long Thành, Đồng Nai. Trong đó có số tiền phát sinh do được đền bù quyền sử dụng đất của ông Phước Sang, bà Kim Thư, ông Thiện Hậu được tòa tuyên xử lý để thu hồi nợ cho Ngân hàng Á Châu.

Do đương sự không tự nguyện thi hành án, Chi cục THADS Q.1 xác minh và khấu trừ số tiền hơn 2,7 tỉ đồng của ông Phước Sang, bà Kim Thư và ông Thiện Hậu được đền bù từ việc thu hồi quyền sử dụng đất. Số tiền do Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành đứng tên tài khoản tại VietinBank chi nhánh Đồng Nai.

Lập biên bản ngân hàng không chịu thi hành án với Phước Sang
Biên bản vi phạm được lập

Ngày 18-5, Chi cục THADS Q.1 giao quyết định khấu trừ cho phía ngân hàng.

Tuy nhiên, đến ngày 25-5, Chi cục THADS Q.1 vẫn không nhận được tiền.

Phía Chi cục THADS Q.1 đã gửi văn bản nhờ Ngân hàng Nhà nước can thiệp. Sau đó VietinBank chi nhánh Đồng Nai đã phúc đáp đề nghị Chi cục THADS Q.1 liên hệ và phải được sự đồng thuận của chủ tài khoản.

Phía Chi cục THADS Q.1 cũng đã phúc đáp lại kèm theo căn cứ pháp lý tại khoản 2, điều 76 Luật THADS và nghị định 62 nêu rõ: “Ngay sau khi nhận được quyết định về khấu trừ tiền trong tài khoản của người phải thi hành án, cơ quan tổ chức đang quản lý tài khoản phải khấu trừ tiền để chuyển vào tài khoản của cơ quan thi hành án dân sự...”.

Chi cục đã chỉ rõ quyết định khấu trừ là một biện pháp cưỡng chế thi hành án mà phía ngân hàng có trách nhiệm thi hành. Mọi thắc mắc, khiếu nại của bên bị khấu trừ thì cơ quan thi hành án chịu trách nhiệm giải quyết.

Tuy nhiên VietinBank chi nhánh Đồng Nai vẫn không thực hiện dù được Chi cục THADS Q.1 giải thích. Hành vi của ngân hàng đã vi phạm vào khoản 10, điều 162 Luật THADS “không chấp hành quyết định của chấp hành viên về việc khấu trừ tài khoản, trừ vào thu nhập, thu hồi giấy tờ có giá của người phải thi hành án”. Từ đó, chấp hành viên đã lập biên bản vi phạm để xử phạt theo quy định tại khoản 2, điều 165 Luật THADS.

Trích nguồn: tuoitre.vn
ÁI NHÂN



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết