Chi tiết tin

'Mong Pháp Luật TP.HCM luôn bảo vệ lẽ phải và công lý!'

Ngày Đăng : 17/09/2016 - 7:36 AM
(PLO)- “Các bài viết trên báoPháp Luật TP.HCMluôn mang tính góp ý, xây dựng và bảo vệ lẽ phải, công lý”. Đó là nhận xét và cũng là kỳ vọng, góp ý chân tình của lãnh đạo các cơ quan tố tụng đối với Pháp Luật TP.HCM nhân dịp tờ báo tròn 26 tuổi.
  •  


Thẩm phán TRẦN VĂN CHÂU, Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM.

Thẩm phán TRẦN VĂN CHÂU, Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM:
Đời thường nhưng không hề tầm thường!
Pháp luật TP.HCM là tờ báo chuyên viết xoáy sâu về pháp luật nhưng không khô cứng ở lĩnh vực nào. Các cơ quan tư pháp thường chú ý đến các vấn đề, vụ án mà trang Pháp luật & Cuộc sống của tờ báo đăng tải, bàn luận. Nói về những cái làm được của tờ báo, tôi nghĩ đó chính là sự đánh giá cao của bạn đọc từ các cơ quan tư pháp…
Với tư cách là người thường xuyên theo dõi tờ báo, tôi mong báo có thêm nhiều bài viết từ pháp đình. Tuy nhiên, việc chuyển tải trên mặt báo cần thêm chuyên mục ghi nhận những tình huống pháp lý đời thường. Bởi cuộc sống luôn làm phát sinh nhiều vấn đề pháp lý, có khi dẫn đến các vụ án nghiêm trọng. Đời thường nhưng không phải tầm thường, đó mới là bản lĩnh của tờ báo chuyên ngành về pháp luật. Từ các bình huống rất đời, báo khai thác và định hướng, tuyên truyền cho dân hiểu rõ không hiểu sai về pháp luật, góp phần định hướng xã hội.
Cạnh đó, các chuyên mục nên duy trì ổn định, hấp dẫn, bởi có thể có bạn đọc không đọc hết tờ báo mà họ chỉ tìm đến các chuyên mục nổi bật. Và có nhiều trang báo mà tên trang thấy có sự trùng lấp, chẳng hạn trang Pháp luật & Cuộc sống với trang Đời sống & xã hội.
Và điều tôi muốn nhấn mạnh là đọc Pháp luật TP.HCM là để tìm kiếm thông tin về pháp luật nhưng không phải tin khô khan mà nên tập trung đời thường. Cái lõi vẫn là pháp luật nhưng không đơn thuần là các bài giảng dạy luật trên ghế nhà trường mà trong các tình huống thực tế đời thường.


Kiểm sát viên cao cấp VÕ VĂN THÊM, Phó viện trưởng thường trực VKSND Cấp cao tại TP.HCM

Kiểm sát viên cao cấp VÕ VĂN THÊM, Phó viện trưởng thường trực VKSND Cấp cao tại TP.HCM:
Để Pháp Luật TP.HCM luôn là tờ báo có tầm về pháp lý
Pháp luật TP.HCM là tờ báo chính luận ở lĩnh vực tư pháp tại TP.HCM, là cơ quan ngôn luận về ngành tư pháp. Là tờ báo của địa phương nhưng viết theo hướng chính thống, đúng pháp luật. Các sự kiện, vụ án, vấn đề được ghi nhận từ các căn cứ pháp lý đã tạo nên bản sắc riêng của tờ báo. Có các vụ án, vấn đề pháp lý báo đã lấy được nhiều ý kiến bình luận từ các chuyên gia, độc giả và nghe nhiều chiều rồi rút ra quan điểm chính thống.
Tuy thiên, thời gian gần đây đôi khi báo có chút… nghiêng ngả, có lúc “kết vấn đề” hơi sớm và vội vàng, dẫn đến chưa chuẩn xác.
Tuy là tờ nhật báo nhưng các vấn đề pháp lý của Pháp luật TP.HCM thì có tính chất gần giống tạp chí pháp lý, vì thế các quan điểm pháp lý trên báo cần phải có tầm. Vì các cơ quan tố tụng như công an, VKS và toà án hay đọc để tìm tiếng nói chính thống trên tất cả các mảng pháp luật.
Báo đang theo xu hướng đảm bảo thông tin thời sự, dạng tin nhanh như các báo khác nhưng cũng nên lưu tâm đến mảng chính luận pháp lý – vốn là mảng sở trường của mình. Soi các vụ án trên cở sở pháp lý sẽ giúp nhà làm luật, người thực thi pháp luật có những quan điểm đúng đắn, tạo giá trị thiết thực và nâng tầm của tờ báo...


Bà UNG THỊ XUÂN HƯƠNG, Chánh án TAND TP.HCM.

Bà UNG THỊ XUÂN HƯƠNG, Chánh án TAND TP.HCM:
Tờ báo cần phát huy thế mạnh về pháp luật!
Ngày 17-9-1990, số báo đầu tiên của báo Pháp luật TP.HCM ra đời, trở thành tờ báo đầu tiên về pháp luật tại TP.HCM. Báo Pháp luật TP.HCM ngày một phát triển, từ tuần báo phát triển lên nhật báo.
Trải qua 26 năm xây dựng và phát triển, gắn liền với thời kỳ đổi mới đất nước và sự năng động của thành phố mang tên Bác, đội ngũ những người làm báo ngày càng vững vàng về mọi mặt. Với cách nghĩ, cách làm mới, Pháp luật TP.HCM luôn bám sát tôn chỉ, mục đích, bám sát thực tiễn hoạt động của ngành tư pháp, của các cơ quan bảo vệ pháp luật.
Đối với hoạt động xét xử của TAND hai cấp TP.HCM, bên cạnh việc đưa tin kịp thời kết quả xét xử các vụ án được dư luận quan tâm, đội ngũ phóng viên, cộng tác viên và các chuyên gia pháp luật đã bình luận, phân tích các khía cạnh pháp lý thông qua các vụ án cụ thể, góp phần làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án. Đây chính là sự khác biệt, là thế mạnh của báo Pháp luật TP.HCM so với những tờ báo khác.
Cạnh đó, tờ báo cũng đã thể hiện sự quyết liệt trong đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng và truyền tải những chính sách, pháp luật của nhà nước đến người dân. Nhờ vậy, báo Pháp luật TP.HCM ngày càng nhận được sự tin yêu của độc giả.
Tuy nhiên, thời gian qua báo cũng không tránh khỏi những sai sót, dù nhỏ nhưng cũng làm ảnh hưởng đến uy tín của tờ báo. Chẳng hạn như đăng tin khi chưa kiểm chứng sự việc một cách đầy đủ, bài viết sử dụng những từ ngữ không phù hợp… và có phóng viên bị xử lý vi phạm. Đây là những vấn đề mà Ban Biên tập báo cần tiếp tục quan tâm để khắc phục, làm cho tờ báo ngày càng phát triển và tiếp tục giữ vững sự tin yêu của độc giả.
Ngoài ra, trong bối cảnh thị trường báo chí sôi động hiện nay, làm cách nào để giữ được thương hiệu của mình là một thách thức không nhỏ đặt ra cho tờ báo. Theo tôi, để giữ vững những thành quả đã đạt được, báo cần tiếp tục phát huy thế mạnh của mình về pháp luật; cần tiếp tục bám sát tôn chỉ, mục đích hoạt động của tờ báo; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân thông qua việc phân tích khía cạnh pháp lý từ những sự việc, những vụ án cụ thể. Qua đó, báo góp phần phổ biến, giáo dục pháp luật và đóng góp ý kiến để hoàn thiện pháp luật.


Ông TRẦN KIẾN XƯƠNG, Chánh văn phòng VKSND TP.HCM

Ông TRẦN KIẾN XƯƠNG, Chánh văn phòng VKSND TP.HCM:
Kỳ vọng Pháp Luật TP.HCM luôn bảo vệ lẽ phải, công lý!
Đầu tiên, thay mặt ngành, tôi xin gửi đến báo Pháp Luật TP.HCM lời chúc mừng sinh nhật, chúc báo ngày càng phát triển, gặt hái nhiều thành công, có nhiều đóng góp hữu ích, thiết thực cho xã hội, người dân…
Trong nhiều năm qua, VKSND TP.HCM luôn quan tâm các bài viết của Pháp Luật TP.HCM, đăc biệt là những bài viết có tính xây dựng, góp ý đến hoạt động tố tụng. Những bài viết nêu về những vi phạm, thiếu sót trong các hoạt động tố tụng thông qua các vụ án cụ thể hay những bài viết góp ý, chỉ ra những thiếu sót trong quá trình xây dựng luật. Bản thân tôi thấy Pháp Luật TP.HCM có đầu tư và khác biệt so với nhiều báo khác khi chuyển tải các vấn đề về pháp lý.
Tôi đánh giá cao quan điểm rõ ràng của báo Pháp luật TP.HCM trên các bài viết về các vụ án, cũng như theo đuổi sự kiện cho đến lúc có kết quả. Nhiều bài viết của báo đã giúp các cơ quan tố tụng đánh giá, nhìn nhận sự việc một cách toàn diện hơn, góp phần đảm bảo giải quyết các vụ việc chính xác, đúng pháp luật, được dư luận đồng tình, ủng hộ.
Cũng như nhiều độc giả, tôi vẫn kỳ vọng báo tiếp tục phát triển mạnh, có những bài viết thể hiện tính xây dựng, góp ý đến hoạt động tố tụng, bảo vệ lẽ phải, công lý. Với sự phát triển hiện nay của nhiều loại hình báo chí, của mạng internet, Pháp Luật TP.HCM là tờ báo chuyên về pháp lý cần có sự khác biệt về quan điểm rõ ràng trong từng bài viết. Cạnh đó, báo cần tiếp tục cải tiến về nội dung, hình thức để đứng được trong lòng bạn đọc, để bạn đọc ngày càng tin yêu, ủng hộ.

Hoàng Yến ghi

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết