Chi tiết tin

Một nông dân yêu cầu xin lỗi vì bị bắt oan

Ngày Đăng : 31/12/2016 - 7:33 AM
(PLO)- Ngày 30-12, luật sư Nguyễn Trường Thành-Đoàn Luật sư TPCần Thơ - luật sư bào chữa cho anh Nguyễn Huy Hòa trong vụ án “Cố ý gây thương tích” cho biết ông Hòa đã gửi đơn yêu cầu VKSND huyện Hàm Thuận Nam xin lỗi công khai vì bị truy tố oan sai.
Trước đó, ngày 30-1-2015, anh Hòa (26 tuổi, nông dân, ngụ thôn Bà Bàu, xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) bị khởi tố và sau đó ngày 11-6 bị bắt tạm giam. Tổng cộng anh Hòa bị bắt tạm giam 75 ngày (từ ngày 11-6 đến 26-8-2015) trong vụ án “cố ý gây thương tích” trên.

 

Nhiều lần tòa án và VKSND huyện Hàm Thuận Nam trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung. Đến ngày 30-11-2016, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Nam ra quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can Nguyễn Huy Hòa vì "hành vi của Nguyễn Huy Hòa không đủ yếu tố cấu thành tội cố ý gây thương tích”.

Một nông dân yêu cầu xin lỗi vì bị bắt oan - ảnh 1
Quyết định đình chỉ vì hành vi anh Hòa không cấu thành tội

Anh Hòa cho biết: Tôi đã bị oan từ ngày 30-1-2015 cho đến ngày 30-11-2016 tính ra đã gần trọn một năm, tôi đã mất mát nhiều về tinh thần và vật chất. Nên tôi đề nghị viện trưởng VKSND huyện Hàm Thuận Nam sớm tổ chức xin lỗi công khai để trả lại danh dự.

Một nông dân yêu cầu xin lỗi vì bị bắt oan - ảnh 2
Đơn anh Hòa yêu cầu VKSND huyện Hàm Thuận Nam xin lỗi vì bị truy tố oan sai

Trở lại vụ án oan này, cách đây hơn bốn năm, ngày 16-11-2011, tại xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận, ông Nguyễn Thanh Dung (cha của Hòa) có xảy ra xô xát với người hàng xóm tên K. do làm mương nước. Công an xã có mặt lập biên bản, không ghi nhận thương tích.
Một tháng sau, người hàng xóm có “đơn xin khởi tố vụ án” gửi Công an huyện Hàm Thuận Nam nêu: “Ông Dung đã gây thương tích vào đầu tôi, bị chấn thương ở thái dương bên trái”.
Bốn năm sau, ngày 30-1-2015, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Nam mới khởi tố vụ án “cố ý gây thương tích”. Trong hồ sơ, xuất hiện tình tiết cho rằng, anh Hòa (con ông Dung) đã dùng một cái mũ bảo hiểm đánh gây thương tích cho ông K.
Ngày 2-2-2015, VKSND huyện Hàm Thuận Nam có công văn “yêu cầu bổ sung tài liệu, chứng cứ chứng minh nguyên nhân trực tiếp gây ra thương tích của Lê Ngọc Khanh”.
Tiếp đó, ngày 27-4-2015 và 23-7-2015, VKSND có hai công văn yêu cầu cơ quan CSĐT huyện này làm rõ những tình tiết liên quan chiếc mũ bảo hiểm và những tình tiết liên quan đến việc Hòa dùng mũ bảo hiểm đánh ông K. gây thương tích... tuy nhiên cơ quan không làm rõ được.
Do không chứng minh được hành vi phạm tội, ngày 30-11, cơ quan điều tra phải ra quyết định đình chỉ vụ án, bị can đối với anh Hòa vì hành vi không cấu thành tội phạm. 
NGUYỄN ĐỨC
Trích nguồn: plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết