Chi tiết tin

Mua xe không chính chủ có được sang tên hay không?

Ngày Đăng : 29/07/2019 - 7:54 AM

 

(PLO)- Tất cả những trường hợp chuyển nhượng, sang tên xe qua nhiều đời chủ, thì chủ mới đều phải đến gặp người đứng tên trên giấy đăng ký xe để thực hiện việc sang tên.

 

Tôi muốn mua một xe máy cũ của hàng xóm, tuy nhiên người bán lại không phải người đứng tên trên giấy đăng ký xe. Hàng xóm tôi cũng không có hợp đồng mua bán xe hay giấy ủy quyền và hiện chủ đầu của xe đã đi nơi khác sinh sống. Xin hỏi, nếu tôi mua xe này thì có sang tên được không? Nếu tôi không đi sang tên mà sử dụng xe thì có bị phạt không?

Bạn đọc Nguyễn Văn An (anvan…@gmail.com)

Luật sư Lê Hà Vĩnh TrườngĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Tại Điều 24 Thông tư 15/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe cho phép đối với người mua bán xe máy qua nhiều chủ chỉ cần đến cơ quan công an lấy tờ khai theo mẫu ghi là mình đang sử dụng xe máy đó, đến nay không tìm thấy chủ đầu đứng tên trong đăng ký. Sau đó, mang về chính quyền địa phương nơi cư trú xin xác nhận và sau đó mang trở lại cơ quan CSGT quận, huyện nơi đăng ký sẽ tiến hành làm thủ tục.

Tuy nhiên, quy định trên chỉ có hiệu lực từ năm 2014 đến ngày 31-12-2016 để tạo điều kiện những chủ phương tiện đã mua bán, chuyển nhượng cho nhau không tìm thấy chủ đầu của phương tiện thực hiện thủ tục sang tên, đăng ký xe.

 

Hiện nay, trong những trường hợp chủ phương tiện mua bán, chuyển nhượng sang tên chủ mới đều phải đến gặp chủ đứng tên trên giấy chủ đăng ký xe, để làm thủ tục mua bán xe (có công chứng), sau đó đến cơ quan CSGT để làm thủ tục sang tên. Nói cách khác, nếu không tự tìm được chủ cũ thì bạn không thể sang tên xe, đăng ký chủ quyền xe được.

Trong trường hợp, bạn mua xe máy trên và không thực hiện thủ tục sang tên chính chủ thì đây là hành vi vi phạm các quy định liên quan đến giao thông đường bộ được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 30 Nghị định 46/2016. Theo đó, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy không làm thủ tục sang tên xe theo đúng quy định.

TRÚC PHƯƠNG
Theo: plo.vn



Các tin khác
Video Clip

Website liên kết