Chi tiết tin

Mua nhà đấu giá hàng chục tỉ nhưng bị ách khi đăng bộ

Ngày Đăng : 14/01/2020 - 8:02 AM

 

(PL)- Hợp đồng mua bán được công chứng nhưng đến khâu đăng bộ lại bị ách.

 

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Xuân Phước (ngụ phường Tân Định, quận 1, TP.HCM) cho biết: Ông mua trúng đấu giá hai căn nhà với tổng giá trị hơn 31 tỉ đồng. Trả tiền xong, ông cùng bên bán ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá tại Văn phòng công chứng Đầm Sen. Sau khi hoàn tất các thủ tục liên quan, ông Phước nộp hồ sơ đến chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) quận Bình Thạnh để làm thủ tục đăng bộ. Tuy nhiên, Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Bình Thạnh từ chối giải quyết vì đang có ngăn chặn.

Mua nhà hàng chục tỉ không được sang tên

Theo ông Phước trình bày: Ngày 9-10-2019, ông mua hai căn nhà tại địa chỉ 168/12 và 168/14 đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Đây là tài sản thế chấp được Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam Chi nhánh 9 (Agribank) đưa ra phát mại thu hồi khoản nợ xấu của một công ty. Thông qua công ty đấu giá, ông đã mua được hai tài sản trên và đã làm hợp đồng công chứng mua bán.

Ngày 22-10-2019, ông nộp hồ sơ đến Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Bình Thạnh để làm thủ tục đăng bộ. Tuy nhiên, đến ngày 7-11-2019, Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Bình Thạnh ra công văn trả lời chưa thể giải quyết hồ sơ của ông vì hiện tại có văn bản ngăn chặn giao dịch đối với hai căn nhà trên theo Công văn số 17591 ngày 30-11-2018 của VPĐKĐĐ TP.HCM.

Theo Công văn 17591 thì việc ngăn chặn trên được dựa theo quyết định tạm ngưng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản số 237 ngày 23-12-2014 của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Bình Thạnh.

Tuy nhiên, theo Quyết định số 326 ngày 27-9-2019 của Chi cục THADS quận Bình Thạnh về việc chấm dứt tạm ngưng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản đối với hai căn nhà trên (nghĩa là việc ngăn chặn theo Quyết định số 237) đã được chấm dứt.

“Việc đưa ra lý do để tạm ngưng giải quyết hồ sơ của tôi là hết sức vô lý, bởi tôi mua nhà đúng theo quy định pháp luật. Hơn nữa, công văn trả lời mà Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Bình Thạnh cũng không có căn cứ vì hiện tại bên chi nhánh chưa đưa ra bất kỳ căn cứ pháp lý nào của cơ quan có thẩm quyền về việc ngăn chặn hai căn nhà trên. Tôi cho rằng đây là một hành động cố tình làm khó, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người dân” - ông Phước cho biết thêm.

Mua nhà đấu giá hàng chục tỉ nhưng bị ách khi đăng bộ - ảnh 1
Đại diện của ông Phước bức xúc việc hồ sơ đăng bộ không được giải quyết. Ảnh: N.HIỀN

Đang xin ý kiến cấp trên

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Tống Đức Tạo, Phó Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Bình Thạnh, cho biết: “Chi nhánh cũng nhiều lần gửi văn bản lên VPĐKĐĐ TP xin ý kiến hướng dẫn liên quan đến việc giải quyết hồ sơ đối với hai căn nhà trên. Vướng mắc đối với hồ sơ này là năm 2018, VPĐKĐĐ TP có một văn bản cập nhật hồ sơ ngăn chặn trên hệ thống. Vì thế, khi chi nhánh thực hiện cập nhật biến động thì bị trả lại. Do vậy, để giải quyết hồ sơ này thì VPĐKĐĐ TP phải gỡ bỏ ngăn chặn xuống thì chi nhánh mới cập nhật nội dung biến động được”.

Ông Phước bức xúc: “Hiện tại, tôi cũng không biết lý do ngăn chặn của các cơ quan giải quyết hồ sơ đăng bộ đối với hai căn nhà của tôi là gì. Tôi đến hỏi chi nhánh thì chi nhánh bảo đang xin ý kiến cấp trên. Tôi chạy lên VPĐKĐĐ TP phản ánh thì cơ quan này cũng chỉ tiếp nhận chứ không trả lời. Tôi bỏ ra một số tiền quá lớn vậy mà tài sản thì không được sang tên, tôi vừa lo lắng vừa ấm ức vô cùng”.

Trao đổi với chúng tôi về lý do ngăn chặn nói trên, một đại diện VPĐKĐĐ TP.HCM cho biết: Trong quá trình giải quyết hồ sơ của ông Nguyễn Xuân Phước, văn phòng đã nhận đơn khiếu nại của một người dân khác liên quan đến hai tài sản trên nên văn phòng đã tạm ngưng lại để giải quyết khiếu nại. Sắp tới, văn phòng sẽ mời người dân lên làm việc liên quan đến vụ việc trên.

Ngân hàng cũng đã gửi thắc mắc

Hiện nay, người mua trúng đấu giá là ông Phước cũng có gửi đơn khiếu nại đến ngân hàng về việc không hoàn tất được thủ tục đăng bộ đối với hai tài sản mà ngân hàng đã phát mại. Ngân hàng cũng đã rà soát quy trình và nhận thấy không có cơ sở gì để chi nhánh VPĐKĐĐ từ chối thực hiện thủ tục đăng bộ cho người trúng đấu giá. Việc chậm trễ sang tên này không những ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua trúng đấu giá mà còn ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin cùng quyền lợi hợp pháp của Agribank Chi nhánh 9. Agribank Chi nhánh 9 đã khiếu nại việc tạm ngưng giải quyết đăng bộ này đến các cơ quan liên quan để yêu cầu làm rõ vấn đề nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Ông TRẦN TRUNG ĐỊNHGiám đốc Ngân hàng NN&PTNT V
iệt Nam Chi nhánh 9
 

 

VÕ HÀ
Theo: plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết