Chi tiết tin

Ngày đầu cấp CCCD cho người dân tạm trú ở TP.HCM

Ngày Đăng : 03/05/2021 - 10:28 AM
(PLO)- Người dân tạm trú vui mừng vì được cấp CCCD tại TP.HCM mà không phải về quê làm.

Từ 1-5, Công an TP.HCM đã tổ chức thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân gắn chip (CCCD) cho người dân có hộ khẩu tạm trú trên địa bàn TP. Việc tiếp nhận này được thực hiện ở Công an TP Thủ Đức và các quận, huyện – nơi người dân đang tạm trú.

cap-cccd-tam-tru
Công an quận Bình Tân tổ chức cấp CCCD cho người tạm trú tại trụ sở công an quận. Ảnh: LÊ THOA

‘Nghe tin mà tôi mừng lắm’

Có mặt tại Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an quận Bình Tân, chiều 1-5, chúng tôi ghi nhận việc cấp CCCD cho người tạm trú và thường trú diễn ra sôi nổi với số lượng người dân đến làm hồ sơ vẫn khá lớn.

Tại đây, Công an quận Bình Tân bố trí một khu vực tiếp nhận ban đầu, để nhận hồ sơ và cho người dân bốc số, hẹn giờ quay lại để tránh việc bà con phải đợi lâu. Riêng hồ sơ của người dân tạm trú trên địa bàn quận được bố trí ở một phòng riêng.

cap-cccd-tam-tru
Công an quận Bình Tân cẩn thận chỉnh tóc, dáng ngồi cho người dân có tấm ảnh CCCD vừa ý. Ảnh: LÊ THOA

Theo ghi nhận của PV, sau khi người dân tạm trú điền vào phiếu thu thập thông tin dân cư và nộp sổ hộ khẩu, tạm trú, CMND/CCCD vào thì cán bộ sẽ tiến hành nhập liệu, đối chiếu. Sau đó đến giờ hẹn, người dân sẽ được gọi tên vào lăn tay, chụp ảnh và kiểm tra thông tin cá nhân lần cuối rồi ra về, đợi ngày lên nhận thẻ CCCD mới.

Vì là ngày lễ nên số người tạm trú đến Công an quận Bình Tân cũng không quá lớn. Cán bộ có nhiều thời gian để giải thích, hướng dẫn các thủ tục; chỉnh tóc, khuôn mặt khi chụp ảnh. Nhiều bà con đã gởi gắm, mong cán bộ chụp giúp mình tấm ảnh CCCD thật đẹp.

Chị Trần Thị Hương, 31 tuổi, tạm trú phường Bình Trị Đông, cho biết nhờ đọc báo mà chị Hương biết được công an các quận, huyện sẽ làm CCCD cho người tạm trú từ ngày 1-5.

“Nghe tin mà tôi mừng lắm. Vì CMND của tôi cũng cũ rồi, hồi mới có thông tin làm CCCD gắn chip, tôi định về quê làm đó chứ, nhưng công việc nhiều nên tôi chưa về được. May quá đọc thấy tin là tôi tranh thủ ngày đang nghỉ lễ để lên liền, khỏi về quê nữa” – chị Hương chia sẻ.

cap-cccd-tam-tru
Cán bộ quận Bình Tân trả giấy tờ, hướng dẫn người dân ngày hẹn lên nhận CCCD. Ảnh: LÊ THOA

Chị Hương kể, chị lên trụ sở công an quận lúc 14 giờ để ghi tờ khai, nộp hồ sơ, bốc số, được công an hẹn 17 giờ quay lại. “Tờ khai ghi đơn giản, nhanh chóng lắm. Mình chỉ cần ghi các thông tin cá nhân của bản thân, chủ hộ, cha mẹ…. Xong xuôi, tới giờ hẹn tôi lên chụp ảnh, lăn tay là được về luôn” – chị Hương vui vẻ.

Còn chị Trương Thị Thu, 52 tuổi, tạm trú phường phường Tân Tạo A, đưa con trai cùng lên làm CCCD. Chị Thu tươi cười: “Mấy chú công an rất tận tình, cố gắng chụp cho chúng tôi tấm ảnh đẹp lắm”. 

Chị Thu kể, nhờ tổ trưởng tổ dân phố nơi chị tạm trú thông báo mà chị mới hay tin, đưa con trai lên trụ sở công an quận để làm. Cũng may các giấy tờ tuỳ thân được chị Thu luôn mang theo bên người nên mang đi làm luôn mà khỏi nhờ người nhà ở quê gửi lên.

Công an hướng dẫn thủ tục, thời gian, địa điểm

Theo Công an quận Bình Tân, số người dân tạm trú trên địa bàn quận khá lớn, không thua kém gì số lượng người thường trú. Dự đoán, nhiều trường hợp tạm trú sẽ không có đầy đủ hồ sơ nên việc cấp CCCD cho bà con sẽ khó khăn hơn. Tuy nhiên cán bộ sẽ cố gắng hướng dẫn nhiệt tình, tạo điều kiện cho bà con xa quê được làm CCCD ở nơi tạm trú.

cap-cccd-tam-tru
Cán bộ quận Bình Tân tìm mọi cách để chụp tấm ảnh CCCD cho cậu bé bị bại não bẩm sinh. Ảnh: LÊ THOA

Hiện nay, việc cấp CCCD cho người dân tạm trú quận Bình Tân, ngoài thực hiện ở trụ sở công an quận thì còn được thực hiện ở tám điểm lưu động trên các phường thuộc địa bàn.

Cũng trong ngày đầu tiên cấp CCCD cho người tạm trú, Công an quận Tân Bình cho biết trước mắt tổ chức thu nhận hồ sơ tại một điểm là Trụ sở Đội Cảnh sát PCCC Công an quận Tân Bình, ở số 856 Âu Cơ, phường 14. Thời gian cấp CCCD được thực hiện từ 7 giờ 30 phút đến 22 giờ tất cả các ngày trong tuần.

Công an quận Tân Bình hướng dẫn người dân khi đi thì mang theo CMND, CCCD (nếu có), sổ hộ khẩu, sổ tạm trú (hoặc giấy xác nhận tạm trú của công an phường), giấy khai sinh và các loại giấy tờ hợp pháp khác để chứng minh nội dung thông tin khi đến làm thủ tục cấp CCCD.

Tương tự, Công an quận Tân Phú cũng cho biết đã tổ chức hai điểm lưu động cấp CCCD cho người dân tạm trú tại: 134B đường Chế Lan Viên, phường Tây Thạnh và 342 đường Thoại Ngọc Hầu, phường Phú Thạnh.

Công an quận Tân Phú cũng hướng dẫn người tạm trú cần phải chuẩn bị các loại giấy tờ sau: CMND/CCCD cũ, sổ hộ khẩu để cán bộ tiếp nhận, đối chiếu dữ liệu. Giấy khai sinh hoặc một số giấy tờ hộ tịch khác chỉ yêu cầu xuất trình khi cán bộ cần phải đối chiếu, xác minh một số dữ liệu về ngày tháng sinh, hộ tịch... mà trên CMND/CCCD và sổ hộ khẩu bị thiếu, không rõ ràng... 

Đồng thời, cần mang theo sổ tạm trú đã được công an phường cấp trước đó để thuận lợi cho việc đối chiếu thông tin được nhanh chóng.

Công an Tân Phú lưu ý không sử dụng sổ hộ khẩu sao y chứng thực thay thế cho sổ hộ khẩu bản chính. Vì theo quy định của Bộ Công an, cán bộ chỉ tiếp nhận bản chính.

LÊ THOA

Theo: plo.vn

 




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết