Chi tiết tin

Nhiều cựu quan chức huyện đồng loạt kêu oan

Ngày Đăng : 07/09/2016 - 7:56 AM
(PLO)- Cựu chủ tịch, phó chủ tịch UBND huyện Đông Hòa (Phú Yên) cùng nhiều thuộc cấp đồng loạt kêu oan trong vụ án cố ý làm trái khi thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô.

Sáng 6-9, TAND tỉnh Phú Yên mở lại phiên tòa xử vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại UBND huyện Đông Hòa. Phiên tòa này đã bị hoãn vào ngày 15-8.

Trong phần thủ tục khai mạc phiên tòa, HĐXX cho biết có đến 34 trong 80 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt. Tuy nhiên, phiên tòa vẫn tiến hành xét xử.


16 bị cáo nghe đại diện VKS đọc cáo trạng truy tố. Ảnh: TẤN LỘC

Đại diện VKSND tỉnh Phú Yên giữ quyền công tố tại phiên tòa công bố cáo trạng dài 17 trang, trong đó truy tố 16 bị cáo cùng tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong đó, có đến 15 bị cáo đều nguyên là cán bộ huyện Đông Hòa gồm Nguyễn Tài, nguyên chủ tịch UBND huyện; Huỳnh Ngọc Sương, nguyên phó chủ tịch thường trực UBND huyện; Nguyễn Kích, nguyên giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, phó ban đền bù giải phóng mặt bằng dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô; Dương Văn Nhân, nguyên phó Phòng TN&MT; Huỳnh Ngọc Thắng, nguyên phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện; Nguyễn Kỳ Tổng, nguyên trưởng Phòng TN&MT; Lê Văn Hoàng, nguyên chủ tịch UBND xã Hòa Tâm… Các bị cáo còn lại là chuyên viên Phòng TN&MT, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, Phòng Tài chính-Kế hoạch, Phòng Kinh tế hạ tầng… Bị cáo duy nhất là dân thường là Nguyễn Hữu Phí (56 tuổi, ngụ phường 7, TP Tuy Hòa, Phú Yên).

Tất cả bị can trong vụ án này đều bị truy tố để xét xử theo quy định tại khoản 3 Điều 165 BLHS, có khung hình phạt từ 10 đến 20 năm tù.


Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay. Người đầu tiên ở hàng thứ nhất là bị cáo Nguyễn Tài, nguyên chủ tịch UBND huyện Đông Hòa. Ảnh: TẤN LỘC

Cáo trạng xác định: Từ tháng 7-2013 đến 4-2014, trong quá trình thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô tại xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, các cán bộ trên đã có hành vi thực hiện không đúng các quy định của Nhà nước trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, gây thiệt hại đối với Nhà nước hơn 9,2 tỉ đồng.

Cụ thể, những cán bộ trên đã bồi thường về đất không đủ mật độ, đất lấn chiếm, nhà cất trái phép, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho cán bộ đang công tác, cán bộ hưu trí, những người ở ngoài tỉnh, không trực tiếp sản xuất, không có hộ khẩu tại địa phương… Ngoài ra, những cán bộ này đã hợp thức hồ sơ bồi thường, hỗ trợ diện tích nuôi thủy sản vượt mức cho phép, đứng tên nhiều người khác để nhận tiền cao hơn quy định… Trong tổng số tiền thiệt hại hơn 9,2 tỉ đồng, VKS xác định trách nhiệm hình sự chung của từng bị cáo như Nguyễn Tài hơn 9 tỉ đồng; Huỳnh Ngọc Sương 8,9 tỉ đồng; Nguyễn Kích, Huỳnh Ngọc Thắng cùng 9,2 tỉ đồng; Nguyễn Kỳ Tổng 7,9 tỉ đồng; Dương Văn Nhân 7,1 tỉ đồng; Nguyễn Hữu Phí 3,7 tỉ đồng…


Có đến 12 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa này. Ảnh: TẤN LỘC

Trước khi bước vào phần xét hỏi, chủ tọa phiên tòa hỏi từng bị cáo: “Cáo trạng truy tố bị cáo như vậy có oan không?”. Nhiều bị cáo đều đồng loạt cho rằng mình bị oan như Nguyễn Tài, Huỳnh Ngọc Sương, Nguyễn Kích… Trong khi đó, phần lớn các bị cáo là cựu cán bộ huyện, còn lại đều cho rằng không bị oan. Riêng bị cáo Nguyễn Hữu Phí nói: “Tôi bị truy tố oan. Tôi là dân thường mà trước đây bị Công an tỉnh Phú Yên khởi tố tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, sau đó lại chuyển sang tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Chủ tọa ghi nhận ý kiến của các bị cáo và cho biết sẽ làm rõ trong phần xét hỏi bắt đầu từ chiều nay. Dự kiến phiên tòa diễn ra đến ngày 10-9.

TẤN LỘC

Trích nguồn: plo.vn




Các tin khác
Video Clip

Website liên kết