Chi tiết tin

Luật sư cần môi trường tốt để phụng sự xã hội

Ngày Đăng : 10/10/2019 - 7:49 AM

 

(PL)- Trong thời kỳ hội nhập quốc tế, vai trò, vị trí của luật sư ngày càng nâng cao, góp phần phụng sự xã hội, bảo vệ công lý và phát triển đất nước.

 

Nghề luật sư (LS) là nghề cao quýxã hội luôn coi trọng LS, bởi LS là người bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích chính đáng của công dân trước pháp luật. Nhân ngày Truyền thống LS Việt Nam (10-10), Pháp Luật TP.HCM ghi nhận những ý kiến trăn trở và mong mỏi của giới LS trên bước đường hành nghề với thiên chức bảo vệ công lý.

LS ĐỖ NGỌC THỊNHChủ tịch LĐLS Việt Nam:

Góp phần bảo vệ công lý và pháp chế

Luật sư cần môi trường tốt để phụng sự xã hội - ảnh 1
LS ĐỖ NGỌC THỊNH

Trong 10 năm qua, Liên đoàn (LĐ) LS Việt Nam đã nỗ lực phấn đấu, tập hợp, đoàn kết đội ngũ LS Việt Nam trong nhiệm vụ và sứ mệnh góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ pháp chế. LĐLS Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách.

Đảng và Nhà nước, xã hội luôn động viên, quan tâm để LĐLS và đội ngũ LS Việt Nam làm tròn bổn phận và trách nhiệm phục vụ xã hội, phụng sự công lý. LĐLS Việt Nam luôn quyết tâm xây dựng đội ngũ LS đông về số lượng, mạnh về chất lượng. Chúng tôi sẽ xây dựng LĐLS Việt Nam thành một tập thể đoàn kết để giới LS đóng góp tích cực, hiệu quả vào công cuộc cải cách tư pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước.

LS PHAN TRUNG HOÀIPhó Chủ tịch LĐLS Việt Nam:

Sứ mệnh của luật sư Việt Nam

Luật sư cần môi trường tốt để phụng sự xã hội - ảnh 2
LS PHAN TRUNG HOÀI

Ngày truyền thống LS Việt Nam năm nay là dịp kỷ niệm chặng đường 10 năm thành lập LĐLS Việt Nam. Từ khi thành lập đến nay, LĐLS luôn cố gắng gầy dựng một mái nhà chung cho giới LS Việt Nam.

Hiện nay cả nước có 13.500 LS; mỗi năm chúng ta có thêm 700 LS mới. Yêu cầu và thách thức hiện nay đặt lên vai giới LS một sứ mệnh: Vừa phải đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, vừa đáp ứng nhu cầu của xã hội, xứng đáng với lòng tin của người dân và xã hội.

Chưa bao giờ cơ chế, chính sách, đường lối của Đảng, từ Nghị quyết 08, Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 33 của Ban Bí thư đến môi trường chính sách (hiến pháp và các đạo luật) đang tạo thuận lợi cho giới LS.

Đất nước đang trong thời kỳ hội nhập, nhu cầu cần được cung cấp các dịch vụ pháp lý càng tăng cao.Thế nhưng số lượng LS tăng nhanh mà chất lượng còn chưa tương xứng. Các dịch vụ pháp lý được cung cấp ở một mặt nào đó chất lượng còn hạn chế.

Thực tiễn cũng cho thấy trong hoạt động tố tụng, nhất là ở giai đoạn điều tra, nhiều LS đã nêu lên những khó khăn, trở ngại. Vấn đề là pháp luật đã quy định rõ nhưng chuyện còn lại thì nằm ở nhận thức. Vừa rồi LĐLS Việt Nam đã làm việc với lãnh đạo Bộ Công an, nêu lên vướng mắc, khó khăn, đề xuất những giải pháp tháo gỡ trong triển khai pháp luật về tố tụng do có thay đổi.

Một tin rất mừng là có thể hôm nay, 10-10, bộ trưởng Bộ Công an sẽ ban hành một thông tư mới để bảo đảm tốt hơn quyền bào chữa trong giai đoạn điều tra. Đây là một điều hết sức có ý nghĩa đối với giới LS nhân ngày truyền thống LS Việt Nam.

Trong giai đoạn hội nhập hiện nay, các tranh chấp thương mại giữa Chính phủ, doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác chắc chắn sẽ phát sinh; Chính phủ, các doanh nghiệp sẽ trở thành một bên của tố tụng. Thực tế là việc giải quyết các tranh chấp quốc tế cũng đang phải nhờ vào các tổ chức LS nước ngoài khá nhiều. Vì vậy, việc nâng cao năng lực của giới LS Việt Nam để đáp ứng nhu cầu hội nhập luôn được LĐLS VN đặt ra và giải quyết.

Luật sư cần môi trường tốt để phụng sự xã hội - ảnh 3
Các luật sư đang nghiên cứu tài liệu để bảo vệ cho thân chủ tại một phiên tòa ở TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

LS NGUYỄN VĂN TRUNGChủ nhiệm Đoàn LS TP.HCM:

Uy tín và thương hiệu của luật sư TP.HCM

Luật sư cần môi trường tốt để phụng sự xã hội - ảnh 4
LS NGUYỄN VĂN TRUNG

Thời gian qua, Đoàn LS TP.HCM không chỉ gia tăng về số lượng mà còn ở chất lượng dịch vụ pháp lý, số lượng vụ việc có LS tham gia cũng ngày càng tăng. Thông qua hoạt động hành nghề, đội ngũ LS TP.HCM đã có những đóng góp tích cực cho công tác tư pháp nói chung, hoạt động xét xử nói riêng, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức. Đồng thời qua đó LS góp phần tạo lập môi trường pháp lý thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, thúc đẩy hoạt động kinh doanh, đẩy mạnh công cuộc hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước và TP…

Ngoài lĩnh vực truyền thống như tham gia tố tụng, các LS và tổ chức hành nghề LS trên địa bàn TP đã tiếp tục phát triển hoạt động tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong các giao dịch đầu tư, thương mại quốc tế… Nhiều LS, tổ chức hành nghề LS tiếp tục tạo dựng được uy tín, thương hiệu trên thị trường dịch vụ pháp lý trong nước và trong khu vực, trở thành những nhân tố chủ lực tham gia chủ động trong thị trường cung cấp dịch vụ pháp lý cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài…

 

Có luật sư, hội đồng xét xử sẽ yên tâm

Luật sư cần môi trường tốt để phụng sự xã hội - ảnh 5
Thẩm phán LÊ THANH PHONG

Mừng kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống LS VN (10-10), thay mặt ngành tòa án TP.HCM, tôi kính chúc các LS sức khỏe và thành công trong hoạt động nghề nghiệp.

Đoàn LS TP.HCM trong những năm qua phát triển nhanh về số lượng và chất lượng. Cá nhân tôi rất yên tâm khi tòa xét xử mà có sự tham gia của LS. Trong tình hình cải cách tư pháp rất mạnh mẽ, theo hướng tranh tụng thì vai trò của LS ngày càng quan trọng. Cùng với việc phát huy vị thế của thẩm phán thì vai trò, vị thế của LS ngày càng được nâng lên, nhất là trong hoạt động tranh tụng và trong xu thế hội nhập quốc tế.

Khi một vụ án có LS tham gia tranh tụng thì sẽ giúp hội đồng xét xử đi đến tận cùng sự thật, bản chất của vụ án. Điều này giúp hội đồng xét xử giải quyết một vụ án một cách khách quan, đúng pháp luật, nhằm đảm bảo công lý được thực thi. Có LS mới phát huy tốt hoạt động tranh tụng, mới thể hiện được rõ nét tinh thần của cải cách tư pháp mà Nghị quyết 08, Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị đã đặt ra.

Thẩm phán LÊ THANH PHONGChánh án TAND TP.HCM 

Góc nhìn của cựu thẩm phán hành nghề luật sư

Có những ranh giới khiến người thẩm phán khó thể tiếp cận được những góc khuất trong vụ án. Khi ấy, luật sư sẽ là người đặt bình hoa giúp tòa có cái nhìn trọn vẹn.

Thông thường người thẩm phán chỉ tập trung lo cho trật tự pháp luật mang tính chất tổng quát mà không có điều kiện soi rọi từng dấu vết, từng tình tiết gia cảnh của đương sự, bị cáo. Thế nhưng với luật sư (LS) thì lại khác, luật cho phép LS được gần gũi, chia sẻ với thân chủ của mình ngay cả trong mâm cơm gia đình.

Chính những lúc trò chuyện thân mật ấy, LS có thể tìm ra được nhiều thông tin quan trọng trong việc tìm ra chứng cứ giúp làm sáng tỏ về vụ án. Khi tiếp cận với người bị hại, người LS còn thấu hiểu được sự đau đớn xé lòng của họ như thế nào, từ đó có biện pháp bảo vệ phù hợp với quy định pháp luật nhất.

Có thể đứng ở góc độ pháp luật, đôi khi hành vi của bị cáo được xem là rất nhỏ nhưng khi tiếp cận với phía bị hại mới thấy được sự u ám, uẩn khúc trong mỗi con người. Lấy ví dụ đối với tội làm nhục người khác, pháp luật xử rất nhẹ, thế nhưng người bị hại họ sẽ mang những đau đớn đó đến suốt cuộc đời của họ. Chính sự tiếp cận ấy, người LS sẽ giữ vai trò giúp cho quan tòa thấu hiểu, chia sẻ mà ra phán quyết thấu lý đạt tình.

Luật sư cần môi trường tốt để phụng sự xã hội - ảnh 6
LS Vũ Phi Long trong phiên tòa  vũ 5 công dân Kon Tum cưa gỗ khô bị buộc tội trộm cắp tài sản. Ảnh: NGÂN NGA

Nhiều người hay nhận xét rằng TAND, VKSND và công an là cơ quan pháp luật nghiêm khắc một cách lạnh lùng. Khi ấy, người LS sẽ nhẹ nhàng đặt lên một bình hoa để giúp cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng nhìn rõ hơn về vụ án, về những tình tiết mà đôi khi không phải lúc nào trong hồ sơ vụ án cũng thể hiện.

Để quyền con người, quyền công dân được tôn trọng, được bảo vệ, bảo đảm theo hiến pháp và pháp luật, tôi mong rằng khi LS khiếu nại những vấn đề còn chưa rõ ràng, còn vướng mắc trong hoạt động của các cơ quan tố tụng thì cần có một sự phản hồi công khai hơn. Nên chăng các cơ quan chức năng xây dựng một kênh công khai, chẳng hạn như khi trả lời khiếu nại, chấp nhận hay không chấp nhận cũng đưa lên trang web của chính các cơ quan tố tụng để mọi người dân cùng được theo dõi.

Nếu LS khiếu nại đúng thì các cơ quan có thẩm quyền cũng đưa thẳng lên web và nếu sai thì cũng đưa lên. Đây cũng là cách tránh đi sự mờ ảo trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại. Bởi trong giai đoạn thời kỳ bùng nổ thông tin, khi mà cái tốt lan tỏa rất chậm, còn cái xấu dường như dễ lan truyền rất nhanh, làm cho dư luận hiểu lệch lạc đi bản chất của sự việc.

Luật sư VŨ PHI LONG, nguyên Phó Chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM

NGÂN NGA ghi 

 

KIM PHỤNG - ĐẠI THANH
Theo: plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết