Chi tiết tin

Luật sư xin rút lại câu nói xúc phạm viện kiểm sát

Ngày Đăng : 31/08/2016 - 7:37 AM
(PLO)- Đây là vụ án đã được đưa ra xét xử nhiều lần về việc anh Đặng Ngọc Thanh bị TAND huyện Châu Thành (Long An) kết án bảy năm tù nhưng sau đó đã được VKS đình chỉ với lý do hành vi không cấu thành tội phạm.
Hôm nay 30-8, TAND huyện Châu Thành đã đưa vụ án ra xét xử, tuy nhiên đến cuối giờ chiều HĐXX quyết định sẽ tuyên án vào sáng mai (31-8). 
Đáng chú ý, trong phiên xét xử hôm nay, trong lúc tranh luận, kiểm sát viên Nguyễn Tấn Vũ (phó viện trưởng) đã nói: “Trong phiên tòa bữa trước, luật sư L. (người bào chữa cho bị cáo Sang) đã nói rằng "VKSND Tối cao có học hành gì không mà lại đi đình chỉ bị can đối với anh Thanh". Tôi ghi nhận vấn đề này sẽ kiến nghị với đoàn luật sư để xem xét vai trò của luật sư L.”.
Ngay lập tức luật sư L. đứng dậy: “Mong KSV bớt nóng. Tôi có nói câu đó, cho tôi xin rút lại. Tôi cũng chỉ muốn làm sáng tỏ vụ án, mong KSV Vũ thông cảm. Tôi không muốn làm hại ai và cá nhân nào”.
KSV Vũ đáp lại: “Trong quá trình mình công tác, chúng ta đi tìm sự thật, không vì một lý do nào mà luật sư bôi nhọ tôi và ngành tôi là không ổn. Mong luật sư phải tôn trọng”.
Luật sư L. thanh minh: “Tôi không có ý bôi nhọ cá nhân nào cả. Chỉ là muốn làm sáng tỏ vụ án để HĐXX ra bản án kết tội đúng người”...

Hai bị cáo Sang (bìa trái) và Quốc trước vành móng ngựa. Anh Thanh ngồi hàng dưới (bên phải). Ảnh: N.NGA
Hai bị cáo Sang (bìa trái) và Quốc trước vành móng ngựa. Anh Thanh ngồi hàng dưới (bên phải). Ảnh: N.NGA

Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, Phạm Thanh Sang (chủ sà lan) thuê anh Thanh làm thuyền trưởng. Tháng 4-2013, anh Thanh lái sà lan về sông Vàm Cỏ, trên sà lan có Sang và Quốc (người phụ việc, không có bằng lái). Sau đó anh Thanh giao lại sà lan cho Sang điều khiển để về nhà có việc.

Tối 1-5-2013, Sang lái sà lan từ TP.HCM đến Long An thì giao lại cho Quốc. Do không chú ý quan sát, Quốc đã tông chìm một chiếc ghe trên sông khiến ba mẹ con trên ghe tử nạn.

Anh Thanh bị khởi tố, truy tố về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy; Quốc bị khởi tố, truy tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy; riêng Sang là chủ sà lan không bị khởi tố.

Tháng 8-2014, tại phiên xử sơ thẩm lần đầu, TAND huyện Châu Thành đã phạt Thanh bảy năm tù, Quốc tám năm tù. Tòa cũng yêu cầu VKS khởi tố thêm Sang về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.

Tháng 11-2014, TAND tỉnh Long An xử phúc thẩm, hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Sau đó, Sang bị khởi tố còn Thanh được đình chỉ điều tra với lý do hành vi không cấu thành tội phạm.

Cuối năm 2015, anh Thanh yêu cầu TAND huyện Châu Thành công khai xin lỗi và bồi thường gần 400 triệu đồng. Thế nhưng tòa này trả lại đơn với lý do đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung, yêu cầu VKS hủy quyết định đình chỉ điều tra để tiếp tục điều tra, truy tố anh Thanh.

VKS không thu hồi quyết định đình chỉ đối với anh Đặng Ngọc Thanh (bìa trái). Ảnh: N.NGA
VKS không thu hồi quyết định đình chỉ đối với anh Đặng Ngọc Thanh (bìa trái). Ảnh: N.NGA

Trước tình huống này, VKSND tỉnh Long An đã xin ý kiến chỉ đạo của VKSND Cấp cao và cuối cùng thống thất không khởi tố anh Thanh với lý do không cấu thành tội phạm.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần hai hôm 23-6, đại diện VKSND huyện Châu Thành giữ nguyên quan điểm đình chỉ điều tra đối với anh Thanh, đồng thời bảo lưu quan điểm truy tố hai bị cáo Quốc và Sang, đề nghị HĐXX phạt mỗi bị cáo 4-5 năm tù.

Sau ba ngày nghị án kéo dài, chiều 27-6, TAND huyện Châu Thành (Long An) đã ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu VKS hủy quyết định đình chỉ điều tra bị can để tiếp tục khởi tố trở lại đối với anh Thanh.

Tuy nhiên, sau hai lần tòa yêu cầu thu hồi quyết định đình chỉ, VKS vẫn bảo lưu quan điểm anh Thanh không phạm tội. Sáng mai tòa sẽ tuyên án vụ này.

NGÂN NGA

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết