Chi tiết tin

Luật sư đề nghị sớm tổ chức xin lỗi ông Hàn Đức Long

Ngày Đăng : 26/12/2016 - 7:37 AM

TTO - Gia đình ông Hàn Đức Long và luật sư đã có đơn gửi các cơ quan tố tụng trung ương và các cơ quan tố tụng Bắc Giang đề nghị sớm tổ chức xin lỗi công khai đối với ông Long.

Luật sư đề nghị sớm tổ chức xin lỗi ông Hàn Đức Long

Ông Hàn Đức Long kể cho mọi người nghe những ngày tháng trong trại giam và quá trình kêu oan của mình - Ảnh: Nam Trần

Ngày 24-12, luật sư Ngô Ngọc Trai (giám đốc công ty Luật Công Chính, người được cấp giấy chứng nhận bào chữa cho ông Long trong quá trình điều tra lại) và bà Nguyễn Thị Mai (vợ ông Long) đã có đơn kiến nghị gửi Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao đề nghị sớm tổ chức buổi xin lỗi công khai ông Long.

Đơn kiến nghị này cũng được gửi đến TAND, VKSND và Công an tỉnh Bắc Giang trong cùng ngày.

Theo nội dung của đơn kiến nghị, ngày 20-12, Viện KSND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án hiếp dâm, đình chỉ điều tra vụ án đối với ông Hàn Đức Long bị khởi tố về tội "giết người, hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em" và quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với ông Long.

Luật sư Ngô Ngọc Trai cho rằng theo những quyết định này, bản chất ông Hàn Đức Long được xác định không phải thủ phạm của vụ án. Và như vậy ông Hàn Đức Long đã bị bắt giam oan, truy tố oan, xét xử oan và ngồi tù oan suốt 11 năm qua.

"Ông Hàn Đức Long và gia đình đã phải chịu đựng nỗi tủi nhục, đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần trong suốt 11 năm ngồi tù oan. Tới đây các cơ quan tư pháp liên quan đến vụ án sẽ phải đứng ra xin lỗi ông Long, chúng tôi yêu cầu việc tổ chức minh oan, xin lỗi phải sớm diễn ra công khai, thật trọng thị và chu đáo để khôi phục lại danh dự, nhân phẩm cho ông Long và gia đình, bù đắp cho những mất mát, tổn thương mà gia đình phải gánh chịu", nội dung đơn kiến nghị nêu.

Về địa điểm, để thuận lợi gia đình yêu cầu buổi xin lỗi được tổ chức tại UBND xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang - nơi gia đình ông Long sinh sống.

Cơ quan đứng ra xin lỗi phải thông tin trước hai ngày để gia đình và người thân có thời gian thu xếp công việc và tham dự. Thông tin về buổi xin lỗi phải được phổ biến rộng rãi đến các cơ quan ban ngành và các phương tiện truyền thông về dự đưa tin.

Luật sư và gia đình cũng yêu cầu đại diện các cơ quan tư pháp có trách nhiệm liên quan trong việc truy tố, kết án, bắt giam ông Long phải đến dự buổi xin lỗi.

Buổi xin lỗi phải dành thời lượng đủ để những người liên quan được trình bày chia sẻ, tránh tình trạng đi tù oan 11 năm mà buổi xin lỗi chỉ diễn ra vài phút.

Luật sư Ngô Ngọc Trai cho biết thêm đang cùng gia đình bàn bạc, tính toán để yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm thực hiện bồi thường thỏa đáng.

Trước đó trao đổi với báo chí về hướng xử lý vụ việc trong thời gian tới, ông Ngô Văn Tuấn, Chánh văn phòng Viện KSND tỉnh Bắc Giang, cho biết theo quy định của Luật bồi thường trách nhiệm Nhà nước, ông Long có thể trực tiếp hoặc thông qua các luật sư để yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền khôi phục lại danh dự, yêu cầu thực hiện bồi thường.

Quá trình giải quyết phục hồi các quyền và lợi ích của ông Long sẽ được thực hiện theo chỉ đạo của cơ quan cấp trên, trách nhiệm thuộc đơn vị nào thì đơn vị đó sẽ triển khai.

Trích nguồn: tuoitre.vn
THÂN HOÀNG



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết