Trong tháng 2-2022 này nhiều thông tư, nghị định mới có hiệu lực tác động ảnh hưởng đến nhiều người. Dưới đây là những nội dung mới đáng chú ý mà người dân nên biết.

Kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử

Thông tư 27/2021 của Bộ Y tế có hiệu lực kể từ 15-2-2022 quy định về kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử đã quy định về lộ trình thực hiện kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Theo đó, đối với các bệnh viện từ hạng ba trở lên: Hoàn thành trước ngày 30-06-2022.  Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác: Hoàn thành trước ngày 01-12-2022.

Đơn thuốc điện tử được lập, hiển thị, ký số, chia sẻ và lưu trữ bằng phương thức điện tử có giá trị pháp lý như đơn thuốc giấy.

Đồng thời Thông tư 27/2021 cũng quy định các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có các trách nhiệm như:

- Bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng tiêu chí kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

- Gửi đơn thuốc điện tử lên Hệ thống đơn thuốc quốc gia theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế ngay sau khi kết thúc quy trình khám bệnh, chữa bệnh đối với người bệnh ngoại trú và trước khi người bệnh ra viện đối với người bệnh nội trú.

- Thực hiện lưu trữ đơn thuốc điện tử như thời gian lưu trữ đơn thuốc giấy theo quy định của Bộ Y tế…

Nhiều chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 2 - ảnh 1
Thông tư 27/2021 của Bộ Y tế có hiệu lực kể từ 15-2-2022 đã quy định lộ trình để các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử: Ảnh: HỮU ĐĂNG

Có kết luận không tham nhũng mới được trở lại vị trí công tác ban đầu

Nghị định 134/2021 (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2019) quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15-2-2022 đã có những thay đổi đáng chú ý liên quan đến vấn đề tham nhũng.

Cụ thể, theo quy định cũ tại Nghị định 59/2019 thì người bị tạm đình chỉ công tác, tạm thời chuyển vị trí công tác khác được trở lại vị trí công tác ban đầu khi: Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kết luận người đó không có hành vi tham nhũng hoặc hết thời gian tạm đình chỉ, tạm thời chuyển vị trí công tác khác.

Tuy nhiên, tại khoản 5, Điều 1, Nghị định 134/2021 chỉ quy định người bị tạm đình chỉ công tác, tạm thời chuyển vị trí công tác khác được trở lại vị trí công tác ban đầu sau khi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kết luận người đó không có hành vi tham nhũng.

Như vậy, theo quy định mới thì chỉ khi có kết luận không tham nhũng đối với người có chức vụ thì người này mới được trở lại vị trí công tác cũ.

4 trường hợp xuất khẩu lao động không phải trả tiền dịch vụ

Chính thức từ 1-2-2022, Thông tư 21/2021 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định chi tiết một số điều của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có hiệu lực.

Theo đó, Thông tư 21/2021 quy định bốn trường hợp người lao động không phải đóng tiền dịch vụ khi xuất khẩu lao động. Các trường hợp đó bao gồm:

- Sang Nhật Bản làm thực tập sinh kỹ năng số 3 (trường hợp không thay đổi doanh nghiệp dịch vụ và tổ chức quản lý).

- Sang Nhật Bản làm lao động kỹ năng đặc định (trường hợp hoàn thành chương trình Thực tập sinh kỹ năng số 2 hoặc Thực tập sinh kỹ năng số 3 đủ điều kiện tiếp nhận sang lao động kỹ năng đặc định).

 

- Sang Malaysia làm giúp việc gia đình.

- Sang các nước Tây Á làm giúp việc gia đình.

Nhiều chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 2 - ảnh 2
Nghị định 131/2021 quy định nhiều hình thức hỗ trợ về nhà ở đối với người có công với cách mạng. Ảnh: NHẪN NAM

Người có công với cách mạng được hỗ trợ về nhà ở

Nghị định 131/2021 quy định tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15-2-2022 đã nêu ra nhiều thức thức hỗ trợ về nhà ở đối với người có công với cách mạng.

Cụ thể, khoản 2, Điều 99, Nghị định 131/2021 người có công với cách mạng như thương binh, bệnh binh, bà mẹ Việt Nam anh hùng… được hỗ trợ cải thiện nhà ở bằng các hình thức sau:

- Tặng nhà: Nhà nước và xã hội tặng nhà tình nghĩa đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

- Hỗ trợ khi thuê nhà ở xã hội, nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước.

- Hỗ trợ khi mua nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước (không bao gồm tiền sử dụng đất) theo quy định của pháp luật về nhà ở.

- Hỗ trợ giải quyết cho mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội không phải do Nhà nước đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật về nhà ở.

- Hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi của Nhà nước để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo quy định của pháp luật về nhà ở.

- Hỗ trợ kinh phí để cải tạo, sửa chữa hoặc xây dựng mới đối với nhà ở tạm hoặc nhà ở bị hư hỏng nặng.

Tăng thời gian làm thêm giờ cho lao động thời vụ

Kể từ 1-2-2022, Thông tư 18/2021 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chính thức có hiệu lực đã tăng thời gian làm thêm cho người lao động làm công việc sản xuất có tính chất thời vụ, gia công theo đơn đặt hàng.

Cụ thể, tại Điều 6 Thông tư này quy định tổng số giờ làm việc tiêu chuẩn và số giờ làm thêm trong một tuần không quá 72 giờ (quy định cũ là không quá 64 giờ).

Tổng số giờ làm thêm trong một tháng không quá 40 giờ (quy định cũ là không quá 32 giờ).

Đáng chú ý, kể từ ngày 1-2-2022, khi đi làm thêm vào các ngày lễ, tết, người lao động làm công việc thời vụ cũng sẽ không còn được nghỉ bù như quy định trước đây, mà chỉ được tính hưởng lương làm thêm giờ cho ngày làm việc đó.