Chi tiết tin

Nghi án bỏ lọt người chủ mưu phá rừng

Ngày Đăng : 06/06/2016 - 7:38 AM
(PL)- Mấu chốt của vụ việc là phải giám định giọng nói của người bị tình nghi là chủ mưu nhưng CQĐT cho rằng không tìm được người này để giám định.

Mới đây, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã bác đơn khiếu nại của bị can Phạm Văn Vượng (huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) về việc yêu cầu giám định giọng nói của ông Nguyễn Quang Đức, người bị tình nghi là chủ mưu trong vụ án phá rừng. Lý do, CQĐT huyện Buôn Đôn cho rằng không xác định được ông Đức đang ở đâu.

Như Pháp Luật TP.HCM từng thông tin, theo hồ sơ, tháng 5-2013, Phạm Văn Vượng được ông Nguyễn Quang Đức (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại-Du lịch Bản Đôn) thuê thu gom, dọn dẹp vệ sinh cây rừng cho công ty. Theo Cơ quan CSĐT Công an huyện Buôn Đôn, lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của công ty, Vượng đã thuê bốn người gồm Nguyễn Thành Lam, Lê Minh Tiến, Nguyễn Hùng Danh và Đàm Thanh Cưu vừa thu gom vừa khai thác trái phép 37 m3 gỗ rừng do công ty quản lý.

Ông Vượng cho rằng băng ghi âm nghe rất rõ nhưng kết luận giám định lại nói không đủ điều kiện giám định vì tạp âm. Ảnh: N.NGA

Sau đó, Vượng và bốn người trên bị khởi tố về tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng theo khoản 1 Điều 175 BLHS (có khung hình phạt: phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm).

Sau nhiều lần TAND huyện Buôn Đôn hoãn xử do ông Nguyễn Quang Đức (tòa xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan) vắng mặt không lý do, tháng 4-2015, TAND huyện Buôn Đôn đã đưa vụ án ra xét xử. Tại tòa, Vượng khai chính ông Đức đã chỉ đạo Vượng khai thác gỗ trái phép nhưng CQĐT lại không xem xét khởi tố ông này là bỏ lọt người phạm tội. Điều này dẫn đến việc Vượng bị xem xét với vai trò chủ mưu trong vụ án.

Để chứng minh, Vượng đã cung cấp băng ghi âm thể hiện khi vụ án đang trong giai đoạn điều tra, Vượng, ông Đức và ông TVT (Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Buôn Đôn) đã ngồi uống cà phê. Lúc đó ông T. và ông Đức đã hướng dẫn Vượng khai sai sự thật để bao che cho ông Đức. Trước diễn biến trên, tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm làm rõ trách nhiệm của ông Đức.

Vừa qua, VKSND huyện Buôn Đôn đã ra cáo trạng lần bốn, trong đó nêu rõ Phạm Văn Vượng khai Nguyễn Quang Đức là người trực tiếp thuê và cho Vượng khai thác gỗ trái phép. Tuy nhiên, CQĐT đã triệu tập nhiều lần để làm việc nhưng ông Đức không có mặt. CQĐT đã tiến hành xác minh nhưng không xác định được ông Đức đang ở đâu nên chưa đủ cơ sở chứng minh ông Đức phạm tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng.

Về việc Vượng tố cáo các ông TVT, Nguyễn Quang Đức bày cho mình nhận tội thay cho ông Đức, làm sai lệch hồ sơ vụ án và tố cáo các hành vi nhận hối lộ có liên quan đến vụ án thì CQĐT và VKSND huyện Buôn Đôn đã gửi hồ sơ lên Cục Điều tra VKSND Tối cao xác minh.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Vượng cho rằng băng ghi âm mà mình đã chuyển cho CQĐT nghe rất rõ nhưng không hiểu sao kết luận giám định lại cho rằng chất lượng mẫu giám định không đủ điều kiện giám định (tạp âm và nhiễu lớn). Vượng làm đơn khiếu nại lên VKSND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu giám định lại nhưng không được chấp thuận vì cơ quan này cho rằng: “Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, nhận thấy không cần thiết phải trưng cầu giám định lại giọng nói”.

NGÂN NGA

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết