Chi tiết tin

Lấy tài sản chung để thi hành án nghĩa vụ riêng

Ngày Đăng : 09/08/2016 - 7:33 AM
(PL)- Thay vì thông báo quyền khởi kiện cho các đồng thừa kế, thi hành án lại kê biên, phát mại khối tài sản chung khiến các đương sự bị thiệt hại.

Ông Lê Cà Ri ngụ xã Trường Long, huyện Phong Điền, Cần Thơ phản ánh cha mẹ ông là Lê Văn Xiềng (chết năm 2007) và Trần Thị Lan có hai người con là ông và một anh trai. Cha ông chết có để lại tài sản là quyền sử dụng đất gồm bốn thửa với tổng diện tích hơn 9.000 m2.

Không giải thích quyền khởi kiện cho hai người con

Theo ông Ri, phần đất này cha ông được cấp giấy năm 1995 và đến nay giấy vẫn mang tên ông Xiềng. Cha ông chết không để lại di chúc. Khi cha ông còn sống, cha mẹ ông đồng ý cho hai anh em ông mỗi người một nền 70 m2 để cất nhà và 2.600 m2 đất để sản xuất. Hai ông đã làm nhà để ở và sản xuất cho đến ngày cưỡng chế.

Năm 2014, TAND huyện Phong Điền có ba quyết định công nhận thỏa thuận trả nợ của mẹ ông với ba người khác.

Tháng 6-2016, Chi cục Thi hành án (THA) dân sự huyện Phong Điền cưỡng chế hai thửa đất 235 và 240 (nằm trong giấy đỏ còn đứng tên ông Xiềng) với tổng diện tích hơn 6.300 m2 gồm đất lúa và đất vườn để THA nghĩa vụ trả nợ cho bà Lan. Trong khi đó, cơ quan THA chưa giải thích pháp luật cho anh em ông Cà Ri biết là các ông có quyền khởi kiện tranh chấp di sản thừa kế của cha để lại để xác định phần nào của các ông, phần nào của mẹ ông.

Theo đó, ngày 15-6, cơ quan THA huyện Phong Điền tiến hành cưỡng chế giao tài sản là phần đất hơn 6.300 m2 trên cho người được THA.

Vườn có 32 cây vú sữa của gia đình ông Cà Ri đã bị cưa gần hết ngay sau ngày THA cưỡng chế giao đất. Ảnh: N.NAM

THA khẳng định đã làm đúng

Ông Đỗ Ngọc Nhất, Phó Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự huyện Phong Điền, đồng thời là chấp hành viên giải quyết vụ việc nói trên cho biết cơ quan THA đã làm đầy đủ các thủ tục trước khi cưỡng chế giao đất cho người được THA. Theo ông Nhất, khi kê biên có cho đương sự thời gian 30 ngày để khiếu nại về tranh chấp di sản thừa kế nhưng bà Lan không làm. Cụ thể, trong một biên bản về kê biên, xử lý tài sản vào tháng 7-2014, nội dung biên bản thể hiện việc đoàn cưỡng chế cho bà Lan và các đồng thừa kế có quyền khởi kiện ra tòa chia di sản thừa kế theo luật.

“Vậy THA có mời hai người con bà Lan để giải thích cho họ quyền được khởi kiện trong 30 ngày không?” - PV hỏi. Ông Nhất trả lời ông có nói với ông Ri về việc này nhưng thiếu sót là không lập thành biên bản. (Ông Cà Ri khẳng định ông không được nghe ông Nhất giải thích về quyền khởi kiện này.)

Ông Phạm Hoàng Hùng, Trưởng phòng kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo - Cục THA dân sự TP Cần Thơ, cho biết ông chưa nắm hồ sơ cụ thể vụ việc này. Tuy nhiên, cục đã nhận đơn khiếu nại về hành vi của chấp hành viên và đã chuyển cho Chi cục THA dân sự huyện Phong Điền giải quyết theo thẩm quyền. Nếu đương sự không đồng ý thì có quyền khiếu nại tiếp lên Cục.

PV đặt vấn đề việc Chi cục THA dân sự huyện Phong Điền chưa thông báo cho các đương sự liên quan về quyền khởi kiện theo luật định. Ông Hùng cho biết ông không thể trả lời đúng sai vì phải xem hồ sơ, cần thiết phải xác minh thì sẽ xác minh rồi mới kết luận được.

Chấp hành viên làm không đúng pháp luật

Theo thông tin như báo nêu thì cơ quan THA dân sự huyện Phong Điền, Cần Thơ đã làm không đúng luật, vi phạm quy định kê biên, xử lý tài sản THA. Anh em ông Cà Ri có quyền khiếu nại chấp hành viên, yêu cầu tòa phân chia tài sản cho mình và yêu cầu tòa hủy quyết định của THA giao đất cho người được THA.

Trong vụ này, tài sản người cha để lại là tài sản thừa kế chưa chia, những người con là người liên quan. Do đó, theo khoản 1 Điều 74 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THA dân sự năm 2014, chấp hành viên phải mời cả người mẹ và các con lên làm việc. THA phải yêu cầu họ cung cấp giấy thỏa thuận phân chia tài sản hoặc giải thích cho họ quyền được khởi kiện để phân chia tài sản trong 30 ngày. Sau 30 ngày mà họ không kiện ở tòa, không thỏa thuận hoặc thỏa thuận không được, chấp hành viên thông báo cho người được THA yêu cầu tòa xác định tài sản của người phải THA trong khối tài sản chung. Sau 15 ngày, nếu người được THA không yêu cầu tòa, chấp hành viên phải yêu cầu tòa xác định phần tài sản của người phải THA trong khối tài sản chung theo thủ tục tố tụng dân sự. Sau đó, chấp hành viên mới xử lý tài sản của người phải THA theo quyết định của tòa án.

Luật sư TRẦN CHẤN HOÀNGĐoàn Luật sư TP Cần Thơ

NHẪN NAM

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết