Chi tiết tin

Luật mà cứ sửa lắt nhắt, rất gay go

Ngày Đăng : 19/10/2016 - 7:46 AM
(PL)- Những ngành nghề kinh doanh có điều kiện nào không cần thiết, không phù hợp thì phải bãi bỏ!

Sáng 18-10, sau nhiều tranh luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) đã quyết định tạm hoãn việc đưa dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều các luật liên quan đến đầu tư kinh doanh vào chương trình  kỳ họp thứ 2 QH khóa XIV, dự kiến khai mạc vào ngày 20-10 tới đây. Lý do của việc này là vì TVQH không đồng ý với việc sửa lắt nhắt, mà yêu cầu sửa đổi toàn diện hơn.

Trình bày trước Ủy ban TVQH, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho hay dự thảo này chỉ còn đề xuất sửa ba luật là Doanh nghiệp (DN), Đầu tư, Xây dựng với 18 điều thay vì sửa 12 luật liên quan với 89 điều như đề xuất trước đây. Theo đó, dự thảo đề xuất QH bãi bỏ 36 ngành nghề trong danh mục 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện như trong Luật Đầu tư hiện hành nhằm xóa bỏ các rào cản gia nhập thị trường cho các DN.

Luật mà cứ sửa lắt nhắt, rất gay go - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đang giải trình tại phiên họp Ủy ban TVQH ngày 18-10. Ảnh: QH

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH cho rằng những bức xúc của cộng đồng DN là có thật và quan điểm của Ủy ban Kinh tế là nên cởi trói, tạo điều kiện hơn nữa cho cộng đồng kinh doanh. Tuy nhiên, ông Thanh lưu ý việc bãi bỏ, sửa đổi danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện và cho rằng cần cân nhắc kỹ cả việc hợp nhất các ngành nghề này. Theo đó, những ngành nghề nào không cần thiết, không phù hợp thì bãi bỏ chứ không phải chỉ đơn giản là rút ngắn danh mục này.

Trên tinh thần đó, “Ủy ban Kinh tế nhất trí đưa dự thảo luật này vào chương trình của kỳ họp thứ 2 theo thủ tục rút gọn” - ông Thanh đề nghị.

Tuy nhiên, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay dù bà rất ủng hộ dự thảo luật này nhưng khá thất vọng vì dự thảo luật chưa đầy đủ, chưa sửa những vấn đề cốt lõi để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thực sự thông thoáng cho DN.

“Những quy định như biển hiệu quảng cáo nhỏ thì miễn giấy phép, quy định kiểm toán viên phải có chứng chỉ… tôi thấy chưa tạo được động lực cho DN, chưa đến mức “cháy nhà, chết người”, sao phải sửa?” - bà Ngân nói.

Đồng quan điểm, Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc nhận định: “Đọc dự thảo sẽ thấy sửa cũng được, không sửa cũng được. Hiến pháp cũng quy định quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề pháp luật không cấm, vậy có cần thiết quy định các ngành nghề kinh doanh có điều kiện không?”. Ông Phúc cũng đặt vấn đề “Sau khi sửa xong rồi, những kỳ sau có đề nghị sửa tiếp không? Nhiệm kỳ nào cũng sửa thì rất gay go”.

Giải trình, ông Dũng thừa nhận: Nếu chưa sửa những điều như trong dự thảo luật thì cũng chưa “cháy nhà, chết người” như Chủ tịch QH nói. “Nhưng nếu sửa được thì rất tốt cho DN vì đây là những vướng mắc nằm ở trong các luật, còn nếu nằm ở các văn bản dưới luật thì lại khác” - Bộ trưởng Dũng nói và cho rằng: “Chưa sửa cũng không chết ai, thôi thì để QH quyết định”.

Được chỉ định chốt lại vấn đề, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Nguyễn Khắc Định nói ông rất kỳ vọng vào dự luật này, vì ban đầu Chính phủ đã đề xuất sửa 12 luật với 89 điều. Nhưng sau khi Ủy ban Kinh tế của QH thẩm tra sơ bộ thì dự thảo luật rút xuống còn 18 điều trong ba luật là Luật DN, Luật Đầu tư và Luật Xây dựng.

Theo ông Định, sửa các luật như dự thảo cũng tốt cho DN nhưng lại ảnh hưởng đến tính ổn định của hệ thống pháp luật. Ông đề nghị TVQH không đưa dự thảo luật này vào chương trình kỳ họp thứ 2 của QH và đề nghị lần tới Chính phủ trình dự thảo luật khác, thậm chí có thể sửa hàng trăm điều luật cũng được.

CHÂN LUẬN
Trích nguồn: plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết